-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
-
2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội
Xã hội
06/07/2016 16:03Chuyên gia giao thông: Đặt xốp dưới bê tông là thi công ẩu
Khẳng định trong thiết kế công trình không thể có xốp đặt giữa bê tông, Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam Nguyễn Ngọc Long cho rằng, nhà thầu thi công vỉa hè cầu vượt đường sắt đã làm rất ẩu.
Sau khi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiểm tra hiện trường hạng mục cầu vượt đường sắt thuộc dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ). Cơ quan này đã đánh giá, quá trình thi công điện chiếu sáng, nhà thầu đã đục tấm đan bê tông để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng, nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố.
![]() |
Hình ảnh xốp dưới lớp bê tông được Sở Giao thông giải thích "chỉ là thiếu sót cục bộ". Ảnh: PB. |
Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia giao thông thuộc Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải, cho rằng, việc đặt tấm xốp trong khi thi công chiếu sáng là không phù hợp vì trong thiết kế vỉa hè không bao giờ có tấm xốp đó. Nguy hại hơn là tấm xốp không được bỏ đi cho đến khi báo chí phản ánh. Nếu không được phát hiện thì tấm xốp này có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cục bộ một số đoạn vỉa hè, sẽ phải đào lên làm lại.
"Sự cố này không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của cầu vượt, song ảnh hưởng chất lượng vỉa hè, dấy lên nghi ngờ đơn vị thi công có thể làm ẩu tại nhiều khu vực khác nữa", chuyên gia giao thông đánh giá. Ông này nói thêm, lỗi này thuộc về đơn vị thi công, song chủ đầu tư, tư vấn giám sát phải có trách nhiệm vì không giám sát kiểm tra chặt chẽ.
Phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam Nguyễn Ngọc Long cũng đánh giá, đơn vị thi công chiếu sáng đặt các tấm xốp giữa lớp bê tông và cát đệm là “quá ẩu”. Do đó, theo ông Long, chủ đầu tư cần thuê tư vấn giám sát kiểm tra, rà soát đánh giá lại toàn bộ dự án chứ không chỉ câu chuyện tấm xốp đệm này. Cần kiểm tra kỹ các trụ cột đèn khác, nếu còn cột nào có xốp đệm như trên cần thống kê để xử lý.
Ngoài ra, ông đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm định, thanh tra công trình trước khi đưa vào khai thác. Không thể thấy dư luận phản ánh thì nhà thầu sửa chữa cho xong.
PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) nhận xét, nếu trong thiết kế cho phép nhà thầu được đặt xốp thì đơn vị này làm đúng, song nếu thiết kế hạng mục vỉa hè không cho phép đặt xốp thì lỗi do đơn vị thi công lát hè cố tình làm sai.
Ngoài ra, đơn vị chiếu sáng sau khi nối dây cần phải bỏ tấm xốp và đổ vật liệu bê tông để hoàn trả mặt bằng nguyên trạng, chứ không thể bỏ bẵng từ năm 2015 cho đến nay.
“Lớp xốp tồn tại thời gian dài cho thấy đơn vị nhà thầu là vô trách nhiệm, không làm đúng quy trình. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng thiếu trách nhiệm, đã lơ là với nhà thầu và để công trình chậm tiến độ kéo dài", PGS. TS Trần Chủng nói.
Theo ông Chủng, các cơ quan, chức năng có liên quan của TP Hà Nội phải thành lập đoàn kiểm tra để đánh giá, rà soát lại tất cả vị trí chủ đầu tư báo cáo là những điểm chờ đấu nối dây cáp vào cột đèn chiếu sáng, đồng thời, cần làm rõ những khu vực ngoài các vị trí báo cáo xem có tình trạng đổ bê tông lên xốp hay không, nếu có phải xử lý nghiêm vi phạm.
Dự án đường trục phía Nam Hà Tây có chiều dài 41,5 km, mặt cắt ngang 40 m, gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h. Tuyến đường đi qua 23 xã, thuộc các quận, huyện Hà Đông, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa. Tổng mức đầu tư của dự án trên 5.000 tỷ đồng. Được khởi công từ năm 2008 với thời gian hoàn thành dự kiến năm 2014, tuy nhiên việc triển khai dự án đang bị chậm so với kế hoạch đề ra.
Đầu tháng 6, hình ảnh các tấm xốp nằm dưới tấm đan bê tông tại dự án cầu vượt đường sắt đã được một số cơ quan báo chí đăng tải gây xôn xao mạng xã hội.
Theo Đ.Loan (VnExpress.net)








- Phó Tổng thống Mỹ nêu triển vọng dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế với Nga (20:42)
- Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền (20:38)
- Mỹ nam lộ clip đưa gái lạ đi Phú Quốc bị vợ cũ tố cáo bạo hành đến biến dạng mặt mũi, sảy thai (1 giờ trước)
- Thiên An đã căng: "Từ chối làm giấy khai sinh nhưng giờ gây áp lực để xét ADN, có tên rồi chắc cướp con tôi?" (1 giờ trước)
- Tình trạng sức khoẻ 2 anh em bị hành hung khi giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh (1 giờ trước)
- Đường phố Đà Lạt lại ngập mênh mông như "sông" sau cơn mưa lớn dồn dập (2 giờ trước)
- Chấn động Thái Lan: Nhân viên sở thú tử vong vì bị đàn sư tử tấn công trước sự bàng hoàng của du khách (2 giờ trước)
- Người đầu tiên được ghép tim - phổi ở Việt Nam xuất viện (2 giờ trước)
- Bà Nguyễn Thị Hồng được vinh danh là Thống đốc Ngân hàng Trung ương xuất sắc nhất thế giới năm 2025 cùng với Chủ tịch Fed và Thống đốc NHTW Đan Mạch (2 giờ trước)
- Động thái của Thiên An giữa ồn ào với Jack (2 giờ trước)




