-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
-
2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội
-
Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước
Ôtô - Xe máy
05/06/2025 09:12Sức mua của thị trường xe yếu, đại lý ô tô chật vật 'đẩy hàng'
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sức tiêu thụ ô tô có phần khởi sắc trong những tháng đầu năm 2025, tuy nhiên mức tiêu thụ này vẫn chưa phản ánh đúng nhu cầu thực tế của thị trường xe.
Sức mua yếu, hãng xe ồ ạt khuyến mãi để xả kho
Sức mua của thị trường ô tô yếu trong cả năm 2024 là nguyên nhân khiến lượng xe tồn kho của nhiều hãng tăng cao. Để đối phó với điều này, nhiều hãng xe phải tiếp tục duy trì và mở rộng các chính sách hỗ trợ, bất chấp việc ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Nhà nước đã kết thúc từ cuối năm 2024.

Tháng 6/2025 chứng kiến cuộc đua khuyến mãi sôi động từ nhiều thương hiệu xe phổ thông. Toyota tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu Vios, Yaris Cross và Corolla Cross, trong khi Veloz và Avanza được ưu đãi lên đến 100%. Honda áp dụng mức hỗ trợ tương tự 50% lệ phí trước bạ cho các dòng City, Civic, CR-V, BR-V, HR-V tùy phiên bản.
Một thương hiệu Nhật Bản khác là Mitsubishi tập trung giảm giá mạnh cho Xpander và Xforce – hai mẫu chủ lực của hãng bằng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ kèm các phiếu nhiên liệu lên tới hơn 20 triệu đồng.
Các hãng xe khác như Nissan, Ford và Hyundai cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Nissan giảm 50 - 100% lệ phí trước bạ cho Almera và Navara tùy phiên bản. Ford mạnh tay tặng 100% lệ phí trước bạ cho Ranger và Territory, kèm chương trình bốc thăm trúng thưởng trị giá đến 100 triệu đồng.
Đối với thương hiệu Hyundai, trước sự sụt giảm doanh số mạnh từ đầu năm, TC Motor đã áp dụng mức ưu đãi cao nhất, lên tới 100% lệ phí trước bạ cho nhiều dòng từ tháng 3 cho đến tháng 6 năm nay nhưng chủ yếu dành cho các mẫu xe VIN 2024.
Đại lý "đỏ mắt" tìm khách, showroom vắng vẻ
Dù được hỗ trợ bởi các chương trình kích cầu, các đại lý ô tô vẫn đang chịu áp lực lớn từ chỉ tiêu doanh số và lượng hàng tồn kho chưa giải phóng. Ngược lại, không ít showroom ô tô trong tình trạng vắng khách, thậm chí nhiều nhân viên bán hàng mới buộc phải nghỉ việc vì không đạt chỉ tiêu.
"Giá xe mới chưa bao giờ rẻ như hiện tại, có thể nói đang ở mức rất tốt, nhưng lượng khách đến xem xe vẫn rất thưa thớt. Chúng tôi nhiều lúc chỉ còn biết ngồi nói chuyện với nhau cho đỡ buồn. Những người cũ đã có một lượng khách quen thì vẫn cầm cự được trong giai đoạn này, tập trung vào các kênh bán hàng online", anh Xuân Quý - tư vấn bán hàng của một thương hiệu xe Hàn tại Hà Nội chia sẻ.

Tình trạng này không phải là cá biệt. Anh Phạm Hải, nhân viên tại một đại lý Honda ở Hà Nội, cho biết thị trường hiện đang bị phân mảnh bởi sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới, trong khi nhu cầu mua ô tô suy giảm do tâm lý dè dặt của người tiêu dùng trước những biến động kinh tế và chính sách vĩ mô chưa rõ ràng.
Trên thực tế, showroom "đìu hiu", nhân viên tìm "đỏ mắt" để có khách mua xe là tình trạng chung của nhiều đại lý ô tô trong thời gian gần đây.
Nguồn cung dư thừa, áp lực dồn về đại lý
Nhiều chuyên gia ô tô nhận định, tổng nguồn cung trên thị trường vẫn đang vượt xa so với nhu cầu thực tế. Minh chứng rõ nhất là nhiều hãng xe vẫn còn một lượng lớn xe tồn kho từ năm 2024, thậm chí là cả năm 2023 chưa thể tiêu thụ.
Trong khi đó, các mẫu xe mới vừa ra mắt nếu không có những chính sách ưu đãi đã khó bán, lại thêm xe cũ VIN 2023-2024 giảm giá hấp dẫn, sẽ càng khó bán xe mới hơn, vô hình trung tạo áp lực lớn cho các đại lý ô tô.

Vì thế, trong bối cảnh này, ngoài các chính sách hỗ trợ từ hãng xe, các đại lý buộc phải "cắt lỗ", xả hàng tồn thông qua chương trình giảm giá của riêng mình được xem là biện pháp sống còn để duy trì hoạt động và tồn tại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.
Với hàng loạt ưu đãi từ cả hãng và đại lý ô tô, người mua xe trong giai đoạn này có thể tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường ô tô vẫn còn xa vời, bởi tâm lý e dè và xu hướng người tiêu dùng ưu tiên đầu tư tài chính thay vì chi tiêu lớn cho phương tiện di chuyển cá nhân trong bối cảnh kinh tế chưa thực sự ổn định.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)








- Động thái của Thiên An giữa ồn ào với Jack (18:07)
- Lại thêm 1 phim Việt cực cuốn làm khán giả hóng mòn mỏi, nữ chính ai nghe tên cũng nổi da gà (22 phút trước)
- Nam bác sĩ gây bão mạng vì TỪ CHỐI chọn chuyên ngành Nội trú: Hoá ra là "người quen" từng làm rạng danh Việt Nam tại đấu trường quốc tế! (32 phút trước)
- Thế giới phản ứng dữ dội sau cuộc không kích chưa từng có của Israel vào Qatar (40 phút trước)
- Xác định 2 đội dự vòng loại liên lục địa World Cup 2026 (42 phút trước)
- Người phụ nữ tá hỏa với hình ảnh dưới sông Sài Gòn (49 phút trước)
- Nhẫn tâm hành hạ con đẻ (54 phút trước)
- Cận cảnh 2 gốc trầm vừa được công nhận là Cây di sản Việt Nam (1 giờ trước)
- Nepal ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc đến ngày 11/9 (1 giờ trước)
- Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất trong 1 năm (1 giờ trước)




