-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
-
2 video "giật cô hồn" văn minh gây sốt mạng xã hội
-
Khoảnh khắc người đàn ông bất ngờ đổ gục trong quán nước
Xã hội
13/05/2019 14:42Hàng loạt khách hàng bị lộ thông tin khi đi máy bay: Ai chịu trách nhiệm?
Khi taxi nắm trọn lịch trình bay của khách
Anh Trần Quang Hải ở phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, do phải đi công tác thường xuyên nên anh thường di chuyển bằng máy bay của nhiều hãng khác nhau. Tuy vậy, hầu như lần nào, trước thời điểm khởi hành 1 ngày anh Hải cũng nhận được những tin nhắn rác quảng cáo cung cấp dịch vụ taxi đi sân bay Nội Bài với giá rẻ.
“Tôi mua vé máy bay của hãng nào thì thông tin về hành trình của tôi chỉ hãng đó biết, song không hiểu tại sao những thông tin này lại bị lộ lọt tới các hãng taxi. Điều này khiến tôi vô cùng khó chịu và cảm thấy bất an khi biết được rằng lịch trình của mình bỗng dưng được công khai cho những người lạ. Phải chăng ở đây đã có sự mua bán thông tin của khách hàng?” – anh Hải đặt câu hỏi.

Với tâm trạng tương tự, chị Trần Thu Hà ở phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ, cách đây không lâu, chị đặt vé máy bay khứ hồi chuyến Hà Nội – Cần Thơ. Chị Hà đặt vé trực tiếp trên mạng, không mua vé tại các đại lý. Tuy vậy, trước giờ bay khoảng nửa ngày, chị Hà vẫn nhận được tin nhắn từ các hãng taxi mời dùng dịch vụ taxi ra sân bay.
“Việc để lộ thông tin chuyến bay của khách trước khi máy bay cất cánh không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động an toàn bay. Chưa nói đến việc, những đối tượng xấu lợi dụng thông tin hành trình bay của khách hàng để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật” - chị Hà lo lắng.
Theo các chuyên gia về công nghệ thông tin, việc lộ, lọt thông tin của khách hàng mộc cách thường xuyên và với số lượng lớn có thể xuất phát nội bộ nhân viên các hãng hàng không, nhân viên phòng bán vé, phục vụ mặt đất tại sân bay hoặc lỗ hổng phần mềm kiểm soát của các hàng hàng không.
Khi danh sách khách hàng kèm theo các thông tin cá nhân bị bán cho các trung tâm môi giới taxi trên mạng, nó có thể tiếp tục bị phát tán thêm cho các doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng... Nghiêm trọng hơn, với những người đặt vé trên mạng trực tuyến và thanh toán bằng tài khoản ngân hàng qua các thẻ ATM, visa nếu thông tin bị lộ lọt còn có thể bị hack tài khoản.
Phạt tiền tới 1 tỷ đồng hoặc phạt tù tới 7 năm
Trước tình trạng lộ lọt thông tin của khách hàng, nhiều người đặt câu hỏi, thời gian qua mặc dù Cục hàng không cùng các hãng hàng không đã tăng cường giải pháp giám sát, bảo mật nhằm đảm bảo thông tin khách hàng không bị lộ ra ngoài song hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn. Phải chăng một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do chế tài chưa đủ mạnh? Khi khách hàng bị lộ lọt thông tin cá nhân, ai là người phải chịu trách nhiệm?
Liên quan đến vấn đề trên, Luật sư Hoàng Huy Được – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, việc tiết lộ, để lộ thông tin hành khách là vi phạm pháp luật, tùy theo tính chất mức độ, cá nhân vi phạm sẽ bị xử lý hành chính, bồi thường, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Các hãng hàng không là đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải. Theo Điều 387 BLDS 2015, trường hợp một bên nhận được thông tin bí mật của bên kia trong quá trình giao kết hợp đồng thì có trách nhiệm bảo mật thông tin và không được sử dụng thông tin đó cho mục đích riêng của mình hoặc cho mục đích trái pháp luật khác. Bên vi phạm quy định trên mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.
Điều 522 cũng nêu rõ, bên cung ứng dịch vụ có nghĩa vụ: Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong thời gian thực hiện công việc, nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định; Bồi thường thiệt hại cho bên thuê dịch vụ, nếu làm mất mát, hư hỏng tài liệu hoặc tiết lộ bí mật thông tin. Do đó, nếu bên cung ứng dịch vụ vi phạm nghĩa vụ thì khách hàng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Về xử phạt hành chính, theo Khoản 2 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, hành vi tiết lộ bí mật đời tư hoặc bí mật khác khi chưa được sự đồng ý của cá nhân, tổ chức có liên quan bị phạt tiền từ 10-20.000.000 đồng.
Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, cá nhân vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 BLHS 2015 với mức phạt tiền lên tới 1 tỷ đồng, hoặc bị phạt tù tới 7 năm.
Theo Huệ Lâm (An Ninh Thủ Đô)








- Mỹ nam lộ clip đưa gái lạ đi Phú Quốc bị vợ cũ tố cáo bạo hành đến biến dạng mặt mũi, sảy thai (42 phút trước)
- Thiên An đã căng: "Từ chối làm giấy khai sinh nhưng giờ gây áp lực để xét ADN, có tên rồi chắc cướp con tôi?" (47 phút trước)
- Tình trạng sức khoẻ 2 anh em bị hành hung khi giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh (1 giờ trước)
- Đường phố Đà Lạt lại ngập mênh mông như "sông" sau cơn mưa lớn dồn dập (1 giờ trước)
- Chấn động Thái Lan: Nhân viên sở thú tử vong vì bị đàn sư tử tấn công trước sự bàng hoàng của du khách (1 giờ trước)
- Người đầu tiên được ghép tim - phổi ở Việt Nam xuất viện (1 giờ trước)
- Bà Nguyễn Thị Hồng được vinh danh là Thống đốc Ngân hàng Trung ương xuất sắc nhất thế giới năm 2025 cùng với Chủ tịch Fed và Thống đốc NHTW Đan Mạch (2 giờ trước)
- Động thái của Thiên An giữa ồn ào với Jack (2 giờ trước)
- Lại thêm 1 phim Việt cực cuốn làm khán giả hóng mòn mỏi, nữ chính ai nghe tên cũng nổi da gà (2 giờ trước)
- Nam bác sĩ gây bão mạng vì TỪ CHỐI chọn chuyên ngành Nội trú: Hoá ra là "người quen" từng làm rạng danh Việt Nam tại đấu trường quốc tế! (2 giờ trước)




