-
Chủ tịch TPHCM Nguyễn Văn Được lý giải việc "không tự nhiên mà một số chủ tịch xin nghỉ"
-
Thông tin cá rô phi "có độc", gây hại sức khỏe, nhà khoa học nói gì?
-
Những hình ảnh đang khiến cộng đồng mạng cười vỡ bụng: Đây là lý do nhiều cô giáo mầm non được khuyên đi tập Gym!
-
Gia Lai: Bị ong vò vẽ tấn công, 3 cháu nhỏ thương vong
-
Mùa thu, hãy nhớ ăn món này: Nấu dễ, nguyên liệu lại giúp bổ phế khí, trị ho và tăng cường khả năng miễn dịch
-
Lãnh đạo Hải Phòng "vi hành" làm rõ vụ nhà phà từ chối chở khách rời đảo Cát Bà
-
Đám giỗ miền Tây "lên đời" thành tiệc buffet: Bàn tiệc dài như quầy tại nhà hàng, món nào cũng xịn khiến ai cũng bất ngờ
-
Vị Tổng thống Mỹ duy nhất sống sót sau 2 vụ ám sát bằng súng chỉ trong một tháng
-
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp được bổ nhiệm làm thủ tướng, đối mặt thách thức lớn
-
2 sai lầm khi tập luyện hại gan, thận, tim
Xã hội
18/04/2025 07:19Chuẩn bị thay thế Luật Hàng không dân dụng Việt Nam
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam vừa được Cục Hàng không Việt Nam hoàn thiện, nhằm thay thế Luật hiện hành sau 19 năm thi hành, với nhiều điểm đổi mới mạnh mẽ phù hợp với sự phát triển công nghiệp hàng không, ứng dụng công nghệ và xu hướng hội nhập quốc tế.

Bảo đảm an toàn hàng không theo chuẩn quốc tế
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Dự thảo Luật Hàng không dân dụng lần này tập trung hoàn thiện khung pháp lý cho công tác quản lý nhà nước chuyên ngành. Một trong những điểm nổi bật là tăng cường năng lực giám sát, kiểm tra an toàn hàng không cho cơ quan quản lý; đồng thời bổ sung vai trò, chức năng cho Nhà chức trách hàng không và Cảng vụ hàng không.
Ngoài ra, Dự thảo cũng xây dựng cơ chế hỗ trợ phát triển công nghiệp hàng không trong nước, bao gồm chính sách ưu đãi, đầu tư vào nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng ngành hàng không hiện đại và phát triển bền vững.
Về an toàn hàng không, Dự thảo luật cập nhật đầy đủ các yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), nhất là trong việc thiết lập hệ thống quản lý an toàn quốc gia và bảo đảm sự độc lập giữa cơ quan điều tra tai nạn và cơ quan quản lý nhà nước về hàng không.
Đặc biệt, Luật mới nhấn mạnh việc phối hợp hiệu quả giữa hàng không dân dụng và quân sự trong điều hành bay, quản lý bề mặt chướng ngại vật hàng không. Cơ chế phân cấp và tăng cường trách nhiệm của các địa phương trong việc kiểm soát độ cao công trình, quy hoạch khu vực sân bay cũng được đưa vào nội dung dự thảo.
Mở rộng cơ chế thu hút đầu tư ngoài nhà nước
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng mở rộng cơ chế thu hút đầu tư ngoài nhà nước vào lĩnh vực hàng không, đồng thời giảm gánh nặng ngân sách, thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí trong quản lý.
Cùng với đó, Dự thảo khuyến khích đột phá về khoa học công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo gắn với phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.
Dự thảo Luật lần này cũng hướng đến khắc phục hàng loạt bất cập từ Luật hiện hành như: Thiếu thống nhất về quy hoạch sân bay, chưa tương thích các điều khoản về xuất khẩu máy bay, ký hợp đồng nhân lực hàng không chưa phù hợp Bộ luật Lao động, quy định chưa rõ ràng về doanh nghiệp cảng hàng không và người khai thác cảng hàng không, sân bay…
Dự kiến Chính phủ trình Quốc hội Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) vào kỳ họp tháng 10- 2025 để xem xét, thông qua.
Phát triển đội máy bay phải phù hợp hạ tầng
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến thời điểm cuối năm 2024, 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác 211 máy bay và đều có kế hoạch tiếp tục bổ sung, tăng cường đội máy bay. Thị phần vận chuyển quốc tế luôn đạt trên 42%. Hoạt động hàng không chung bước đầu hình thành và phát triển đa dạng, phong phú.
Dự thảo luật bổ sung quy định nhằm đảm bảo sự hài hòa, phù hợp trong việc phát triển đội máy bay với sự phát triển của kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay, năng lực giám sát an toàn hàng không của cơ quan quản lý nhà nước….
Dự thảo cũng chú trọng đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp vận chuyển hàng không trong việc thực hiện các quy định về quyền, nghĩa vụ của người vận chuyển.
Theo Dương Ngọc (Nld.com.vn)








- "Đừng đùa với Lê Hoàng Hiệp" (11:00)
- Chủ tịch TPHCM Nguyễn Văn Được lý giải việc "không tự nhiên mà một số chủ tịch xin nghỉ" (10 phút trước)
- Lãnh đạo đài truyền hình xin từ chức (28 phút trước)
- Người dân hồ hởi vợt cá sau khi sông Tô Lịch được bổ cập nước từ Hồ Tây (33 phút trước)
- Tác dụng của khung nhôm nguyên khối trên iPhone 17 Pro: Hóa ra Apple đã "tính cả rồi"! (38 phút trước)
- Thông tin cá rô phi "có độc", gây hại sức khỏe, nhà khoa học nói gì? (42 phút trước)
- Ông Phạm Thái Hà bị đề nghị 5-6 năm tù, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An 10-11 năm tù (43 phút trước)
- Những hình ảnh đang khiến cộng đồng mạng cười vỡ bụng: Đây là lý do nhiều cô giáo mầm non được khuyên đi tập Gym! (47 phút trước)
- Phim kinh dị có doanh thu mở màn cao nhất lịch sử đối đầu với "Mưa đỏ" (50 phút trước)
- Đăng ký cho chó cưng đi bầu cử để "thử hệ thống", một phụ nữ Mỹ đối mặt 6 năm tù (53 phút trước)




