-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
-
2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội
-
Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước
Xã hội
13/03/2019 10:52Hà Nội cấm xe máy đường Lê Văn Lương - Nguyễn Trãi: Ai đang thao túng và hưởng lợi?
Còn nhớ, tại thống kê 9 tháng năm 2018, tuyến xe buýt nhanh BRT đạt 92.838 lượt xe, số lượng hành khách là 3,72 triệu lượt; trung bình 40,2 khách/lượt/tuyến trong khi công suất tiêu chuẩn là 90 khách/lượt. Với con số này, công suất của tuyến BRT mới chỉ đáp ứng được chưa đầy 50% công suất.
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận về quá trình khảo sát, thiết kế, thẩm định phê duyệt kế hoạch cũng như đầu tư xây dự án xe buýt nhanh BRT chỉ ra nhiều sai phạm gây thất thoát ngân sách hàng chục tỷ đồng.

Trong khi đó, dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ từ Chính phủ Trung quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30.5.2008. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt dự án tại quyết định số 3136/QĐ - BGTVT ngày 15.10.2008.
Đến nay, dự án vẫn chưa đi vào hoạt động vận hành chính thức, cùng với đó là đội vốn khủng. Trong khi, Ban quản lý dự án thì liên tiếp hứa hẹn ngày vận hành chính thức rồi bỏ ngỏ.
Liên quan tới những vấn trên, trao đổi với PV Dân Việt, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, cho rằng: “Cấm xe máy đi vào một trong 2 tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương đang thể hiện cái sai chồng sai nghiêm trọng, tức là từ cái sai này đi đến cái sai khác. Đơn giản như tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sai về giải pháp, tính hiệu quả, trong khi chi phí đội vốn quá cao”.
“Do đó muốn có người dân đi nên phải đưa ra giải pháp ép người dân đi, đây là việc làm phi kinh tế thị trường. Bây giờ phải xác định làm đường là không được ảnh hưởng tới tuyến đường hiện hữu, chứ cứ làm sai làm không hiệu quả rồi dẫn đến cấm phương tiện này phương tiện khác. Trong khi Hà Nội không chứng minh được phương tiện công cộng đáp ứng được nhu cầu của người dân”, TS. Hiển nhìn nhận vấn đề.

Theo TS. Hiển, đô thị của chúng ta là một đô thị kinh tế năng động, năng động là vì có sự dịch chuyển của người lao động (làm nghề tự do rất nhiều) vậy thì làm sao đi một tuyến đường ngắn đáp ứng cho việc di chuyển của người lao động.
Người lao động thì phải di chuyển khắp thành phố để mưu sinh chứ không phải cũng có công việc ổn định, sáng đến cơ quan, chiều đi về nhà. Chúng ta không thể so sánh được với các nước trên thế giời vì kinh tế của họ ổn định hơn chúng ta, trong khi chúng ta nợ công hàng năm không có dấu hiệu giảm.
Trước những xôn xao của dư luận về việc ai được hưởng lợi khi cấm xe máy, TS. Hiển khẳng định: “Cấm xe máy đang thể hiện một nền kinh tế cưỡng ép”.
Trở lại vấn đề cấm xe máy, TS. Hiển cho rằng: “Thất bại của đường sắt Cát Linh – Hà Đông cùng với đó là tuyến buýt nhanh BRT là hệ quả dẫn tới cưỡng ép các phương tiện khác. Nếu cứ mỗi lần làm một dự án giao thông lại ép dân sử dụng thì nó là thất bại tuyệt đối”.
“Tôi hy vọng những người lập dự án, phê duyệt, thẩm định đường sắt Cát Linh – Hà Đông và buýt nhanh BRT nhận thức ra cái sai của mình và đừng ép người dân phải gánh chịu hậu quả cái sai của mình gây ra”, TS. Hiển thẳng thắn bày tỏ.
Theo Thế Anh (Dân Việt)








- Mỹ nam lộ clip đưa gái lạ đi Phú Quốc bị vợ cũ tố cáo bạo hành đến biến dạng mặt mũi, sảy thai (35 phút trước)
- Thiên An đã căng: "Từ chối làm giấy khai sinh nhưng giờ gây áp lực để xét ADN, có tên rồi chắc cướp con tôi?" (40 phút trước)
- Tình trạng sức khoẻ 2 anh em bị hành hung khi giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh (1 giờ trước)
- Đường phố Đà Lạt lại ngập mênh mông như "sông" sau cơn mưa lớn dồn dập (1 giờ trước)
- Chấn động Thái Lan: Nhân viên sở thú tử vong vì bị đàn sư tử tấn công trước sự bàng hoàng của du khách (1 giờ trước)
- Người đầu tiên được ghép tim - phổi ở Việt Nam xuất viện (1 giờ trước)
- Bà Nguyễn Thị Hồng được vinh danh là Thống đốc Ngân hàng Trung ương xuất sắc nhất thế giới năm 2025 cùng với Chủ tịch Fed và Thống đốc NHTW Đan Mạch (1 giờ trước)
- Động thái của Thiên An giữa ồn ào với Jack (2 giờ trước)
- Lại thêm 1 phim Việt cực cuốn làm khán giả hóng mòn mỏi, nữ chính ai nghe tên cũng nổi da gà (2 giờ trước)
- Nam bác sĩ gây bão mạng vì TỪ CHỐI chọn chuyên ngành Nội trú: Hoá ra là "người quen" từng làm rạng danh Việt Nam tại đấu trường quốc tế! (2 giờ trước)




