-
Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9
-
Những thiết bị mệnh danh là "thần ăn cắp điện" bạn nên biết
-
Chủ tịch TPHCM Nguyễn Văn Được lý giải việc "không tự nhiên mà một số chủ tịch xin nghỉ"
-
Thông tin cá rô phi "có độc", gây hại sức khỏe, nhà khoa học nói gì?
-
Những hình ảnh đang khiến cộng đồng mạng cười vỡ bụng: Đây là lý do nhiều cô giáo mầm non được khuyên đi tập Gym!
-
Gia Lai: Bị ong vò vẽ tấn công, 3 cháu nhỏ thương vong
-
Mùa thu, hãy nhớ ăn món này: Nấu dễ, nguyên liệu lại giúp bổ phế khí, trị ho và tăng cường khả năng miễn dịch
-
Lãnh đạo Hải Phòng "vi hành" làm rõ vụ nhà phà từ chối chở khách rời đảo Cát Bà
-
Đám giỗ miền Tây "lên đời" thành tiệc buffet: Bàn tiệc dài như quầy tại nhà hàng, món nào cũng xịn khiến ai cũng bất ngờ
-
Vị Tổng thống Mỹ duy nhất sống sót sau 2 vụ ám sát bằng súng chỉ trong một tháng
Thế giới
18/07/2025 17:59Cơ trưởng đã ngắt nhiên liệu động cơ trước khi máy bay hãng Air India gặp nạn
Cơ phó đang điều khiển chiếc Boeing 787 và hỏi cơ trưởng tại sao ông lại chuyển công tắc nhiên liệu sang vị trí ngắt khiến động cơ bị thiếu nhiên liệu và yêu cầu ông khôi phục dòng nhiên liệu, nguồn thạo tin với cuộc điều tra nói với Reuters.
Theo đánh giá ban đầu, không có bản ghi âm buồng lái nào cho thấy rõ ràng phi công nào đã bật công tắc, nhưng bằng chứng từ cuộc trò chuyện hướng đến cơ trưởng.
Cục Điều tra tai nạn máy bay Ấn Độ (AAIB), đơn vị dẫn đầu cuộc điều tra vụ tai nạn, cho hay trong một tuyên bố hôm 17/7 rằng "một số bộ phận của giới truyền thông quốc tế liên tục cố gắng đưa ra kết luận thông qua các bài báo có chọn lọc và chưa được xác minh". Hiện cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn.
Hầu hết các vụ tai nạn hàng không đều do nhiều yếu tố gây ra, và theo quy định quốc tế, báo cáo cuối cùng dự kiến sẽ được công bố trong vòng một năm sau vụ tai nạn.
Một báo cáo sơ bộ do AAIB công bố trước đó thông tin một phi công đã được nghe thấy trong máy ghi âm buồng lái đã hỏi người kia tại sao lại ngắt nhiên liệu và "phi công kia trả lời rằng anh ta không làm như vậy".
Mảnh vỡ chiếc máy bay gặp nạn - Ảnh: Reuters
Các nhà điều tra không xác định được phát biểu nào của cơ trưởng Sumeet Sabharwal và phát biểu nào của cơ phó Clive Kunder, những người có tổng kinh nghiệm bay lần lượt là 15.638 giờ và 3.403 giờ.
Theo báo cáo sơ bộ của AAIB, công tắc nhiên liệu đã chuyển từ chế độ "bơm" sang "ngắt" cách nhau một giây ngay sau khi cất cánh, nhưng không nêu rõ cách thức chuyển đổi. Gần như ngay sau khi máy bay cất cánh khỏi mặt đất, đoạn phim từ camera giám sát cho thấy một nguồn năng lượng dự phòng gọi là tua bin khí nén đã được triển khai, cho thấy động cơ bị mất công suất.
Chiếc máy bay hướng đến London bắt đầu mất lực đẩy, và sau khi đạt độ cao 200 mét, máy bay bắt đầu lao xuống.
Công tắc nhiên liệu của cả hai động cơ đã được chuyển về chế độ "bơm" và máy bay tự động khởi động lại động cơ. Tuy nhiên, chuyên gia an toàn hàng không John Nance nói với Reuters rằng máy bay bay quá thấp và quá chậm nên không thể phục hồi độ cao.
Theo báo cáo, máy bay đã đâm vào một số cây và một ống khói trước khi lao xuống một tòa nhà trong khuôn viên trường đại học y khoa gần đó, khiến 19 người trên mặt đất và 241 trong số 242 người trên máy bay 787 thiệt mạng.








- Ngân Collagen lên tiếng vụ "resort 22.000 ha" (46 phút trước)
- Chủ nhà rùng mình phát hiện quên tắt bếp ga suốt 27 ngày (56 phút trước)
- Cựu HLV MU đi xe băng qua sân, CĐV ngơ ngác (56 phút trước)
- Danh tính các đối tượng hành hung dã man 2 anh em giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh (1 giờ trước)
- Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9 (1 giờ trước)
- Sao nữ nổi tiếng miền Tây ai cũng biết mặt: Huỷ hôn với bạn trai Tây yêu 12 năm, nhan sắc hiện tại miêu tả bằng 1 chữ! (1 giờ trước)
- Sốc: HLV ép sinh viên hiến máu để nghiên cứu như phim kinh dị (1 giờ trước)
- "Thần đồng chính trị" Pháp và bài toán bất khả thi (1 giờ trước)
- Những thiết bị mệnh danh là "thần ăn cắp điện" bạn nên biết (1 giờ trước)
- iPhone 17 Air thực sự đáng mua nhất năm nay, cầm trên tay ai cũng thốt lên: "Si mê, khó tin, tuyệt diệu" (1 giờ trước)




