-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
-
2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội
-
Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước
Ôtô - Xe máy
04/05/2025 09:11Công nghệ Trung Quốc đứng sau hệ thống thông minh hàng loạt hãng ô tô toàn cầu
Đây không còn là nhận xét mang tính dự báo. Hàng loạt động thái gần đây của các hãng ô tô lớn cho thấy họ đang chủ động tiếp cận và tích hợp công nghệ Trung Quốc vào sản phẩm, không chỉ để phục vụ riêng “thị trường tỷ dân” mà còn để nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Theo China Daily, mới đây, BMW, một trong những thương hiệu ô tô hàng đầu của Đức, tuyên bố sẽ tích hợp mô hình trí tuệ nhân tạo DeepSeek, do Trung Quốc phát triển, vào các dòng xe phân phối tại Trung Quốc, bắt đầu từ quý III năm nay.
Đáng chú ý, công nghệ AI này sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên dòng xe Neue Klasse, dự kiến ra mắt vào năm 2026 và được sản xuất ngay tại cơ sở của BMW ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.
Không dừng lại ở đó, BMW còn hợp tác với Alibaba để phát triển hai trợ lý ảo dành riêng cho thị trường Trung Quốc: “Car Genius” – hướng dẫn viên kỹ thuật số hỗ trợ người dùng hiểu và vận hành xe, và “Travel Companion” – hỗ trợ lên kế hoạch hành trình và gợi ý điểm đến phù hợp.
Tương tự, Mercedes-Benz cũng vừa giới thiệu mẫu CLA phiên bản trục cơ sở dài tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh. Mẫu xe này được cho là trang bị mô hình trí tuệ nhân tạo Doubao do ByteDance (công ty mẹ của TikTok) phát triển. Nhờ công nghệ này, trợ lý ảo trong xe có thể tương tác linh hoạt hơn, từ việc tìm nhà hàng gần nhất đến phát nhạc, xem phim theo nhu cầu người dùng.
Không chỉ tập trung vào tiện ích giải trí và hỗ trợ hành trình, các hãng xe toàn cầu còn đang đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc trong lĩnh vực lái xe thông minh – một phần quan trọng của tương lai ngành ô tô.
Tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh, liên doanh FAW-Audi (Trung – Đức) đã trình làng mẫu sedan A5L – mẫu xe đầu tiên tại Trung Quốc sử dụng hệ thống hỗ trợ lái do Huawei phát triển. Dòng SUV điện Q6L e-tron sắp ra mắt của hãng cũng được cho là sẽ tích hợp công nghệ này. Theo ông Li Fenggang, Phó Chủ tịch điều hành FAW-Audi Sales Co., Audi đã bắt đầu tiếp cận Huawei từ năm năm trước để đề xuất hợp tác.
Một công ty công nghệ lái xe thông minh khác của Trung Quốc, Momenta, cũng vừa thông báo đã ký kết thỏa thuận hợp tác với sáu thương hiệu ô tô lớn, chủ yếu là các hãng nước ngoài, trong đó có Buick và Cadillac của General Motors, cùng với Toyota và Honda.
Trong khi đó, Volkswagen, thương hiệu nước ngoài phổ biến nhất tại Trung Quốc, thậm chí đã đầu tư vào công ty Horizon Robotics từ năm 2022. Đây là khoản đầu tư lớn nhất của hãng tại thị trường Trung Quốc, đồng thời đánh dấu bước tiến chiến lược khi hai bên thành lập liên doanh Carizon. Các công nghệ từ liên doanh này sẽ được tích hợp vào những mẫu xe Volkswagen sản xuất riêng cho Trung Quốc từ năm 2026.
Ông Ola Källenius, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mercedes-Benz, còn thẳng thắn thừa nhận vai trò của Trung Quốc không còn giới hạn trong phạm vi thị trường nội địa.
“Chúng tôi xem hoạt động R&D tại Trung Quốc như một nguồn cảm hứng quan trọng, không chỉ để làm hài lòng khách hàng bản địa, mà còn để ứng dụng những đổi mới từ đây thành giá trị toàn cầu”, lãnh đạo Mercedes-Benz chia sẻ.
Trong khi đó, chuyên gia phân tích ngành ô tô của UBS, ông Paul Gong, ví Trung Quốc như một hành trình phát triển thần tốc của ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu.
“Trung Quốc không còn là thị trường tiêu thụ đơn thuần mà đã trở thành trung tâm sản xuất cạnh tranh nhất, nơi thử nghiệm công nghệ và hiện nay là bộ não – nơi tập trung nghiên cứu và phát triển của cả ngành công nghiệp ô tô”, ông Paul Gong nói thêm.
Theo Bạch Dương (VnEconomy.vn)








- Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất trong 1 năm (16:32)
- Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem (16:27)
- Vợ cựu thủ tướng Nepal bị thiêu sống khi người biểu tình phóng hỏa nhà riêng (16:15)
- Ronaldo 40 tuổi vẫn viết lại lịch sử (16:15)
- 4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất (16:13)
- Bắt cựu nhân viên ngân hàng ở Đà Nẵng (16:12)
- Thấy chồng nghèo nuôi lợn nấu cả mâm cỗ toàn đồ Tây, vợ lên mạng tìm hiểu thì tìm ra sự thật "cứng họng" (16:01)
- Sau Evo Grand, VinFast ra mắt loạt xe 2 pin mới: Cốp to ngang Lead, đi 260km/sạc, giá ưu đãi từ 23 triệu (39 phút trước)
- Mỹ nhân Việt "đẹp như cả dàn minh tinh châu Á cộng lại", U60 sang chảnh đúng khí chất nữ tổng tài (40 phút trước)
- Apple Watch Series 11, Ultra 3 và SE 3 ra mắt với tính năng sức khỏe nổi bật (46 phút trước)




