-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
-
2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội
-
Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước
Thế giới
04/06/2023 13:40Nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa làm gần 300 người thiệt mạng ở Ấn Độ
Một ngày sau vụ tai nạn tàu hỏa liên hoàn khiến 288 người thiệt mạng và hơn 1 nghìn người bị thương tại quận Balasore của bang miền Đông Odisha, Ấn Độ, công tác tìm kiếm, cấp cứu người bị nạn gần như đã hoàn tất.
Nhà chức trách Ấn Độ bắt đầu chuyển sang giai đoạn điều tra nguyên nhân vụ việc nghiêm trọng này. Trong đó, quan trọng nhất là việc xác định điều gì đã khiến đoàn tàu khách Coromandel Express đổi hướng và lao vào đoàn tàu hàng, tạo ra thảm họa này.

Ngay sau khi Thủ tướng Narendra Modi tới thị sát hiện trường vụ tai nạn trong chiều 3/6, Bộ Đường sắt Ấn Độ đã lập tức mở cuộc điều tra toàn diện để tìm nguyên nhân của vụ việc. Người ta đang tập trung làm rõ vì sao đoàn tàu khách Coromandel Express lại đổi hướng - nguyên nhân trực tiếp khiến nó va chạm với đoàn tàu hàng đang ở đường ray bên cạnh.
Có 2 khả năng được đặt ra lúc này. Đó là việc đoàn tàu này đã được điều khiển để chuyển hướng khi tới gần tàu hàng. Thứ hai là Coromandel Express đã bị trật bánh và lao khỏi đường ray, va chạm với đoàn tàu đối diện.
Tờ The Hindu dẫn nguồn tin của các quan chức đường sắt Ấn Độ cho biết, không đoàn tàu nào trong số 3 đoàn tàu gặp nạn có trang bị thiết bị chống va chạm. Khu vực xảy ra tai nạn cũng không thuộc Hệ thống Bảo vệ Tàu hỏa Tự động Quốc gia, còn gọi là Kavach.
Theo các thông tin trên tờ báo, Kavach đã được vận hành trên 1.455 km đường sắt thuộc khu vực Nam Trung bộ nước này. Các gói thầu cho hơn 2.900 km đường sắt nữa trên các khu đoạn Delhi- Mumbai và Delhi- Howrah đã được công bố, dự kiến hoàn thành lắp đặt hệ thống trong năm 2024.

Kavach đã được phê duyệt áp dụng cho hơn 35.000 km đường sắt thuộc các tuyến có mật độ tàu chạy cao và các khu đoạn được sử dụng nhiều. Nhưng hệ thống này hiện chỉ được vận hành trên khoảng 4% tuyến đường đã được phê duyệt.
Tuy nhiên, ngay cả khi Kavach được sử dụng trên các tuyến đường sắt Ấn Độ, nó chỉ có tác dụng cảnh báo khi hai đoàn tàu ở cách nhau với khoảng cách vừa đủ bởi ‘tốc độ phanh khẩn cấp’.
Trong thử nghiệm trước đó của hệ thống Kavach, các đoàn tàu đã dừng cách nhau ở khoảng cách 320m khi đang di chuyển trên cùng một đường ray. Còn trong vụ va chạm tối 2/6, tàu Coromandel Express chỉ cách đoàn tàu hàng có 120m khi nó đột ngột chuyển ray hoặc bị trật bánh và lao vào đoàn tàu hàng.
Thông thường, các đoàn tàu cần khoảng cách từ 600m đến 2km để bắt đầu thực hiện lệnh phanh nhằm ngăn chặn nguy cơ đối đầu. Như vậy, ngay cả khi được sử dụng, Kavach cũng không thể ngăn tai nạn xảy ra vì khoảng cách 120m giữa hai đoàn tàu là quá nhỏ, không đủ để kích hoạt phanh khẩn cấp.
Hiện tại, có rất ít thông tin về tình hình sức khỏe của lái chính và phụ lái của đoàn tàu Coromandel Express. Theo các quan chức đường sắt Ấn Độ, những người này có thể sẽ cung cấp đầu mối để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn này.
Theo Phan Tùng (Vov.vn)








- Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất trong 1 năm (16:32)
- Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem (16:27)
- Vợ cựu thủ tướng Nepal bị thiêu sống khi người biểu tình phóng hỏa nhà riêng (16:15)
- Ronaldo 40 tuổi vẫn viết lại lịch sử (16:15)
- 4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất (16:13)
- Bắt cựu nhân viên ngân hàng ở Đà Nẵng (16:12)
- Thấy chồng nghèo nuôi lợn nấu cả mâm cỗ toàn đồ Tây, vợ lên mạng tìm hiểu thì tìm ra sự thật "cứng họng" (16:01)
- Sau Evo Grand, VinFast ra mắt loạt xe 2 pin mới: Cốp to ngang Lead, đi 260km/sạc, giá ưu đãi từ 23 triệu (46 phút trước)
- Mỹ nhân Việt "đẹp như cả dàn minh tinh châu Á cộng lại", U60 sang chảnh đúng khí chất nữ tổng tài (47 phút trước)
- Apple Watch Series 11, Ultra 3 và SE 3 ra mắt với tính năng sức khỏe nổi bật (53 phút trước)




