-
Mùa thu, hãy nhớ ăn món này: Nấu dễ, nguyên liệu lại giúp bổ phế khí, trị ho và tăng cường khả năng miễn dịch
-
Lãnh đạo Hải Phòng "vi hành" làm rõ vụ nhà phà từ chối chở khách rời đảo Cát Bà
-
Đám giỗ miền Tây "lên đời" thành tiệc buffet: Bàn tiệc dài như quầy tại nhà hàng, món nào cũng xịn khiến ai cũng bất ngờ
-
Vị Tổng thống Mỹ duy nhất sống sót sau 2 vụ ám sát bằng súng chỉ trong một tháng
-
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp được bổ nhiệm làm thủ tướng, đối mặt thách thức lớn
-
2 sai lầm khi tập luyện hại gan, thận, tim
-
Giúp người giữa đường rồi bị đánh nhập viện: Lời cảnh tỉnh từ vụ việc ở Bắc Ninh
-
Vụ 2 anh em làm việc tốt nghi bị đánh dã man ở Bắc Ninh: Camera ghi cảnh trước va chạm
-
Quán nước ở An Giang bị côn trùng bu kín, khách vẫn xếp hàng chờ mua
-
Hàng nghìn người vào xem buổi phát trực tiếp của trường ĐH TOP 1 Việt Nam: Chào mừng đến với "cuộc chơi" của những bộ não siêu giỏi!
Thế giới
21/07/2025 13:34Công bố nguyên nhân sốc khiến máy bay Jeju Air bốc cháy làm 179 người thiệt mạng: Khác với các suy đoán ban đầu
Ủy ban điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc (ARAIB) kết luận trong báo cáo tạm thời rằng vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air tại Sân bay quốc tế Muan vào tháng 12 năm ngoái, khiến 179 người thiệt mạng là do phi công tắt nhầm động cơ. Chỉ có 2 tiếp viên ngồi ở cuối máy bay sống sót.
ARAIB đã trình bày những phát hiện này cho gia đình các nạn nhân trong cuộc họp báo tại Sân bay Muan vào ngày 19 tháng 7. Hai động cơ của máy bay đã được gửi đến Pháp vào tháng 3 để phân tích chi tiết và các nhà điều tra giải thích rằng việc tắt động cơ bên trái đang hoạt động đã khiến toàn bộ nguồn điện chính của máy bay bị mất.
Hội đồng đã lên kế hoạch công bố kết quả điều tra cho báo chí ngay sau cuộc họp báo với gia đình, nhưng đã hủy bỏ thông báo do vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía gia đình. Một thành viên gia đình nói với tờ Chosun Ilbo: "Hội đồng đang bỏ qua những vấn đề như độ dốc bê tông ở cuối đường băng và các lỗi kỹ thuật có thể xảy ra, mà chỉ đổ lỗi cho phi công, điều mà chúng tôi không thể chấp nhận."

Theo báo cáo được chia sẻ với gia đình, phi công lẽ ra phải tắt động cơ bên phải, vốn bị hư hỏng nặng do va chạm với chim, nhưng thay vào đó lại tắt động cơ bên trái vẫn đang hoạt động. Kết quả là cả hai động cơ đều mất điện và càng hạ cánh không hoạt động bình thường. Bản ghi âm giọng nói trong buồng lái ghi lại cảnh phi công nói "tắt động cơ số hai", ám chỉ động cơ bên phải, nhưng dữ liệu chuyến bay cho thấy động cơ số một bên trái đã tắt. Điều này cho thấy phi công có thể đã nhầm lẫn giữa hai động cơ khi đang chịu áp lực.
Nhóm điều tra xác nhận động cơ bên trái không có lỗi. ARAIB phát hiện hệ thống điều khiển điện tử của động cơ hoạt động bình thường, kết luận rằng việc tắt máy là do thao tác thủ công chứ không phải do lỗi hệ thống.

Nguyên nhân trực tiếp được xác nhận cho đến nay của vụ tai nạn là do va chạm với một đàn vịt trời trong quá trình máy bay tiếp cận đường băng. Lúc 8:57 sáng ngày 29 tháng 12 năm ngoái, kiểm soát không lưu sân bay Muan đã cảnh báo chuyến bay về hoạt động của chim. Một phút sau, lúc 8:58 sáng, phi công báo cáo về một vụ va chạm với chim, phát tín hiệu cấp cứu và thông báo hủy hạ cánh. Đoạn video sau đó cho thấy ngọn lửa bùng phát từ động cơ bên phải sau khi nó "nuốt chửng" đàn vịt trời. Trong quá trình điều tra, lông và dấu vết máu của vịt trời đã được tìm thấy trong cả hai động cơ.
Những diễn giải ban đầu cho rằng cú va chạm với chim đã làm hỏng cả hai động cơ, dẫn đến sự cố điện và thủy lực khiến càng hạ cánh không thể bung ra và buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp bằng bụng. Tuy nhiên, những phát hiện mới nhất cho thấy động cơ bên trái bị hỏng là do lỗi của phi công chứ không phải do va chạm với chim.
Kết quả điều tra cho thấy phi công đã kéo công tắc ngắt nhiên liệu ở động cơ bên trái thay vì động cơ bên phải trong quá trình xử lý khẩn cấp. Phi công cũng kích hoạt bình chữa cháy cho động cơ bên trái, khiến động cơ này không thể khởi động lại trong khi bay. Do động cơ bên phải đã bị hư hỏng và không còn khả năng hoạt động, việc tắt động cơ bên trái đã khiến động cơ mất hoàn toàn công suất.
Những sai sót nghiêm trọng như vậy, tuy hiếm, đã từng xảy ra trong quá khứ. Năm 2015, chuyến bay 235 của hãng hàng không TransAsia Airways đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) khi phi công tắt nhầm động cơ, khiến 43 trong số 58 người trên máy bay thiệt mạng.
ARAIB cũng xác nhận cần gạt càng hạ cánh chưa được kích hoạt, cho thấy phi công không hề cố gắng bung bánh. Cơ quan này cho biết sẽ tiếp tục điều tra về quá trình đào tạo và chuẩn bị ứng phó khẩn cấp của phi công.
Gia đình các nạn nhân phản đối
Tuy nhiên, gia đình các nạn nhân đã chỉ trích mạnh mẽ những phát hiện này, cho rằng hội đồng đang đổ lỗi hoàn toàn cho các phi công. Họ lập luận rằng báo cáo đã không đề cập đến phần kè bê tông ở cuối đường băng, điều mà họ tin là đã làm trầm trọng thêm hậu quả của vụ tai nạn.
Vào ngày 20 tháng 7, công đoàn phi công Jeju Air cũng ra tuyên bố cáo buộc ARAIB chỉ tập trung vào lỗi của phi công. Những người chỉ trích cho rằng kết quả điều tra này về cơ bản đã miễn trách nhiệm cho Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải và Tổng công ty Sân bay Hàn Quốc, cả hai hiện đang bị cảnh sát điều tra về vụ tai nạn.
Nguồn: Chosun








- Vì sao trận U23 Thái Lan – U23 Malaysia phải lùi 90 phút? (09:42)
- Mùa thu, hãy nhớ ăn món này: Nấu dễ, nguyên liệu lại giúp bổ phế khí, trị ho và tăng cường khả năng miễn dịch (09:37)
- 48 tuổi dọn khỏi nhà chồng tôi mới biết thế nào là... sống! (09:35)
- Vẫn đông nghịt người đến Triển lãm thành tựu đất nước (09:34)
- 10 năm duy trì 3 "kỷ luật", người vợ khiến chồng phải bội phục khi mua được căn hộ 2 phòng ngủ ở Hà Nội (09:31)
- "Gió ngang khoảng trời xanh" tập 15: Mỹ Anh bị hội bạn giàu có của bà Lý tưởng là ô sin (09:31)
- Mercedes-Benz xác nhận 'tiểu G-Class': Khung gầm hoàn toàn mới, thiết kế nhiều điểm tương đồng, động cơ thuần điện (09:30)
- Ông Trump muốn EU áp thuế 100% với Trung Quốc và Ấn Độ (09:24)
- NSND Lê Khanh: 'Không có NSND Phạm Thị Thành, sẽ không có chúng tôi' (09:24)
- Lãnh đạo Hải Phòng "vi hành" làm rõ vụ nhà phà từ chối chở khách rời đảo Cát Bà (09:22)




