-
Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9
-
Những thiết bị mệnh danh là "thần ăn cắp điện" bạn nên biết
-
Chủ tịch TPHCM Nguyễn Văn Được lý giải việc "không tự nhiên mà một số chủ tịch xin nghỉ"
-
Thông tin cá rô phi "có độc", gây hại sức khỏe, nhà khoa học nói gì?
-
Những hình ảnh đang khiến cộng đồng mạng cười vỡ bụng: Đây là lý do nhiều cô giáo mầm non được khuyên đi tập Gym!
-
Gia Lai: Bị ong vò vẽ tấn công, 3 cháu nhỏ thương vong
-
Mùa thu, hãy nhớ ăn món này: Nấu dễ, nguyên liệu lại giúp bổ phế khí, trị ho và tăng cường khả năng miễn dịch
-
Lãnh đạo Hải Phòng "vi hành" làm rõ vụ nhà phà từ chối chở khách rời đảo Cát Bà
-
Đám giỗ miền Tây "lên đời" thành tiệc buffet: Bàn tiệc dài như quầy tại nhà hàng, món nào cũng xịn khiến ai cũng bất ngờ
-
Vị Tổng thống Mỹ duy nhất sống sót sau 2 vụ ám sát bằng súng chỉ trong một tháng
Thế giới
01/06/2021 14:37Ai Cập 'chỉ đích danh' người gây ra vụ siêu tàu Ever Given mắc cạn

Theo đó, phía Ai Cập cáo buộc thuyền trưởng của siêu tàu Ever Given đã làm mất lái, khiến tàu hàng này đâm vào bờ kênh đào Suez, bịt kín tuyến hàng hải nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải từ hôm 24/3 - 29/3.
Sayed Sheisha, điều tra viên chính của Cơ quan Kênh đào Suez (SCA) cho biết, Ever Given đã đảo qua đảo lại hai hướng trước khi lao vào bờ kênh: "Thuyền trưởng đã thực hiện tám lệnh điều khiển chỉ trong vòng 12 phút, khi anh ta cố gắng khiến con tàu đi thẳng hướng. Rõ ràng, anh ta đã mất lái, dẫn tới sự cố tàu chắn ngang kênh Suez".

Ngoài ra, ông Sayed Sheisha khẳng định, dữ liệu từ hộp đen của con tàu chứng minh rằng lỗi không phải do ban quản lý SCA. Không lâu trước khi Ever Given bị mắc cạn, dữ liệu cho thấy ba con tàu khác đã đi qua đoạn hẹp của kênh đào này một cách bình thường.
Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận cho biết, việc tìm ra người chịu trách nhiệm cho vụ việc nêu trên đang là trọng tâm của cuộc tranh cãi về khoản bồi thường mà chủ tàu phải trả. Giới chức Ai Cập đã giữ tàu từ tháng 4 và đang yêu cầu bồi thường 550 triệu USD phí thiệt hại cũng như phí giải cứu tàu.
Trước đó, giới chức Ai Cập nhận định, việc điều hướng tàu vụng về cùng các yếu tố gây trở ngại như bão bụi và gió mạnh đã khiến tầm nhìn bị hạn chế. Tuy nhiên, yếu tố thời tiết chỉ là một phần khiến Ever Given chắn ngang Suez suốt sáu ngày liên tiếp.

Phía công ty Nhật Bản sở hữu Ever Given Shoei Kisen Kaisha và công ty quản lý tàu Bernhard Schulte Shipmanagement đều chưa bình luận về thông tin này. Nhưng luật sư của Shoei Kisen Kaisha cáo buộc Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez để tàu Ever Given đi vào kênh khi đang có bão cát lớn mà không có tàu kéo hỗ trợ.
Hiện tại, sau khi được giải cứu hôm 29/3, tàu Ever Given đang neo đậu tại hồ Great Bitter để phục vụ công tác điều tra.
Các chuyên gia ước tính số hàng hóa mắc kẹt tại kênh đào có thể lên tới 9,6 tỷ USD, trong khi công ty bảo hiểm Đức Allianz nhận định thương mại toàn cầu có thể thiệt hại khoảng 6-10 tỷ USD trong thời gian siêu tàu mắc kẹt. Đặc biệt, Ai Cập được cho là thất thu khoảng 12-14 triệu USD mỗi ngày vì tuyến hàng hải huyết mạch thế giới đi qua nước này bị ách tắc.
Theo Linh Đan (CAND Online)








- Ngân Collagen lên tiếng vụ "resort 22.000 ha" (1 giờ trước)
- Chủ nhà rùng mình phát hiện quên tắt bếp ga suốt 27 ngày (1 giờ trước)
- Cựu HLV MU đi xe băng qua sân, CĐV ngơ ngác (1 giờ trước)
- Danh tính các đối tượng hành hung dã man 2 anh em giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh (1 giờ trước)
- Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9 (2 giờ trước)
- Sao nữ nổi tiếng miền Tây ai cũng biết mặt: Huỷ hôn với bạn trai Tây yêu 12 năm, nhan sắc hiện tại miêu tả bằng 1 chữ! (2 giờ trước)
- Sốc: HLV ép sinh viên hiến máu để nghiên cứu như phim kinh dị (2 giờ trước)
- "Thần đồng chính trị" Pháp và bài toán bất khả thi (2 giờ trước)
- Những thiết bị mệnh danh là "thần ăn cắp điện" bạn nên biết (2 giờ trước)
- iPhone 17 Air thực sự đáng mua nhất năm nay, cầm trên tay ai cũng thốt lên: "Si mê, khó tin, tuyệt diệu" (2 giờ trước)




