-
Buông bỏ để sống an nhiên ở tuổi trung niên
-
Hà Nội "chốt" khởi công loạt công trình: Có 2 cầu vượt sông Hồng, 1 tuyến metro
-
Bệnh viện phụ sản Hà Nội lên tiếng trước thông tin sản phụ mất con sau khi sinh
-
Động đất liên tiếp tại Quảng Ngãi lúc rạng sáng, Gia Lai ghi nhận rung lắc
-
Nơi cầu Phong Châu sập 1 năm trước: Diện mạo mới sừng sững đến khó tin
-
Sống lành mạnh vẫn mắc ung thư, người phụ nữ gục ngã khi phát hiện 2 loại “khói tử thần” lởn vởn trong nhà
-
Giọng đọc huyền thoại VTV: "Tôi trượt cả phát thanh lẫn truyền hình"
-
Tạm giữ hình sự chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người
-
Xuất hiện thêm một siêu phẩm TINH HOA khiến dân tình rần rần: Lăng Tiêu bản Việt của ĐH Y Hà Nội
-
Thanh Hóa bổ sung nhiệm vụ của 2 phó chủ tịch UBND tỉnh
Thế giới
03/10/2017 09:10Tiêm kích J-20 mạnh hơn F-35, ngang ngửa với F-22
Theo National Interest, với thiết kế tối ưu cùng hệ thống điện tử hiện đại, J-20 khiến Mỹ cảm nhận được sức nóng khi máy bay này có thể sánh ngang F-22.
Với thiết kế tối ưu, phần đầu của J-20 tương đương F-22 với cửa hút gió được mở rộng, và được trang bị được radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA), giúp khả năng tác chiến tổng hợp của J-20 vượt trội so với F-35 và ngang ngửa với F-22, tạp chí Mỹ thừa nhận.
Báo Mỹ dẫn lời chuyên gia quân sự Trung Quốc, Trang Văn Long nói với Thời báo Hoàn Cầu: "Khả năng của J-20 vượt qua F-35 là chắc chắn và máy bay tàng hình của Trung Quốc đã vượt qua giới hạn kĩ thuật mà nhân loại biết đến".
![]() |
Tiêm kích J-20. |
National Interest cũng thừa nhận, dù chưa kiểm chứng nhưng nếu J-20 được trang bị hệ thống radar quét mảng pha điện tử chủ động AESA (Active Electronically Scanned Array) thì tiêm kích tàng hình Trung Quốc ít nhất cũng có thể sánh ngang F-22 với công nghệ radar.
AESA là loại radar có khả năng phát/thu các sóng vô tuyến riêng biệt từ những module giao thoa trên ăng ten. Các phần tử trên ăng ten radar AESA có thể thay đổi tần số 1.000 lần/giây.
Những chùm tia phát đi không hoạt động ở một tần số cố định nào nên rất khó phát hiện. Đây là một trong những tính năng quan trọng để áp dụng trên máy bay tàng hình. Nhờ các phần tử thu/phát độc lập trên ăng ten nên radar AESA có độ chính xác rất cao trong phát hiện và bám bắt mục tiêu.
Radar AESA phát hiện được mục tiêu có diện tích phản hồi radar (RCS) rất nhỏ. Ngoài ra, nó còn có thể tập trung nguồn phát làm quá tải các hệ thống trinh sát điện từ của đối phương. Điều này khiến radar AESA đảm nhiệm được vai trò của một vũ khí viba.
Các module thu/phát độc lập còn cho phép radar AESA phát hiện và theo dõi đồng thời rất nhiều mục tiêu cùng lúc. Do không tập trung vào một tần số cụ thể nào nên radar AESA rất khó bị gây nhiễu. Radar AESA được nhận định là một chuẩn mực cho máy bay chiến đấu hiện đại.
AESA là một công nghệ hot mà các cường quốc trên thế giới đang đua nhau phát triển. Trong đó, Mỹ và Israel là 2 quốc gia đạt được nhiều thành tựu nhất, Trung Quốc cũng tuyên bố đã phát triển thành công radar AESA với tên gọi Type 1475.
Hiện đang được thử nghiệm trên phi cơ Tu-204 mà Trung Quốc đang sở hữu. Tuy nhiên, rất khó để có thể xác nhận thông tin này bởi Trung Quốc giữ rất kín các dữ liệu quân sự mật.
Theo Tuấn Vũ (Đất Việt)








- Buông bỏ để sống an nhiên ở tuổi trung niên (09:54)
- 5 mỹ nhân dối trá bị ghét nhất Hàn Quốc: Scandal của Song Hye Kyo vẫn thua vở kịch của Goo Hye Sun 1 bậc! (09:50)
- Một đội tuyển mắc kẹt khi sang đá FIFA Days tại Nepal, các cầu thủ kêu cứu (09:50)
- Hà Nội "chốt" khởi công loạt công trình: Có 2 cầu vượt sông Hồng, 1 tuyến metro (09:47)
- Bệnh viện phụ sản Hà Nội lên tiếng trước thông tin sản phụ mất con sau khi sinh (09:42)
- Apple chật vật với chiếc 'iPhone thứ 4' (09:39)
- Động đất liên tiếp tại Quảng Ngãi lúc rạng sáng, Gia Lai ghi nhận rung lắc (09:35)
- Thời điểm "vàng" để mua xe điện với ưu đãi cả trăm triệu đồng (09:33)
- Diễn viên Thiên An bất ngờ tung full tin nhắn làm giấy khai sinh, lần đầu đáp trả về họp báo 2 tiếng (09:33)
- Rộ tin ông Trump điện đàm "gay gắt" với Thủ tướng Israel vì vụ không kích Qatar (09:28)




