-
Giật cô hồn gây sốt mạng xã hội và những biến tướng cần lên án
-
Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước
-
Mâm cỗ đám cưới ở Quảng Ninh gây sốt, khách ngỡ ngàng khi thử món giun xào
-
Nhiều tài xế ô tô bị phạt sau khi người dân phản ánh đến Cục trưởng CSGT
-
Lần đầu công bố sổ ghi chép của bà Nguyễn Thị Bình và nhiều tài liệu ngoại giao
-
Nháy đèn pha và vượt đèn đỏ, tài xế xe bán tải bị phạt hơn 20 triệu đồng
-
Lan truyền thông tin nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026: Bộ Nội vụ lên tiếng
-
Nam thanh niên chết gục trong quán game ở Hải Phòng: Vì sao nhân viên và mọi người xung quanh không biết?
-
Kết quả kiểm định nhánh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi giữ xe
-
Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9
Xã hội
15/07/2025 11:45Chủ tịch Hà Nội: Không vì lợi ích người đi xe máy cũ nát mà ảnh hưởng đến cả triệu dân
Chiều 14/7, UBND TP Hà Nội tổ chức cuộc họp với 126 xã, phường về tăng cường chất lượng vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn.
Cả hệ thống chính trị vào cuộc
Ông Nguyễn Xuân Đại - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội - cho biết, thời gian qua Hà Nội đã thành lập 15 tổ công tác giám sát 126 xã, phường về công tác thu gom xử lý rác thải. Hiện thành phố coi công tác VSMT là công tác xuyên suốt, huy động toàn hệ thống chính trị và nhân dân tham gia, tạo ý thức cho người dân.
Ông Đại cho biết, từ 2/8, toàn Hà Nội sẽ thực hiện tổng vệ sinh cuối tuần, thực hiện hàng tuần. Hà Nội sẽ thực hiện thường xuyên, quét dọn lòng lề đường, phế liệu cồng kềnh, khơi thông hệ thống thoát nước, tổng vệ sinh cơ quan, trường học, làm sạch mặt nước sông, các dòng kênh...
Sau khi triển khai đồng loạt từ 2/8, hàng tháng các xã tổ chức thi trên địa bàn xã, hàng quý tổ chức trên địa bàn toàn TP để tạo thói quen, nếp sống.
Tại cuộc họp, một số phường, xã đã kiến nghị về việc siết chặt kỷ cương trật tự đô thị. Đồng thời đề nghị Công an TP. Hà Nội phối hợp xử lý các vi phạm lấn chiếm vỉa hè lòng đường...

Để tăng cường công tác VSMT, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông yêu cầu các đơn vị thu gom rác cần tăng cường trách nhiệm để đảm bảo VSMT trên địa bàn TP. Cụ thể, thu gom rác cần đủ diện tích, từ vỉa hè bên này sang vỉa hè bên kia kể cả vườn hoa cây xanh. Riêng về vấn đề phun sương dập bụi, ông Đông yêu cầu Sở Nông nghiệp và Môi trường bố trí các điểm lấy nước cho xe.
"Hiện nay, xe phun sương dập bụi phải sang Lâm Du (phường Bồ Đề) lấy nước dẫn đến chi phí vận chuyển tốn kém, tắc đường, không hợp lý. Ngoài ra, nước phun lên trời nên cần phải cung cấp nước sạch", lãnh đạo TP lưu ý.
Ông Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh, thu gom vận chuyển rác bằng công nghệ hiện đại phải kết hợp với trật tự đô thị. Vỉa hè phải sắp xếp lại, bãi xe trên vỉa hè phải trật tự, khi đó mới áp dụng được thu gom tự động.
Ông Đông thông tin thêm: Tại buổi họp mới đây, lãnh đạo TP Hà Nội đã yêu cầu các phường dọc sông Tô Lịch từ nay đến tháng 8 phải cải tạo chỉnh trang, lát vỉa hè, VSMT, trồng cây xanh dọc sông.... "Tôi yêu cầu các phường hoàn thành trước 15/8, đồng thời duy tu duy trì vỉa hè, để dọc sông như công trường là không được", ông Đông nói.
Không vì một bộ phận ảnh hưởng đến đa số
Nói về lộ trình chuyển đổi xe máy xăng tại các vùng phát thải thấp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội quan tâm đến dân sinh, đến sinh kế của người dân, nhưng rõ ràng không thể để một bộ phận mà ảnh hưởng đến đa số. Ông Phong khẳng định: "Chúng ta đã có một thời gian nói về việc thay thế xe máy cũ. Bây giờ xe mấy chục năm rồi, khói mù mịt lên. Khí thải thải ra tất cả mọi người đều hít phải và ảnh hưởng đến sức khỏe thì ai lo. Cho nên ở đây phải rành mạch chuyện đó".
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhận định, vấn đề VSMT nội hàm là vì người dân, chính quyền vì người dân. Ông Thanh yêu cầu từng xã, phường chủ động, xem xét từng ngõ phố, xuyên suốt là đảm bảo kỷ cương, trật tự đô thị.
Ông Trần Sỹ Thanh cũng đề nghị: Urenco (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) là doanh nghiệp nhà nước, phải làm mẫu để các doanh nghiệp rác khác trông vào. Thực hiện VSMT không đơn thuần vì lợi nhuận mà phải làm bằng cả trái tim, khối óc. Phải là doanh nghiệp chủ động, xung phong thậm chí chịu thiệt thòi.
Về vấn đề vùng phát thải thấp, ông Trần Sỹ Thanh cho biết, không thể vì lợi ích của một số người mà ảnh hưởng lợi ích của cả triệu người dân, điều này không đúng bản chất của vấn đề. "Một người vận chuyển đi xe cũ nát, xả khói đen lợi được 1 đồng nhưng lại bắt cả nghìn người khác bị ảnh hưởng, phải mua thuốc thì lợi hay hại?", ông Thanh đặt câu hỏi.








- 5 phim Hoa ngữ ngược thê thảm nhất: Xem một lần, khóc cả đời (14:49)
- Khởi tố 4 tội danh để điều tra nhóm tội phạm do ông trùm Ý ẻng cầm đầu (14:47)
- 2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội (14:41)
- Tuyển Brazil tệ nhất lịch sử (14:33)
- Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước (14:32)
- Các nhân vật bị Israel nhắm mục tiêu trong cuộc tấn công ở Qatar (14:30)
- Mercedes G-Class - huyền thoại sắp “lột xác” trong kỷ nguyên mới (14:27)
- 2 đại sứ ngoại tình với nhau, Prada chắc “sống khỏe” nhờ phí bồi thường hợp đồng (14:24)
- Mâm cỗ đám cưới ở Quảng Ninh gây sốt, khách ngỡ ngàng khi thử món giun xào (14:21)
- Phó Tổng giám đốc EVN: "Chúng tôi không phải là đơn vị bán lẻ điện duy nhất" (14:16)




