-
Mùa thu, hãy nhớ ăn món này: Nấu dễ, nguyên liệu lại giúp bổ phế khí, trị ho và tăng cường khả năng miễn dịch
-
Lãnh đạo Hải Phòng "vi hành" làm rõ vụ nhà phà từ chối chở khách rời đảo Cát Bà
-
Đám giỗ miền Tây "lên đời" thành tiệc buffet: Bàn tiệc dài như quầy tại nhà hàng, món nào cũng xịn khiến ai cũng bất ngờ
-
Vị Tổng thống Mỹ duy nhất sống sót sau 2 vụ ám sát bằng súng chỉ trong một tháng
-
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp được bổ nhiệm làm thủ tướng, đối mặt thách thức lớn
-
2 sai lầm khi tập luyện hại gan, thận, tim
-
Giúp người giữa đường rồi bị đánh nhập viện: Lời cảnh tỉnh từ vụ việc ở Bắc Ninh
-
Vụ 2 anh em làm việc tốt nghi bị đánh dã man ở Bắc Ninh: Camera ghi cảnh trước va chạm
-
Quán nước ở An Giang bị côn trùng bu kín, khách vẫn xếp hàng chờ mua
-
Hàng nghìn người vào xem buổi phát trực tiếp của trường ĐH TOP 1 Việt Nam: Chào mừng đến với "cuộc chơi" của những bộ não siêu giỏi!
Ôtô - Xe máy
10/10/2022 08:43Khách hàng mua xe Hyundai và Kia bức xúc vì phải chờ 30 tháng
Tình trạng thiếu chip bán dẫn vẫn đang ảnh hưởng mạnh tới ngành công nghiệp ôtô thế giới. Ngoài việc cắt giảm sản lượng, nhiều hãng còn buộc phải kéo dài thời gian giao xe cho khách. Bộ ba thương hiệu ôtô Hàn Quốc Hyundai và Kia, ngoài ra Genesis cũng không ngoại lệ.
Theo tờ Korea Times, một số khách hàng mua xe ôtô Hyundai và Kia, Genesis tại Hàn Quốc phải chờ đến 30 tháng mới được giao xe. Điều này khiến khách hàng Hàn Quốc cảm thấy bức xúc.

"Tôi phải chờ tận 2,5 năm để mua một chiếc xe Genesis hoặc SUV do Hyundai hoặc Kia sản xuất ư? Tôi không thể hiểu nổi nữa", một khách hàng nêu ý kiến trên diễn đàn ở Hàn Quốc. "Cách đây 1 năm, thời gian giao xe chỉ bị chậm khoảng 7 tháng tôi. Sao họ không làm nhanh lên chứ?"
Tập đoàn Hyundai sở hữu 3 thương hiệu ôtô Hàn Quốc kể trên giải thích nguyên nhân kéo dài thời gian giao xe là do thiếu chip bán dẫn và nhu cầu của khách hàng tăng cao. Tuy nhiên, nhiều khách hàng Hàn Quốc tin rằng tập đoàn này ưu tiên thị trường nước ngoài hơn để tận dụng việc tỷ giá hối đoái giữa đồng Won và USD giảm 20%. Việc tỷ giá hối đoái giữa đồng Won và USD giảm mạnh khiến các hãng có thể bán hàng hóa với giá rẻ hơn ở thị trường toàn cầu.
Theo tìm hiểu của tờ Korea Times, quả thực các mẫu xe Hyundai, Kia và Genesis tại Hàn Quốc hiện có thời gian giao xe cho khách khá dài. Theo đó, khách hàng mua 26 mẫu xe của 3 thương hiệu này sẽ phải chờ đến tận 30 tháng, tăng đến 19 tháng so với thời điểm đầu năm nay.

Ví dụ, Kia K3 và K5 có thời gian giao xe khoảng 3-5 tháng. Một số phiên bản của Kia K5, K8 và Sorento Hybrid có thời gian giao xe 8,5 tháng. Trong khi đó, khách hàng mua Hyundai Avante, Sonata, Grandeur và Santa Fe sẽ phải chờ khoảng 6 - 20 tháng mới được giao xe.
Một lãnh đạo của tập đoàn Hyundai đã phủ nhận thông tin ưu tiên thị trường nước ngoài. Theo vị này, đứt gãy chuỗi cung ứng là hiện tượng toàn cầu. "Không chỉ khách hàng Hàn Quốc mà người tiêu dùng ở thị trường nước ngoài cũng đều bị giao xe chậm. Thông tin chúng tôi ưu tiên khách hàng nước ngoài hơn người tiêu dùng trong nước là sai sự thật", vị này nói.
Cũng theo vị lãnh đạo này, xe càng cao cấp thì càng đòi hỏi nhiều chip bán dẫn và những bộ phận liên quan: "Dù là ôtô điện hay xe hybrid, những mẫu xe đời mới nhất đều cần đến chip và các phụ tùng mới nhất. Chúng tôi phải mất thời gian để mua những linh kiện này. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu mua xe mạnh của những khách hàng đã chọn mua xe của chúng tôi".

Không chỉ riêng Hàn Quốc, khách hàng ở những thị trường khác như Nhật Bản cũng phải "chờ dài cổ" mới có thể nhận xe. Ví dụ như cặp đôi Toyota Land Cruiser và Lexus LX 600 2022 đều có thời gian giao xe lên đến 4 năm. Hiện Toyota cũng đã ngừng nhận đặt hàng 2 mẫu xe này ở thị trường nội địa.
Trong khi đó, tại Việt Nam, nhiều mẫu xe cũng rơi vào tình trạng khan hàng, kéo theo hiện tượng "bán bia kèm lạc" tại đại lý. Cụ thể hơn, khách hàng Việt Nam khi mua một số mẫu xe sẽ phải chi thêm tiền mua phụ kiện nếu muốn nhận xe sớm. Ví dụ như Ford Everest 2022 với mức "lạc" gần trăm triệu đồng. Ford Ranger 2022 cũng không thua kém khi kèm "lạc" 70 triệu đồng. Cá biệt có trường hợp của Toyota Land Cruiser 2022 từng với mức "lạc" lên đến 1,3 tỷ đồng, đủ để mua một chiếc Camry mới.
Theo Thảo Nguyễn (Kienthuc.net.vn)








- Bác sĩ 10X là thủ khoa kỳ thi khốc liệt nhất trường y (09:47)
- Trùm Điền Quân Color Man thú nhận: "Tới giờ phút này vẫn rất căng thẳng" (09:45)
- Vì sao trận U23 Thái Lan – U23 Malaysia phải lùi 90 phút? (09:42)
- Mùa thu, hãy nhớ ăn món này: Nấu dễ, nguyên liệu lại giúp bổ phế khí, trị ho và tăng cường khả năng miễn dịch (09:37)
- Sốc với chiếc điện thoại 2,2 tỷ đồng ở Việt Nam: Đại gia Việt vẫn là chịu chơi nhất Đông Nam Á (09:36)
- 48 tuổi dọn khỏi nhà chồng tôi mới biết thế nào là... sống! (09:35)
- Vẫn đông nghịt người đến Triển lãm thành tựu đất nước (09:34)
- 10 năm duy trì 3 "kỷ luật", người vợ khiến chồng phải bội phục khi mua được căn hộ 2 phòng ngủ ở Hà Nội (09:31)
- "Gió ngang khoảng trời xanh" tập 15: Mỹ Anh bị hội bạn giàu có của bà Lý tưởng là ô sin (09:31)
- Mercedes-Benz xác nhận 'tiểu G-Class': Khung gầm hoàn toàn mới, thiết kế nhiều điểm tương đồng, động cơ thuần điện (09:30)




