-
Thông tin cá rô phi "có độc", gây hại sức khỏe, nhà khoa học nói gì?
-
Những hình ảnh đang khiến cộng đồng mạng cười vỡ bụng: Đây là lý do nhiều cô giáo mầm non được khuyên đi tập Gym!
-
Gia Lai: Bị ong vò vẽ tấn công, 3 cháu nhỏ thương vong
-
Mùa thu, hãy nhớ ăn món này: Nấu dễ, nguyên liệu lại giúp bổ phế khí, trị ho và tăng cường khả năng miễn dịch
-
Lãnh đạo Hải Phòng "vi hành" làm rõ vụ nhà phà từ chối chở khách rời đảo Cát Bà
-
Đám giỗ miền Tây "lên đời" thành tiệc buffet: Bàn tiệc dài như quầy tại nhà hàng, món nào cũng xịn khiến ai cũng bất ngờ
-
Vị Tổng thống Mỹ duy nhất sống sót sau 2 vụ ám sát bằng súng chỉ trong một tháng
-
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp được bổ nhiệm làm thủ tướng, đối mặt thách thức lớn
-
2 sai lầm khi tập luyện hại gan, thận, tim
-
Giúp người giữa đường rồi bị đánh nhập viện: Lời cảnh tỉnh từ vụ việc ở Bắc Ninh
Thế giới
12/07/2025 10:00Tiết lộ chi tiết then chốt vụ rơi máy bay Boeing 787-8 Dreamliner của Air India
Theo The Guardian, báo cáo sơ bộ được Cục Điều tra tai nạn máy bay Ấn Độ công bố hôm 11-7 về vụ tai nạn thảm khốc xảy ra với chuyến bay AI171 của Air India cho thấy công tắc nhiên liệu trong buồng lái của cả 2 động cơ đã lần lượt bị ngắt.
“Máy bay đạt tốc độ không khí tối đa được ghi nhận là 180 hải lý IAS (là tốc độ được chỉ định) và ngay sau đó, công tắc ngắt nhiên liệu của động cơ 1 và động cơ 2 lần lượt chuyển từ vị trí CHẠY sang vị trí CẮT với khoảng thời gian là 1 giây" - báo cáo viết.
Động cơ N1 và N2 giảm hoạt động khi nguồn cung cấp nhiên liệu cho động cơ bị cắt. Air India mô tả chiếc máy bay bắt đầu mất độ cao trước khi vượt qua bức tường bao quanh sân bay.
Ghi âm buồng lái cho thấy vào thời điểm đó, một phi công đã hỏi người kia tại sao lại cắt nhiên liệu nhưng người kia trả lời mình không làm vậy.
Một phi công đã phát đi tín hiệu khẩn cấp. Các nhân viên kiểm soát không lưu hỏi chuyện gì xảy ra, nhưng ngay sau đó họ chứng kiến chiếc máy bay bị rơi.
Báo cáo không xác định được câu nói nào là của cơ trưởng chuyến bay, cũng như không giải thích được lý do công tắc nhiên liệu bị ngắt.
Cục Điều tra Tai nạn máy Ấn Độ cho biết ở giai đoạn điều tra này, "không có hành động nào được khuyến nghị đối với các nhà sản xuất và vận hành động cơ Boeing 787-8 và/hoặc GE GEnx-1B".
Chuyên gia an toàn hàng không người Mỹ John Cox bình luận với The Guaridan rằng các phi công không thể vô tình va chạm vào công tắc nhiên liệu mà khiến nó bị tắt đi được.
Đây là một công tắc được điều khiển bằng cách lật. Khi bị lật, động cơ gần như ngay lập tức bị ngắt. Nút này thường được sử dụng để tắt động cơ khi máy bay đã đến cổng sân bay và trong một số trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như cháy động cơ.
Báo cáo của Ấn Độ cũng không cho biết có trường hợp khẩn cấp nào cần phải tắt động cơ vào thời điểm đó.
Hôm 12-6, chuyến bay AI171 của Air India đã cất cánh từ TP Ahmedabad, bang Gujarat - Ấn Độ, sử dụng một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner và lên đường tới London - Anh.
Tuy nhiên, chỉ ít phút sau khi cất cánh, tai nạn thảm khốc đã xảy ra, khiến 260 người thiệt mạng, bao gồm hầu hết hành khách trên máy bay (chỉ 1 người sống sót), toàn bộ phi hành đoàn và một số người dân dưới mặt đất.








- Lãnh đạo đài truyền hình xin từ chức (10:40)
- Người dân hồ hởi vợt cá sau khi sông Tô Lịch được bổ cập nước từ Hồ Tây (10:34)
- Tác dụng của khung nhôm nguyên khối trên iPhone 17 Pro: Hóa ra Apple đã "tính cả rồi"! (10:30)
- Thông tin cá rô phi "có độc", gây hại sức khỏe, nhà khoa học nói gì? (10:26)
- Ông Phạm Thái Hà bị đề nghị 5-6 năm tù, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An 10-11 năm tù (10:25)
- Những hình ảnh đang khiến cộng đồng mạng cười vỡ bụng: Đây là lý do nhiều cô giáo mầm non được khuyên đi tập Gym! (10:21)
- Phim kinh dị có doanh thu mở màn cao nhất lịch sử đối đầu với "Mưa đỏ" (10:18)
- Đăng ký cho chó cưng đi bầu cử để "thử hệ thống", một phụ nữ Mỹ đối mặt 6 năm tù (10:15)
- Brazil thua ở sân đấu nguy hiểm nhất thế giới (10:11)
- Ứng dụng 3 tỷ người dùng của Mark Zuckerberg bị tố phớt lờ nhiều lỗ hổng bảo mật, dữ liệu của rất nhiều khách hàng bị rủi ro (10:10)




