-
Công an TPHCM cảnh báo 5 kịch bản lừa đảo tinh vi sau vụ lộ dữ liệu CIC
-
Bố thợ xây, mẹ cấy thuê nuôi con thành kỹ sư, bác sĩ nội trú
-
Tuyển Việt Nam bỏ xa Indonesia và Malaysia nhiều bậc trên BXH giải châu Á
-
3 cái chết nghi thế lực ngầm nhúng tay ở Cbiz: Vụ ngã lầu của "mỹ nam cổ trang" Vu Mông Lung chưa phải kinh hoàng nhất!
-
Bác sĩ Tuyết Chinh đánh khách niềng răng: Nạn nhân nói gì sau khi xuất viện?
-
Thu hồi giấy phép và giải tỏa toàn bộ bãi xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy
-
Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công
-
Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng
-
Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân
-
Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam
Thế giới
09/06/2016 15:31Bell D-188A (XF-109XF3L) - Siêu tiêm kích động cơ xoay của Mỹ
Bell Boeing V-22 Osprey được coi là máy bay độc đáo nhất hiện nay, khi chúng vừa có khả năng cất hạ cánh và bay chậm lơ lửng như máy bay trực thăng, lại có khả năng bay hành trình nhanh như các máy bay thông thường.
Bell D-188A là siêu tiêm kích hạ cánh thẳng đứng của không lực Mỹ. Tuy dự án bị chết yểu do những yếu tố khách quan lẫn chủ quan, nhưng những ứng dụng kỹ thuật của nó lại được phát huy và sử dụng cho những thế hệ máy bay sau này.
Năm 1955, Bell Aircraft được Không quân và Hải quân Mỹ yêu cầu phát triển một máy bay tiêm kích có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng và bay siêu âm trong mọi điều kiện thời tiết, có thể đảm nhiệm tốt vai trò đánh chặn cũng như ném bom, đây là một dự án đầy tham vọng. Chiếc máy bay được thiết kế có định danh ban đầu là Model 2000, bao gồm 2 phiên bản khác nhau: D-188 cho Hải quân và D-188A dành cho Không quân.
Ngoài 4 động cơ ở đầu cánh có khả năng xoay giúp máy bay cất hạ cánh thẳng đứng, 4 động cơ khác được lắp trong thân với 2 chiếc ở phía sau đuôi (trong 2 vòi phụt riêng biệt), 2 động cơ khác nằm trực tiếp phía sau buồng lái, bố trí theo chiều dọc nhằm tạo thuận lợi cho các chế độ cất hạ cánh khác nhau.
D-188A sử dụng hệ thống dòng chảy khí từ động cơ (Engine Bleed System) để tạo cân bằng khi cất cánh thẳng đứng và lúc cơ động. Dòng chảy khí từ máy nén động cơ trong thân sẽ được dẫn đến cặp ống xả ở mũi và 2 cặp ở đuôi nhằm điều chỉnh thao tác vận động. Tuy là một thiết kế đầy độc đáo và mới lạ, tuy nhiên những yếu tố kỹ thuật thời điểm ấy chưa được giải quyết dứt điểm, cộng với chi phí cao nên cuối cùng dự án này bị đóng băng và chết yểu.
Cùng xem thông số của loại chiến đấu cơ động cơ xoay này qua inforgraphic dưới đây.
![]() |
Theo Việt Hùng (An Ninh Thủ Đô)








- Lý do một KOL thường xuyên đăng clip triệu view bị công an mời làm việc (12/09/25 23:30)
- iPhone 17 Pro Max cháy hàng sau 5 phút, đại lý sập web đặt hàng (12/09/25 23:16)
- Bắt giữ khẩn cấp tài xế 'chặt chém' 2,5 triệu đồng cho cuốc xe 70 km (12/09/25 22:48)
- Vingroup khởi kiện chủ tài khoản facebook Hiền Nguyễn ra tòa án Mỹ (12/09/25 22:39)
- Tình trạng đáng báo động của Thiên An sau khi bị cấm tái xuất (12/09/25 22:30)
- 7 kiểu mùi trên cơ thể đang ngầm cảnh báo bệnh tật, tiếc là hầu hết chúng ta đều bỏ qua! (12/09/25 22:15)
- Hi hữu: Nằm trên giường xem điện thoại khi trời sấm sét, nam thanh niên tử vong (12/09/25 22:10)
- Khởi tố cựu Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân (12/09/25 21:56)
- Đợt 'thanh trừng' chưa từng có của MU và Man City (12/09/25 21:36)
- Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng bị truy tố vì nhận hối lộ gần 1 tỷ đồng (12/09/25 21:35)




