-
'Biển' người đổ về triển lãm 80 năm thành tựu đất nước khi sắp tới ngày bế mạc
-
Công an thông tin chính thức vụ thảm án khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương tại Đắk Lắk
-
Bác sĩ nội trú Nội tim mạch tốt nghiệp loại Giỏi và màn tua nhanh 14 năm "kịch bản phim cũng phải rén"
-
Lời khai tiết lộ nguyên nhân gã trai xuống tay sát hại 3 người cùng một gia đình ở Đắk Lắk
-
Ít nhất gần 200 người thiệt mạng trong 2 vụ lật thuyền liên tiếp
-
Hà Nội: Camera “bóc trần” màn lừa đảo khó tin ngay tại bệnh viện lớn, bệnh nhân mất 4 triệu chỉ vì 2 củ lạ
-
Vụ thảm án Đắk Lắk: Cháu trai 13 tuổi thoát chết kỳ diệu Sau khi bị đâm
-
Rơi nước mắt trước bức thư cậu bé lớp 3 ở Hải Phòng gửi bố mẹ sắp ly hôn: Cái kết sau đó mới nức lòng
-
Bắt quả tang vợ chồng ở Đà Nẵng sản xuất hơn 1.000 lít giấm giả mỗi ngày từ axit công nghiệp
-
Huy động robot chữa cháy trong vụ hỏa hoạn lớn tại KCN Đồ Sơn, Hải Phòng
Ôtô - Xe máy
15/04/2015 09:04Giá ôtô khó giảm nếu doanh nghiệp bỏ sản xuất đi buôn
Dù thuế nhập khẩu được hạ về 0% trong vòng 3 năm tới, song hy vọng được mua xe giá rẻ của người tiêu dùng không dễ thành hiện thực, khi còn không ít biến số khác tác động đến giá xe.
Giả định các chi phí khác như thuế tiêu thụ đặc biệt (từ 45% đến 60%), giá trị gia tăng (10%)... được giữ nguyên, một chuyên gia trong ngành tính toán người tiêu dùng sẽ phải trả khoảng 22.000 USD cho một chiếc Toyota Yaris nhập Thái Lan năm 2018, thay vì khoảng 33.000 USD hiện nay. Cho rằng đây là mức giá hấp dẫn đối với người tiêu dùng vị chuyên gia này cũng cảnh báo mọi chuyện không đơn giản như vậy.
Tại Hội thảo lấy ý kiến để sửa đổi luật mới đây, lãnh đạo Tổng cục Hải quan nhận định dù có nhiều thay đổi về thuế nhập khẩu, nhưng ngân sách không lo giảm thu. Một trong những lý do được vị này đưa ra là khả năng thay đổi giá tính thuế của mỗi chiếc xe, để bù đắp phần giảm thuế suất theo lộ trình.
![]() |
Các dòng xe giá rẻ từ thị trường ASEAN đang được người Việt Nam chờ đợi. |
Thực tế, ngay đầu tháng này, Hiệp hội Cơ khí Việt Nam đã có văn bản gửi các Bộ Tài chính, Công Thương đề xuất thay đổi giá tính thuế khi ban hành Nghị định và Thông tư hướng dẫn luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi. “Chỉ có cách này mới đảm bảo công bằng giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc với xe lắp ráp để hỗ trợ doanh nghiệp nội”, Hiệp hội kiến nghị.
Ngoài những biến số thuế phí nêu trên, việc có hay không một làn sóng xe giá rẻ từ ASEAN vào Việt Nam còn phụ thuộc vào một công cụ rất mạnh khác của cơ quan quản lý là Thông tư 20, với quy định thương nhân nhập khẩu ôtô phải có giấy ủy quyền chính hãng.
![]() |
Chủ một salon ôtô lớn trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cho rằng với quy định này "khách hàng vẫn nắm đằng lưỡi, còn các liên doanh vẫn nắm đằng chuôi”.
Ông lấy ví dụ, một chiếc Toyota Agya sản xuất ở Indonesia chỉ có giá khoảng 9.000 USD. Nếu được nhập về Việt Nam, với thuế tiêu thụ đặc biệt 45% và giá trị gia tăng 10% như quy định thì giá xe tăng lên 14.300 USD. Giá này vẫn được đánh giá là hấp dẫn với người Việt, bởi so với mẫu xe rẻ nhất của Toyota lắp ráp trong nước là Vios E cũng lến đến 26.500 USD.
"Vấn đề nằm ở chỗ làm thế nào để có được giấy phép từ Toyota?", vị này đặt câu hỏi.








- Cặp “trai tài gái giỏi” VFC tung thêm bộ ảnh cưới trước thềm hôn lễ, cô dâu chú rể hot nhất tháng 11 là đây! (17:14)
- Tình tiết mới vụ xe máy va chạm ô tô chở phạm nhân khiến 1 phụ nữ tử vong tại chỗ (17:09)
- Triệt phá đường dây bán 25-30 quả thận với giá 1,2 tỉ đồng/quả (17:02)
- Máy bay không người lái Nga lại bị tố xâm nhập không phận NATO (59 phút trước)
- Phát hiện lý do một số người châu Á dễ mắc bệnh gan (1 giờ trước)
- Rùng mình khoảnh khắc nam thần thanh xuân mặt mũi biến dạng bị fan ghi lại, nghi sử dụng chất cấm sau sân khấu? (1 giờ trước)
- 5 thương hiệu ô tô đáng tin cậy nhất trong 10 năm qua (1 giờ trước)
- Chủ doanh nghiệp tố cáo thẩm phán tham gia chạy án tại Đà Nẵng (1 giờ trước)
- Đang ngồi xem tivi, 2 con tử vong, bố nguy kịch, sự thật bất ngờ phía sau nhà (1 giờ trước)
- Vụ 3 đối tượng hành hung người phụ nữ giữa đêm để đòi nợ ở Phú Thọ dưới góc nhìn pháp lý (1 giờ trước)




