-
Giọng đọc huyền thoại VTV: "Tôi trượt cả phát thanh lẫn truyền hình"
-
Tạm giữ hình sự chủ nha khoa Tuyết Chinh đánh người
-
Xuất hiện thêm một siêu phẩm TINH HOA khiến dân tình rần rần: Lăng Tiêu bản Việt của ĐH Y Hà Nội
-
Thanh Hóa bổ sung nhiệm vụ của 2 phó chủ tịch UBND tỉnh
-
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bỏ 1.300 tỷ đồng để chiêu mộ bác sĩ nội trú: Bao trọn học phí hơn 900 triệu đồng/năm, còn phát thêm 10 triệu/tháng
-
Dự báo thời tiết 11/9/2025: Miền Bắc có nơi mưa lớn, Hà Nội nắng gián đoạn
-
Vặn tay ga xe máy đang sửa, bé trai 7 tuổi lao xe lên vỉa hè tử vong thương tâm
-
Đồng minh thân cận của ông Trump bị ám sát ngay giữa sân trường đại học
-
Tử vi hàng ngày 11/9/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Mão may mắn
-
Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng
Xã hội
09/09/2017 22:20Chuyên gia hiến kế giải pháp khắc phục tình trạng "BOT hoá"
Để khắc phục tình trạng “BOT hóa”, giới chuyên gia cho rằng cần minh bạch từ khâu điều tra, lập dự án, công khai hoàn toàn dự án để người dân, các nhà khoa học thẩm tra, phản biện một cách công minh, chính xác nhất.
![]() |
Tài xế dùng tiền lẻ phản đối trạm thu phí QL5. |
Theo ông Hùng, trong quá trình thực hiện, các công ty "sân sau" chủ yếu đứng ra nhận dự án rồi thuê lại các công ty khác làm B phẩy rồi B hai phẩy… với giá rẻ nhằm ăn chênh lệch một cách tối đa nhất. Điều này dẫn đến hệ lụy các công ty có năng lực thì phải làm thuê cho doanh nghiệp "sân sau" với giá rẻ, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Vị Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả Việt Nam cũng nhận định, điều này đã dẫn đến những hệ quả trong câu chuyện BOT giao thông. Ví dụ, đặt trạm thu phí ở vị trí bất hợp lý như làm đường tránh thì đặt trạm ở vị trí cả đường tránh lẫn đường chính do Nhà nước đầu tư, đặt trạm ở tuyến đường khác để thu phí hộ tuyến đường BOT, đặt trạm dày đặc không tuân thủ quy định tối thiểu các trạm thu phí phải cách nhau 70km làm cho người dân bức xúc.
Cũng nhận định về những tồn tại của câu chuyện BOT giao thông, chuyên gia kinh tế - TS. Lê Đăng Doanh dẫn chứng, chi phí logistics ở Việt Nam chiếm đến 21% GDP so với 12-14% GDP ở các nước khác. Điều này làm tăng giá thành sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế. Nguy cơ chúng ta thua ngay trên sân nhà, mất thị phần đối với các doanh nghiệp ASEAN như Thái Lan đang hiện hữu.
Ông Doanh cho hay, không những vậy, chi phí vận tải chiếm đến 60% giá thành của một số doanh nghiệp xuất khẩu ở Đồng bằng sông Cửu Long. Chi phí BOT cao hơn chi phí xăng dầu từ Đồng bằng sông Cửu Long về TP.HCM (theo VLA).
Từ thực tế đó, ông Doanh cho rằng, giảm chi phí đầu vào là yêu cầu sống còn đối với nền kinh tế, trong đó có chi phí BOT.
Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Hùng kiến nghị một số giải pháp khắc phục tình trạng “BOT hóa”. Đó là cần minh bạch từ khâu điều tra, lập dự án, công khai để người dân, các nhà khoa học thẩm tra, phản biện một cách công minh, chính xác nhất.
"Đồng thời phải tổ chức đấu thầu rộng rãi, công khai, tuyệt đối không chỉ định thầu; tổ chức phản biện trên diện rộng có đóng góp của các chuyên gia độc lập không phụ thuộc vào cơ quan Nhà nước. Các chủ đầu tư phải chịu giám sát thường xuyên và liên tục của nhân dân trong suốt quá trình từ lập dự án, thi công và thu phí", ông nêu ý kiến.
Theo Thiên Di (Nguoiduatin.vn)








- 7 lợi ích bất ngờ từ Pickleball - môn thể thao gây sốt toàn cầu (08:39)
- Chủ chuỗi nhà thuốc Mỹ Châu và ca sĩ Quốc Kháng hầu tòa (08:34)
- Xe Mercedes-Benz hạng sang tồn kho tại Việt Nam “vừa bán vừa cho” (08:34)
- Lao động nhận lương 20 triệu, doanh nghiệp đóng BHXH mức 15 triệu có đúng không? (08:33)
- Ái nữ nhà HLV Kiatisuk xinh như hoa hậu, từng được "đẩy thuyền" với Văn Toàn nay hẹn hò trai đẹp y khoa gây sốt! (08:20)
- Giới trẻ biểu tình trên khắp nước Pháp, hàng trăm người bị bắt (08:19)
- Đập chung cư 25 tầng xây dinh thự: Lý Nhã Kỳ giàu tới mức nào? (08:13)
- Man City đấu MU: Hỗn loạn vì vắng 13 cầu thủ của 2 đội (08:10)
- "Sao nhập ngũ": Độ Mixi không bị cắt sóng, Tăng Phúc bị nhắc nhở mái tóc vàng (08:08)
- Giọng đọc huyền thoại VTV: "Tôi trượt cả phát thanh lẫn truyền hình" (08:03)




