-
Ngày này 24 năm trước, 2 tòa tháp đã sụp đổ và thế giới thay đổi mãi mãi
-
Cận cảnh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy kinh hoàng 500 xe máy: Xác xe nằm la liệt, bê tông bong tróc lộ thép
-
Giàu nhất thế giới ở tuổi 81, vị tỷ phú còn gây sốc với cuộc hôn nhân cùng người vợ thứ 6: Kém 47 tuổi, nhan sắc ra sao?
-
Mẹ Jack lên tiếng, liệt kê rõ 6 chi tiết đáp trả Thiên An
-
Lý do chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người gây xôn xao mạng xã hội
-
Dạo xem giá bán iPhone 17 chính hãng tại Việt Nam, mua ở Apple Store hay đại lý nào rẻ hơn?
-
Vụ bắt khẩn cấp bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Chinh: Cô gái bị hành hung hiện ra sao?
-
Ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
-
Lời hứa xé lòng của em học sinh lớp 6 bị xe rác tông tử vong trong trường
-
Bố qua đời sau một ngày nói hiến tạng cho mẹ, bé gái 11 tuổi nghẹn ngào
Xã hội
22/04/2022 20:112 máy bay va chạm ở sân bay Nội Bài do lái xe và thợ kéo kỹ thuật mắc lỗi
Đây là kết luận vừa được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra trong thông báo gửi các đơn vị liên quan ngày 22/4 về kết quả điều tra sự cố máy bay số đăng ký VN-A222 va chạm máy bay VN-A590. Cả hai máy bay này đều là dòng máy bay Airbus A321 Neo của Bamboo Airways.
Cục Hàng không kết luận, lái xe kéo đẩy máy bay khi thực hiện đẩy lùi máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A222 từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 đã không quan sát đầy đủ theo quy định tại tài liệu khai thác mặt đất được phê chuẩn nên không nhận diện được nguy cơ va chạm với máy bay Airbus A321 số đăng ký VN-A590 đỗ tại vị trí 73A.
Thợ kỹ thuật (chỉ huy kéo, đẩy máy bay, thuộc Bamboo Airways) không đánh giá được nguy cơ va chạm khi đẩy máy bay từ vị trí 72 ra vệt lăn W11 và có máy bay đỗ tại vị trí 73A.

Trong quá trình đẩy máy bay, thợ kỹ thuật chỉ tập trung giám sát khu vực động cơ khi tổ bay khởi động động cơ mà không quan sát khu vực máy bay đang di chuyển đến.
Vì vậy đã không phát hiện được nguy cơ va chạm với máy bay đỗ tại vị trí 73A, không đảm bảo được trách nhiệm của người chỉ huy kéo, đẩy được quy định tại tài liệu khai thác được phê chuẩn.
Ngoài ra theo Cục Hàng không còn có nguyên nhân gián tiếp do đại dịch Covid-19, số lượng máy bay không khai thác phải đỗ, dừng bay tại sân bay Nội Bài tăng đột biến trong khi sân bay đang nâng cấp đường băng 1B và các đường lăn nên bổ sung các vị trí đỗ máy bay trên các đường lăn và vệt lăn, trong đó vệt lăn W11 là khu vực xảy ra sự cố.
Khi xây dựng và trình phương án bổ sung vị trí đỗ máy bay đỗ chờ qua đêm tại khu vực sân đỗ máy bay ô số 15, Cảng hàng không Nội Bài không đánh giá hết được các khoảng cách an toàn với phương án đẩy máy bay từ vị trí đỗ 72 ra vệt lăn W11 theo hướng mũi máy bay quay về hướng bắc lúc có máy bay đang đỗ tại vị trí 73A...
Từ tính chất sự việc, Cục Hàng không đưa ra các khuyến cáo an toàn với Cảng hàng không Nội Bài, Bamboo Airways, HGS, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, hai phòng chuyên môn của cục này để nhằm đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố tương tự xảy ra.
Đồng thời giao Thanh tra Cục Hàng không có biện pháp xử lý cá nhân, tổ chức liên quan theo thẩm quyền và quy định pháp luật.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)








- Sếp công ty vàng SJC lên tiếng về chất lượng 6.255 lượng vàng miếng sản xuất trái phép (7 phút trước)
- Nam diễn viên Việt lấy vợ trẻ kém 26 tuổi: Bí mật cưới fan, 52 tuổi mới đón con đầu lòng (9 phút trước)
- Ngày này 24 năm trước, 2 tòa tháp đã sụp đổ và thế giới thay đổi mãi mãi (17 phút trước)
- Xe máy va chạm xe chở phạm nhân, 1 người tử vong (19 phút trước)
- Sau khi uống rượu bia, nếu thấy 8 dấu hiệu này hãy đi khám ngay lập tức (20 phút trước)
- "Mưa đỏ" thu 600 tỷ đồng sau 3 tuần (24 phút trước)
- Chèn nguyên liệu bên ngoài vào hơn 6.000 lượng vàng SJC: Có dấu hiệu lừa dối khách hàng, buôn lậu? (34 phút trước)
- U23 Việt Nam chạy đà ổn, đủ sức đòi lại HCV SEA Games? (49 phút trước)
- Tăng giá điện, cần tham vấn rộng rãi để xác định "mức chịu đựng" của người dân (49 phút trước)
- Điều ít biết về Charlie Kirk, đồng minh vừa bị ám sát của ông Trump (55 phút trước)




