-
Quan chức Thái Lan tiết lộ về 2 ngày đầu tiên của ông Thaksin trong trại giam
-
Ông Trần Lưu Quang làm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực TP HCM
-
Giông lốc mạnh, tôn bay như giấy trên đường ở TPHCM
-
Lời khuyên gây sốt của Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho bác sĩ nội trú
-
Bất động sản giá trị bậc nhất còn lại của ông Trịnh Văn Quyết
-
Hàng chục công nhân được trả lương bằng ma túy ở Quảng Ninh
-
Rò rỉ ảnh hiện trường nơi "mỹ nam cổ trang số 1 Trung Quốc" Vu Mông Lung ngã lầu tử vong vào sáng nay?
-
Phó chủ tịch tỉnh An Giang xin nghỉ hưu ở tuổi 51
-
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên?
-
Việt Nam khuyến cáo công dân cân nhắc thận trọng khi tới Nepal
Xã hội
06/05/2018 17:54Đề xuất khai thác đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ năm 2020
Sáng 6/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Đoàn đã kiểm tra công trường nhà ga S8 (ga trên cao cuối cùng của tuyến, cạnh Đại học Giao thông Vận tải), nhà ga S6 (cạnh Đại học Quốc gia Hà Nội) và dọc tuyến lên ga Depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm).

Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội (MRB) Nguyễn Cao Minh cho biết, dự án đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng được 8/9 gói thầu, thi công truyến trên cao đạt trên 82% khối lượng, nếu tính cả phần đi ngầm đạt khoảng 41% khối lượng theo thiết kế dự án.
Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Minh cho hay, toàn bộ 8,5 km đi trên cao cơ bản đã hoàn thành, phần 4 km đi ngầm đang chậm, trong đó nhiều vị trí khó khăn như: ga Kim Mã (S9) còn 11/13 hộ dân; ga Cát Linh (S10) còn 8/23 hộ dân; ga Văn Miếu (S11) còn 37/61 hộ dân và 1/4 cơ quan; ga Trần Hưng Đạo (S12) còn 43/46 hộ dân và 2/7 cơ quan...
MRB chỉ ra 4 nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ dự án như: Vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (đặc biệt là khu vực ga ngầm); chậm bố trí vốn để thanh toán cho nhà thầu thi công; khó khăn trong lựa chọn nhà thầu do ràng buộc phức tạp trong quy chế đấu thầu của các nhà tài trợ; hệ thống quy chuẩn còn nhiều bất cập, cụ thể là quy chuẩn về công trình ngầm đô thị.
Ban quản lý kiến nghị điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 vào cuối năm 2020 (đoàn tàu đầu tiên về tới Hà Nội dự kiến vào tháng 6/2020), phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022.

MRB cũng kiến nghị Chính phủ sớm điều chỉnh nội dung liên quan về vốn đầu tư và cho phép thành phố tạm ứng tiền ngân sách trong kế hoạch vốn năm 2018 để thanh toán cho nhà thầu thi công; đề nghị các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng còn lại cho dự án, muộn nhất đối với ga S9, S10 là quý III/2018 và ga S11, S12 là quý IV/2018. Sở Xây dựng cho phép bàn giao nhà tái định cư song song với quá trình hoàn thiện thủ tục mua nhà theo quy định để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng.
Đồng ý về mặt chủ trương các kiến nghị trên, Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo việc điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (trước Đại học Giao thông Vận tải); UBND thành phố triển khai gấp các cuộc làm việc với bộ, ngành và báo cáo Chính phủ nhằm tháo gỡ vướng mắc cho dự án, không để tình trạng "công trình chờ vốn". Ông Hải yêu cầu các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm tìm giải pháp thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng các ga ngầm.
Theo Bí thư Hà Nội, đường sắt đô thị là giải pháp giao thông hiệu quả và bền vững, có tầm quan trọng chiến lược, lâu dài để giải quyết bài toán giao thông đô thị của thủ đô. Đoạn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm, triển khai đầu tiên trong hệ thống đường sắt đô thị của thành phố. Các đơn vị liên quan phải tập trung mọi nguồn lực cho dự án này.
Ông Hải yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo, triển khai cơ chế báo cáo tuần tình hình thực hiện dự án để kịp thời nắm bắt vướng mắc. Hàng tháng, UBND thành phố xuống giao ban với Ban Quản lý dự án và các bên liên quan về tiến độ và giải quyết các vấn đề.
Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km, với 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm; bắt đầu từ Nhổn đến điểm cuối là ga Hà Nội với tổng số 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm). Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 1.176 triệu Euro, tương đương gần 33.000 tỷ đồng.
Được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, đầu năm 2017 thành phố báo cáo lùi tiến độ đến sau năm 2021.
Theo Võ Hải (VnExpress.net)








- Bác sĩ nói gì về "ăn gan động vật bổ gan" (06:07)
- Truy cứu hình sự giao dịch "chui", thị trường tiền mã hoá trăm tỷ USD ra sao? (06:02)
- Tử vi thứ 6 ngày 12/9/2025 của 12 con giáp: Hợi khó khăn, Thìn có lộc (06:01)
- Bộ Chính trị: Từ 2026, người dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí, tiến tới miễn viện phí cơ bản (06:00)
- 5 anh em cãi nhau ngay sau đám tang bố vì 60 triệu tiền phúng viếng (11/09/25 23:30)
- Xóa sổ đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng chục ngàn hũ yến chưng giả trên cả nước (11/09/25 22:59)
- Ecuador dự World Cup với kỳ tích khó tin (11/09/25 22:56)
- Vụ bé trai bị xe rác tông tử vong: Nhà trường lên tiếng về camera không có (11/09/25 22:18)
- Người thay thế NSND Xuân Bắc ở Vua tiếng Việt (11/09/25 21:30)
- Công an Hà Nội làm việc với Streamer Độ Mixi vì phát ngôn lệch chuẩn (11/09/25 21:26)