-
UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026
-
Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay?
-
NÓNG: TP HCM "chốt" quy định giờ vào học, tan học của gần 2,6 triệu học sinh
-
Vào mùa thu, nhất định phải nấu 4 món ăn này: Vừa ngon lại giúp cả nhà khỏe thể chất và hệ miễn dịch
-
Vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người: Kẻ được giúp đã hành hung ân nhân
-
Đâm vào xe tải đậu bên đường, nam thanh niên 20 tuổi tử vong
-
Muốn tiền vào như nước thì người tuổi sau đặt bàn thờ Thần Tài theo hướng này
-
Cháy cửa hàng phụ tùng xe máy lúc rạng sáng, người đàn ông tử vong
-
Lời khai của người bố liên tục hành hạ 2 con ruột rồi quay video gửi cho vợ
-
Bí quyết phối đồ với gam xám sang trọng: 4 mùa đều đẹp, tạm biệt sự quê mùa!
Thế giới
04/04/2019 14:45Sự thật kinh hoàng vụ máy bay Ethiopia rơi khiến 157 người chết và đây cũng được cho là lý do gây ra tai nạn?
Ngày 10/3, máy bay Boeing 737 MAX 8 khiến 157 người thiệt mạng. Cụ thể vào lúc 8h44 phút sáng 10/3, chiếc máy bay đã lao xuống thị trấn Bishoftu chỉ 6 phút sau khi cất cánh, khiến cơ trưởng cùng 7 thành viên khác trong phi hành đoàn và 149 hành khách thiệt mạng.
Sau gần 1 tháng phân tích, cơ quan điều tra đã đưa ra những kết luận ban đầu. Theo đó, cơ quan đang chuyển hướng sang khả năng phần mềm vừa nâng cấp của Boeing đã tự khởi động khiến phi công mất quyền kiểm soát.

Tin tức từ Reuters dẫn nhiều nguồn thạo tin cho biết phần mềm anti-stall (MCAS - chống hiện tượng thất tốc khi máy bay rơi vào vị trí mất lực đẩy khí động học) đã được bật lại ít nhất bốn lần. Các phi công đã tắt hệ thống này ngay khi nhận thấy dữ liệu từ cảm biến luồng không khí có dấu hiệu bất thường.
Cơ quan điều tra đã đưa ra những dữ liệu vào ngày 4/4. Kết quả điều tra cho thấy, các phi công đã có nhiều phút cố cứu máy bay nhưng bất lực. Cụ thể: Dữ liệu điều tra cho thấy máy bay ET 302 của Ethiopian Airlines bắt đầu chúi mũi khi cách mặt đất 137m.
Có phi công khi thấy mũi bị chúc xuống đã hô "kéo mũi, kéo mũi" trước khi mất liên lạc. Các nhà điều tra nhận định hệ thống chống thất tốc trên chiếc 737 MAX 8 đã tự kích hoạt ngay trước tai nạn. Hệ thống chống thất tốc lấy dữ liệu từ một trong hai cảm biến góc tấn ở mũi máy bay. Nếu phát hiện máy bay ngóc mũi quá cao, nó sẽ tự động điều chỉnh cánh đuôi đứng để máy bay chúi mũi, tránh xảy ra tình trạng thất tốc nguy hiểm.
Được biết, trước đó, hệ thống này được cho là nguyên nhân gây ra tai nạn ở máy bay Lion Air làm 187 người chết. Cuộc điều tra vụ rơi máy bay ở Lion Air kết luận hết thống chống thất tốc bị trục trặc và làm phi cơ chúi mũi hơn 20 lần trước khi lao xuống biển vào ngày 29/10/2018.
Liên quan đến vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng, quan chức Ethiopia nói chuyến bay ET 302 có đường bay giống phi cơ Lion Air gặp nạn vào tháng 10/2018. Theo đó, có 2 tính năng giúp phát hiện sự cố trong hệ thống chống thất tốc là đồng hồ hiển thị dữ liệu góc tấn từ cả 2 cảm biến và đèn báo lỗi khi dữ liệu không trùng khớp. Cả hai tính năng đều phải trả tiền để lắp đặt và không có trên hai máy bay bị tai nạn.
Theo Đỗ Quyên (Giadinh.net.vn)








- Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam lên tiếng về án cấm với Đặng Thị Hồng (8 phút trước)
- UEFA bất ngờ thay đổi luật ở Cúp C1 châu Âu 2025/2026 (10 phút trước)
- Chính phủ yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán (13 phút trước)
- Ai trả tiền cho khoản "lỗ" 45.000 tỷ của EVN? (48 phút trước)
- Tình cũ Brooklyn hé lộ bí mật nhà Beckham (51 phút trước)
- Ronaldo lôi kéo Bruno rời MU (1 giờ trước)
- Diễn viên bí ẩn nhất Tây Du Ký: Trượt vai Đường Tăng lại thành công hơn bằng nhân vật khác, đang ở đỉnh cao sự nghiệp thì “bốc hơi” hoàn toàn khỏi showbiz (1 giờ trước)
- Nước Mỹ rung chuông tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11/9 (1 giờ trước)
- Phí giao dịch của sàn thương mại điện tử cần được Nhà nước quản lý và chống độc quyền (1 giờ trước)
- Vì sao không nên để điện thoại trực tiếp lên khay kiểm tra an ninh ở sân bay? (1 giờ trước)




