-
Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng
-
Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ'
-
Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ
-
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup
-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
Xã hội
02/05/2018 07:58Công bố mức xử lý vi phạm phi công tiếp đất nhầm đường băng tại Cam Ranh
Một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngoài việc xác định nguyên nhân vụ việc, tổ điều tra còn xem xét việc đường băng đang được xây dựng nhưng không được đánh dấu nên dễ khiến tổ lái nhầm lẫn.
Theo quy định, việc đánh dấu chỉ thực hiện đối với đường băng đang sử dụng nhưng có sự thay đổi, phải tạm thời đóng cửa (để sửa chữa) hoặc đóng cửa hẳn. Còn đối với đường băng mới, chưa đưa vào khai thác thì chưa có quy định phải đánh dấu. Tuy nhiên, qua sự cố của máy bay Vietnam Airlines, Cục Hàng không đặt vấn đề phải bổ sung quy định đánh dấu đường băng mới, đang thi công nhằm tránh xảy ra sự cố tương tự.

Trước đó, kết quả điều tra sơ bộ của Cục Hàng không cho thấy, lỗi thuộc về tổ bay do đã xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định. Trực tiếp điều khiển chuyến bay VN7344 là lái phụ người Việt Nam, cơ trưởng người Mỹ quan sát và cảnh báo. Một trong những yếu kém của tổ lái này là lái chính người Mỹ vừa được cấp bằng cơ trưởng và mới lái cho Vietnam Airlines từ tháng 1.2018.
Cục Hàng không cho biết, sự cố này được Cục Hàng không xác định ở mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn).
Cơ quan chức năng cũng đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay; thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ và trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu.
Theo Cục trưởng hàng không Đinh Việt Thắng: “Tại Cam Ranh, chỉ có một đường băng được khai thác, còn đường băng kia đang xây dựng, chưa được cấp phép đương nhiên chưa được đưa vào phương án hạ cánh” – ông Thắng cho hay.
Lãnh đạo cục Hàng không cũng lý giải, trong sự việc này, đơn vị điều hành bay không có lỗi vì lệnh hạ cánh họ đưa ra chỉ áp dụng cho đường bay đang vận hành.
Trả lời báo chí về việc đường băng mới đang xây dựng không đánh dấu đã gây ra nhầm lẫn, ông Thắng cho hay: Với một đường băng mới xây dựng xong phải trải qua 2 kỳ thông báo hàng không liên tiếp (mỗi kỳ 28 ngày để các hãng hàng không cập nhật vào quy trình bay) mới được khai thác, không phải cứ hoàn thành được sử dụng ngay.
Về việc đường băng mới này không đánh dấu khiến cho phi công nhầm lẫn, ông Thắng cho rằng, theo quy định của Việt Nam và ICAO (tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) chỉ yêu cầu đánh dấu (bằng ký hiệu sơn, đèn báo…) với các đường băng đã được đưa vào sử dụng nhưng bị đóng cửa lâu dài, còn đường băng mới không có quy định. Ông Thắng cho biết, dù chưa quy định nhưng sau sự cố, Cục Hàng không yêu cầu đánh dấu ngay đường băng này.
Trước đó, chiều 29.4, chuyến bay mang số hiệu VN 7344 của hãng hàng không Vietnam Airlines chở 203 hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Máy bay cất cánh lúc 14h, dự kiến hạ cánh lúc 15h10.
Đến 14h53, tổ lái với bảy người, trong đó cơ trưởng có quốc tịch Mỹ đã cho tàu bay tiếp đất tại đường băng số hiệu 02, chưa được đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Cục Hàng không ra quyết định đình chỉ các thành viên tổ lái của chuyến bay VN 7344 và toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.
Theo Phi Long (Dân Việt)








- Khách sạn cao nhất Nepal bị thiêu rụi giữa làn sóng biểu tình lan rộng toàn quốc (10/09/25 23:46)
- 3 người đẹp bỏ Vbiz để làm dâu hào môn: Nhà chồng gia thế cực khủng, người cuối cùng hot đến mức khó tin! (10/09/25 23:17)
- Ông Nguyễn Tiến Thoả: Giá điện nên điều chỉnh định kỳ như giá xăng (10/09/25 23:09)
- Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng (10/09/25 22:50)
- Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ' (10/09/25 22:40)
- Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ (10/09/25 22:21)
- Điều tra vụ người đàn ông 42 tuổi tử vong trong bãi xe ở TP HCM (10/09/25 22:07)
- Vụ 2 anh em bị đánh khi làm việc tốt: Tạm giữ Trịnh Đình Luân và Trịnh Đình Long (10/09/25 21:45)
- Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup (10/09/25 21:30)
- Đằng sau vẻ hào nhoáng của iPhone 17, Apple đã cố tình giấu nhẹm một thứ đang “thua ê chề” trước Samsung? (10/09/25 21:17)




