-
Mâm cỗ đám cưới ở Quảng Ninh gây sốt, khách ngỡ ngàng khi thử món giun xào
-
Nhiều tài xế ô tô bị phạt sau khi người dân phản ánh đến Cục trưởng CSGT
-
Lần đầu công bố sổ ghi chép của bà Nguyễn Thị Bình và nhiều tài liệu ngoại giao
-
Nháy đèn pha và vượt đèn đỏ, tài xế xe bán tải bị phạt hơn 20 triệu đồng
-
Lan truyền thông tin nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026: Bộ Nội vụ lên tiếng
-
Nam thanh niên chết gục trong quán game ở Hải Phòng: Vì sao nhân viên và mọi người xung quanh không biết?
-
Kết quả kiểm định nhánh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi giữ xe
-
Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9
-
Những thiết bị mệnh danh là "thần ăn cắp điện" bạn nên biết
-
Chủ tịch TPHCM Nguyễn Văn Được lý giải việc "không tự nhiên mà một số chủ tịch xin nghỉ"
Xã hội
12/02/2019 19:41'Dâng sao, giải hạn là mê tín, thiếu hiểu biết về luật nhân quả'
Cứ sau dịp Tết Nguyên đán, nhiều người dân lại tìm đến các chùa, đền, phủ, điện để làm lễ dâng sao, giải hạn.
Vài năm nay, không ít ngôi chùa lớn xảy ra tình trạng quá tải vì người tới xếp hàng, chen lấn chờ làm lễ. Nhiều trường hợp chi hàng trăm triệu để lập đàn, bất chấp nguy hiểm đổ xô ra lòng đường, thậm chí đốt cả tấn vàng mã mong hóa giải vận hạn khi lỡ vướng vào sao xấu, hoặc nhằm cầu nguyện cho một năm mới được nhiều điều như thỉnh cầu.

Không có sao xấu, sao tốt
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, cho rằng tập tục dâng sao, giải hạn tồn tại từ lâu đời trong dân gian, nằm trong nghi lễ của Lão giáo (Đạo giáo), bắt nguồn từ Trung Hoa.
Theo ông, không nên xem đây là vấn đề tâm linh. Thậm chí, nếu theo Phật giáo, dâng sao, giải hạn còn được xem là hoạt động mê tín, không được khuyến khích.
Gốc rễ của việc này là sự thiếu hiểu biết về luật nhân quả vận hành trong vũ trụ, từ đó ngộ nhận rằng có 28 vì sao chiếu mạng con người. Thật ra, các vì sao đó gọi là quả địa cầu, định tinh, hành tinh, và có hàng tỉ vì sao như thế, nên việc cho là 28 vì sao chiếu soi con người vừa là mê tín, vừa thiếu cơ sở khoa học với quan điểm triết học vũ trụ và nhân sinh của Phật giáo.
"Giáo lý nhà Phật không định ra sao xấu, sao tốt, ngày xấu, ngày tốt. Đừng nhận thức sai về các quy luật, hoặc nghĩ rằng có các hành vi chi phối giữa phước và tội, tốt và xấu, dẫn tới dâng cúng để không bị khó khăn, trở ngại", Thượng tọa Thích Nhật Từ nói.
Còn với các chùa Phật giáo Việt Nam, lễ cầu an đầu năm sẽ hướng tới việc cầu thế giới hoà bình, cầu đất nước độc lập chủ quyền, thịnh vượng phát triển, nhà nhà người người sống được bằng đồng lương của mình một cách chân chính. Về bản chất, nguyện ước này là một yếu tố tâm lý để tạo niềm hy vọng, giúp con người vươn lên phía trước, cho tâm an vui, thanh tịnh, chứ không thoát ra được cái xấu, mang về cái tốt.

Không thể giải được hạn
Hòa thượng Thích Thiện Tánh, Hội đồng Trị sự Phật giáo TP.HCM, đại biểu HĐND TP.HCM cho biết đối với việc dâng sao, giải hạn "ai cúng thì cúng, Giáo hội Phật giáo không cấm, không khuyến khích, nhưng việc này không thể giải được hạn".
Thế nhưng nếu các chùa vừa tụng kinh, vừa cúng sao thì đó là mê tín, thậm chí có tính chất để kiếm tiền.
"Không phải đi chùa càng nhiều, dâng lễ càng nhiều thì gặp được nhiều điều tốt. Nếu vậy, chẳng phải người giàu có càng tới chùa nhiều thì càng gặp phúc, không phải tu tâm đức hay sao", hòa thượng Thích Thiện Tánh cho biết.
Đầu năm mới, đối với các Phật tử, Hòa thượng khuyên hãy coi chùa, đền, phủ, điện là những nơi tới vãn cảnh, để tâm hồn tĩnh lặng. Khi lễ hãy cầu sức khỏe, tâm an. Đừng xin lợi mình, hại người, cầu vái giàu sang.
"Cái hạn, cái không may là điều tự nhiên. Con người có lúc yếu, lúc khỏe cũng là thời vận. Khi có thể hãy làm điều thiện, điều nghĩa. Đừng nghe lời mê tín, bày vẽ, cúng bái tốn kém mà lại không đi đến đâu, rồi đánh mất đức tin".
Đốt vàng mã là vô nghĩa
Nói về tập tục đốt vàng mã, Thượng tọa Thích Nhật Từ nhận định đây là hành động vô nghĩa, tạo ô nhiễm, phá tài sản, thiếu hiểu biết về quy luật. Tất cả các loại vàng mã bản chất là đồ giả, vật dụng thật thì khi đốt đi cũng thành tro, không có giá trị sử dụng. Theo nhà Phật khi mọi người chết đi sẽ tái sinh kiếp sau. Tập tục cúng như thế nên chuyển đổi thành những việc thiện, việc nghĩa.
Hòa thượng Thích Thiện Tánh cho rằng nên hạn chế việc đốt vàng mã để tiết kiệm, bảo vệ sự thanh tịnh nơi chùa chiền, hạn chế phát sinh cháy nổ. Ngoài ra, Nhà nước nên kiểm soát những nơi in ấn tiền âm phủ, vàng mã.
Theo Ngân Giang (Tri Thức Trực Tuyến)








- Tuyển Brazil tệ nhất lịch sử (14:33)
- Mercedes G-Class - huyền thoại sắp “lột xác” trong kỷ nguyên mới (14:27)
- 2 đại sứ ngoại tình với nhau, Prada chắc “sống khỏe” nhờ phí bồi thường hợp đồng (14:24)
- Mâm cỗ đám cưới ở Quảng Ninh gây sốt, khách ngỡ ngàng khi thử món giun xào (14:21)
- Phó Tổng giám đốc EVN: "Chúng tôi không phải là đơn vị bán lẻ điện duy nhất" (14:16)
- Phó Hiệu trưởng là nữ ứng viên giáo sư duy nhất ngành Công nghệ thông tin (14:16)
- Nhiều tài xế ô tô bị phạt sau khi người dân phản ánh đến Cục trưởng CSGT (14:13)
- Nghe vợ tôi tuyên bố từ mặt các anh chồng, cấm họ béng mảng đến nhà, bố tôi tức giận nhưng không phản đối (14:09)
- Lamine Yamal được ưu ái đặc biệt, gây bất ổn phòng thay đồ Barca (14:03)
- "Tinh hoa hội tụ" phiên bản đời thực: Chỉ 5 giây lên sóng, tân bác sĩ nội trú đẹp trai khiến chị em "sốt xình xịch"! (14:00)




