-
'Biển' người đổ về triển lãm 80 năm thành tựu đất nước khi sắp tới ngày bế mạc
-
Công an thông tin chính thức vụ thảm án khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương tại Đắk Lắk
-
Bác sĩ nội trú Nội tim mạch tốt nghiệp loại Giỏi và màn tua nhanh 14 năm "kịch bản phim cũng phải rén"
-
Lời khai tiết lộ nguyên nhân gã trai xuống tay sát hại 3 người cùng một gia đình ở Đắk Lắk
-
Ít nhất gần 200 người thiệt mạng trong 2 vụ lật thuyền liên tiếp
-
Hà Nội: Camera “bóc trần” màn lừa đảo khó tin ngay tại bệnh viện lớn, bệnh nhân mất 4 triệu chỉ vì 2 củ lạ
-
Vụ thảm án Đắk Lắk: Cháu trai 13 tuổi thoát chết kỳ diệu Sau khi bị đâm
-
Rơi nước mắt trước bức thư cậu bé lớp 3 ở Hải Phòng gửi bố mẹ sắp ly hôn: Cái kết sau đó mới nức lòng
-
Bắt quả tang vợ chồng ở Đà Nẵng sản xuất hơn 1.000 lít giấm giả mỗi ngày từ axit công nghiệp
-
Huy động robot chữa cháy trong vụ hỏa hoạn lớn tại KCN Đồ Sơn, Hải Phòng
Ôtô - Xe máy
13/09/2025 23:18Khung inox bảo vệ xe máy: Phụ kiện lợi ít hại nhiều, tiềm ẩn nguy hiểm khó lường
Nhiều năm nay, hình ảnh những chiếc xe máy tay ga, từ Vespa LX, SYM Attila, Honda Lead cho đến Vision... được “bao bọc” bởi khung inox sáng loáng không còn xa lạ trên đường phố. Không ít người mua xe sẵn sàng bỏ thêm từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng để lắp thêm phụ kiện này với kỳ vọng giữ gìn lớp sơn và dàn nhựa khỏi trầy xước, đồng thời tạo cảm giác chắc chắn, an toàn hơn.

Khi lớp “áo giáp” thành gánh nặng
Về lý thuyết, khung inox được gắn cố định vào thân xe bằng ốc vít và bu-lông ở nhiều vị trí khác nhau, bao bọc quanh đầu, thân, đuôi và đèn hậu của xe. Khi mới lắp, lớp inox sáng bóng giúp xe nổi bật, khiến người dùng an tâm hơn trước va quệt nhẹ. Ở một giai đoạn, nhiều người coi đây là “chuẩn mốt”, thậm chí còn cạnh tranh nhau mẫu khung nào dày, sáng và cầu kỳ hơn.
Thế nhưng, thực tế sau thời gian sử dụng, không ít chủ xe nhận ra rằng khung inox chẳng mang lại hiệu quả bảo vệ như mong muốn. Ngược lại, nó còn gây ra những rắc rối về vận hành, thẩm mỹ và đặc biệt là nguy cơ mất an toàn cho chính người lái và cả người đi đường.

Xe máy 'bùng nổ' nguồn cung, thị trường sôi động trước thềm năm học mới
Đầu tiên có thể kể đến là sự cồng kềnh: xe nặng hơn, khó điều khiển trong phố đông hoặc những nơi để xe chật hẹp, nhất là với phụ nữ. Trọng lượng tăng thêm ít nhiều khiến động cơ hoạt động nhiều hơn, mức tiêu thụ nhiên liệu cũng cao hơn.
Khi xe chạy trên đường xấu, các mối nối rung lắc, kêu lạch cạch, vừa gây khó chịu vừa làm mất đi tính thẩm mỹ. Đáng nói khi xảy ra va chạm, lực tác động dồn thẳng vào những điểm bắt vít trên khung vỏ. Hậu quả là nhiều xe bị nứt, rạn nhựa, bong tróc sơn ở vị trí lắp khung.
Không ít trường hợp, chiếc xe chưa từng đổ ngã nhưng vẫn xuất hiện vết hư hỏng do chính phụ kiện “bảo vệ” này gây ra. Thêm vào đó, lớp inox sáng bóng ban đầu khó giữ được lâu. Chỉ sau một vài mùa mưa nắng, khung dễ bị xỉn màu, loang ố hoặc rỉ sét nếu chất lượng kém.
Nguy cơ an toàn bị bỏ ngỏ
Nếu như chuyện hao xăng, xe kêu lạch cạch hay mất thẩm mỹ sau một thời gian sử dụng gây phiền toái nhất định cho người dùng, thì vấn đề an toàn mới thực sự đáng lo ngại. Thực tế cho thấy, nhiều khung inox bị biến dạng, bung mối hàn, cong vênh sau va chạm, để lộ những cạnh sắc nhọn hoặc chìa hẳn ra hai bên, sẵn sàng "găm" vào người và phương tiện xung quanh.
Không ít người bị xước da tay, chân chỉ vì vô tình quệt vào phần khung biến dạng thò ra này. Trong trường hợp va chạm mạnh hơn, các cạnh sắc hoàn toàn có thể gây sát thương cho người đi đường xung quanh hoặc cản trở, vướng víu và gây mất an toàn cho chính người điều khiển xe.

Theo các chuyên gia, thiết kế khung lắp thêm vốn không được tính toán đồng bộ với kết cấu xe. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng cân bằng, nhất là trong những tình huống đánh lái gấp. Người lái dễ bị hạn chế góc cua, khó kiểm soát khi ôm đường cong hoặc né chướng ngại vật.
Thêm một điểm cần lưu ý: hầu hết khung inox trên thị trường đều là sản phẩm gia công nhỏ lẻ, không có tiêu chuẩn chất lượng và không được kiểm định. Độ bền mối hàn, chất liệu inox thực tế đến đâu gần như phụ thuộc vào 'hên xui'. Người tiêu dùng dễ rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang” khi mua phải hàng kém chất lượng.
"Có thể hiểu tâm lý muốn giữ xe mới, tránh trầy xước. Nhưng rõ ràng, lợi ích khung inox mang lại quá nhỏ so với hệ quả. Thay vì chạy theo thói quen lắp phụ kiện, người dùng nên chú trọng cách sử dụng và bảo dưỡng: lái xe cẩn trọng, giữ khoảng cách an toàn, thường xuyên vệ sinh – phủ bóng sơn, gửi xe ở bãi trông giữ uy tín...", một chuyên gia đưa ra lời khuyên.
Trong khi các hãng xe nỗ lực tinh giản thiết kế, tối ưu khí động học và tính thẩm mỹ, thì việc “bọc giáp” bằng khung inox lại vô tình đi ngược hoàn toàn ý đồ của nhà sản xuất. Hiệu quả bảo vệ chưa rõ đến đâu, nhưng những bộ khung méo mó, thô kệch chỉ khiến chiếc xe trở nên cồng kềnh, mất dáng sang trọng và thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.








- Quang Hải giúp CLB Công an Hà Nội dẫn đầu V-League (13/09/25 23:37)
- Apple bán dây đeo iPhone 17 giá 1,6 triệu đồng (13/09/25 23:13)
- Công an Hà Nội làm việc với người liên quan vụ "bé trai tố bị mẹ kế bạo hành" (13/09/25 22:46)
- Cả nhà xôn xao vì chiếc phong bì phúng viếng của thông gia nghèo (13/09/25 22:43)
- CLIP: Lời khai ban đầu của nghi phạm gây ra vụ thảm án ở Đắk Lắk (13/09/25 22:38)
- Mbappe tỏa sáng, Real Madrid giành 3 điểm với 10 người (13/09/25 22:02)
- Bùng nổ visual dàn Em Xinh Say Hi tại concert: Phương Ly lộ diện hậu nghi vấn sửa mũi, 1 sao nữ gây sốt đúng 5 giây lướt qua (13/09/25 21:48)
- Bị bắt quả tang quay lén dưới váy phụ nữ, tên biến thái nhảy khỏi tầng 4 (13/09/25 21:44)
- Căng thẳng vụ nam ca sĩ để chó cưng cắn chết 1 nữ CEO nhưng bị lật tẩy nói dối trắng trợn (13/09/25 21:22)
- Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu điều kiện trừng phạt Nga (13/09/25 20:58)




