-
Mâm cỗ đám cưới ở Quảng Ninh gây sốt, khách ngỡ ngàng khi thử món giun xào
-
Nhiều tài xế ô tô bị phạt sau khi người dân phản ánh đến Cục trưởng CSGT
-
Lần đầu công bố sổ ghi chép của bà Nguyễn Thị Bình và nhiều tài liệu ngoại giao
-
Nháy đèn pha và vượt đèn đỏ, tài xế xe bán tải bị phạt hơn 20 triệu đồng
-
Lan truyền thông tin nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026: Bộ Nội vụ lên tiếng
-
Nam thanh niên chết gục trong quán game ở Hải Phòng: Vì sao nhân viên và mọi người xung quanh không biết?
-
Kết quả kiểm định nhánh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi giữ xe
-
Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9
-
Những thiết bị mệnh danh là "thần ăn cắp điện" bạn nên biết
-
Chủ tịch TPHCM Nguyễn Văn Được lý giải việc "không tự nhiên mà một số chủ tịch xin nghỉ"
Ôtô - Xe máy
05/07/2025 18:09Thùng thép di động nặng 3 tấn: Cú nổ vang trời của Elon Musk hóa thất bại thảm hại, khiến đế chế Tesla lao đao
Bất chấp những dự đoán táo bạo của Elon Musk, có nhiều bằng chứng rõ ràng cho thấy Cybertruck là một sản phẩm thất bại thảm hại.
Tesla luôn cố ý mập mờ về doanh số bán ra của từng mẫu xe cụ thể, nên phải khá vất vả mới có thể hiểu được Cybertruck đang hoạt động tệ đến mức nào trong thế giới thực.
Dựa trên số liệu giao hàng của Tesla (một chỉ số đại diện cho doanh số), được công bố trong tuần này: Nhà sản xuất xe điện này đã giao khoảng 384.000 xe trên toàn cầu trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay - giảm 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái, một mức giảm kỷ lục.
Nhìn vào chi tiết, mọi thứ còn tệ hơn.
Tesla không công bố riêng lẻ doanh số của Cybertruck, một trong những mẫu xe cao cấp mà Elon Musk nói là lấy cảm hứng từ bộ phim viễn tưởng “Blade Runner”. Họ chỉ chia thành hai nhóm: Model 3 và Model Y gộp chung vào một nhóm; nhóm còn lại là “các mẫu khác”, gần như bao gồm Model S, Model X và Cybertruck.
Theo công bố, Tesla đã giao khoảng 10.400 xe thuộc nhóm “các mẫu khác” trong quý II. Điều này đã là một vấn đề lớn với Tesla, bởi cùng kỳ năm ngoái, hãng đã bán được hơn 21.500 xe thuộc nhóm này. Một mức sụt giảm 52% - không từ ngữ nào phù hợp hơn ngoài “sụp đổ”.
Trong số đó, bao nhiêu xe là Cybertruck, bao nhiêu là Model S/X? Điều đó chưa rõ ràng.
Nhưng hãy nhìn lại quý I năm nay: Tesla đã bán khoảng 12.900 xe “khác”, trong đó 7.100 chiếc là Cybertruck, theo dữ liệu đăng ký xe từ S&P Global Mobility. Tức là hơn một nửa.
Vì vậy, có thể ước tính Tesla đã bán được khoảng 5.000 đến 6.000 chiếc Cybertruck trong quý II, nếu xu hướng tiêu dùng không thay đổi. Con số này thậm chí có thể thấp hơn so với F-150 Lightning của Ford và các mẫu xe bán tải điện của GM - những đối thủ mà dù doanh số cũng đang giảm, nhưng lại không được thổi phồng như “đứa con tinh thần” của Musk.
Tesla đã từ chối bình luận về việc này.
Nhưng kể cả trong một kịch bản giả định nơi tất cả 10.400 xe giao trong quý II đều là Cybertruck, thì Tesla vẫn thua xa kỳ vọng mà Elon Musk từng đặt ra - rằng đến năm 2025, công ty sẽ sản xuất 250.000 chiếc Cybertruck mỗi năm.
Chúng ta đã đi qua nửa năm, và Tesla mới chỉ đạt được một phần rất nhỏ của con số đó.
Chưa kể, Cybertruck đang đối mặt với hàng loạt thách thức:
- Giá bán từ 80.000 đến 100.000 USD
- Khả năng mất ưu đãi thuế cho xe điện
- Thiết kế kỳ dị
- Nhiều đợt triệu hồi, bao gồm cả lỗi tấm thép bên ngoài bị rơi khi xe đang chạy
- Quãng đường thực tế khoảng 200 dặm, thấp hơn nhiều so với lời hứa ban đầu là 500 dặm
- Thiết bị mở rộng phạm vi từng được hứa hẹn nay âm thầm biến mất
- Trọng lượng tới 7.000 pound (khoảng 3 tấn), chiếc xe trở thành biểu tượng của phái bảo thủ MAGA và cũng là mục tiêu của nhiều vụ phá hoại
Liệu những thất bại của Cybertruck có khiến Tesla sụp đổ? Có lẽ là không. Nhưng cú trượt chân này phản ánh rõ sự hỗn loạn đang diễn ra bên trong Tesla.
Cybertruck đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Rivian, Ford và GM. Các đối thủ từ Trung Quốc đang ăn mòn thị phần của Tesla ở những thị trường quan trọng như châu Âu và Trung Quốc.
Tesla cũng đang đứng trước nguy cơ mất ngôi vị nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới (tính theo doanh số hàng năm) vào tay BYD của Trung Quốc. Tuần này, BYD - dù không được phép vào thị trường Mỹ đã công bố 1 triệu xe điện được bán ra trong nửa đầu năm nay, bỏ xa tổng doanh số khoảng 721.000 xe của Tesla tính đến thời điểm hiện tại.
Trên Phố Wall, các nhà đầu tư trung thành với Tesla vẫn tin tưởng tuyệt đối vào Elon Musk, người mà họ coi là một nhà tiên tri, và quan trọng hơn - một người biểu diễn tài ba đã giúp họ trở nên giàu có.
Cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 17% trong năm nay, nhưng tăng gần 300% trong 5 năm qua. Những người ủng hộ đến cùng, việc Musk nghiêng về MAGA và làm tổn hại đến mảng kinh doanh xe cốt lõi có thể không thành vấn đề, bởi họ tin rằng tương lai của Tesla nằm ở một thế giới không người lái, vận hành bằng AI.
Và chính những lời hứa hẹn của Musk là yếu tố đã thúc đẩy giá cổ phiếu tăng vọt - kéo theo đó là sự gia tăng tài sản cá nhân của ông.
Tuy nhiên, những lời hứa đó thường xuyên không trở thành hiện thực. Và Cybertruck chỉ là ví dụ mới nhất.








- Tuyển Brazil tệ nhất lịch sử (14:33)
- Mercedes G-Class - huyền thoại sắp “lột xác” trong kỷ nguyên mới (14:27)
- 2 đại sứ ngoại tình với nhau, Prada chắc “sống khỏe” nhờ phí bồi thường hợp đồng (14:24)
- Mâm cỗ đám cưới ở Quảng Ninh gây sốt, khách ngỡ ngàng khi thử món giun xào (14:21)
- Phó Tổng giám đốc EVN: "Chúng tôi không phải là đơn vị bán lẻ điện duy nhất" (14:16)
- Phó Hiệu trưởng là nữ ứng viên giáo sư duy nhất ngành Công nghệ thông tin (14:16)
- Nhiều tài xế ô tô bị phạt sau khi người dân phản ánh đến Cục trưởng CSGT (14:13)
- Nghe vợ tôi tuyên bố từ mặt các anh chồng, cấm họ béng mảng đến nhà, bố tôi tức giận nhưng không phản đối (14:09)
- Lamine Yamal được ưu ái đặc biệt, gây bất ổn phòng thay đồ Barca (14:03)
- "Tinh hoa hội tụ" phiên bản đời thực: Chỉ 5 giây lên sóng, tân bác sĩ nội trú đẹp trai khiến chị em "sốt xình xịch"! (14:00)




