-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
-
Nam sinh bị đánh gãy xương hàm vì…cho là "nhìn đểu" giữa phố Hà Nội
-
Xúc động lễ tưởng niệm một năm ngày mất của 67 nạn nhân Làng Nủ
-
"Á hậu bị đế chế Samsung ruồng bỏ" hóa anh hùng, cứu sống 1 diễn viên nhí trong gang tấc
-
Bất ngờ: Hàng nghìn người trên cả nước sắp nhận liền tay gần 60 triệu đồng/năm, đặc quyền chưa từng xuất hiện
Xã hội
22/06/2025 08:30Không chỉ HIUP, Chitose là hàng giả quảng cáo ‘nổ’ như thế nào?
Bù 100 triệu đồng nếu phát hiện chất cấm
Gần đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã triệt phá một đường dây sản xuất hàng giả quy mô lớn, trong đó có các sản phẩm như thực phẩm dinh dưỡng HIUP và thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt Chitose. Không chỉ riêng HIUP có sự góp mặt của người nổi tiếng quảng cáo, Chitose cũng được quảng cáo "nổ" về công dụng.
Sữa dinh dưỡng Chitose được quảng bá là sản phẩm sữa non cao cấp, sản xuất theo "công nghệ chuẩn Nhật Bản", hướng tới các nhóm đối tượng như người mới ốm dậy, người mắc bệnh xương khớp, đái tháo đường, người cao tuổi, và phụ nữ đang cho con bú.

Trên các nền tảng bán hàng trực tuyến, sản phẩm này được giới thiệu với các tuyên bố ấn tượng về khả năng hấp thụ dưỡng chất nhanh, cung cấp canxi, tăng cường đề kháng, và hỗ trợ trao đổi chất. Một số quảng cáo còn nhấn mạnh rằng Chitose chứa các thành phần tự nhiên như sữa non, Lysine có tác dụng chống lão hóa, cải thiện sức khỏe gan, thận, và giảm stress.
MC Vân Hugo cũng là một trong những người nổi tiếng tham gia quảng cáo cho Chitose. Trong các video quảng cáo, cô trực tiếp sử dụng sản phẩm và đưa ra cam kết mạnh mẽ, như đảm bảo 100% sản phẩm chính hãng và đền bù 100 triệu đồng nếu phát hiện chất cấm.
Ngoài MC Vân Hugo, người tiêu dùng còn phát hiện MC Hoàng Linh quảng cáo cho sản phẩm. Thậm chí, cô kéo theo cả mẹ mình đi quảng cáo sản phẩm.
“Gia đình Linh chỉ sau 1-3 tháng sử dụng. Khi trên thị trường có rất nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, Linh được bạn hiền Vân Hugo giới thiệu sản phẩm Chitose. Linh hạnh phúc khi tìm được sản phẩm biếu bố mẹ", nữ MC quảng bá.
Theo đó, cô khẳng định sản phẩm còn chứa thành phần quý hiếm, đắt đỏ như đông trùng hạ thảo, lạc tiên, AquaminF được ví như canxi thực vật của biển cả, collagen 2 XS, hoạt chất Go2KA1 nhập khẩu từ Hàn Quốc.
“Dùng Chitose phải dùng là hồi sinh từ chế độ dinh dưỡng khoa học, giúp cơ thể khỏe mạnh từ bên trong”, MC Hoàng Linh khẳng định.
Với giá bán 850.000 đồng/hộp 900g và 600.000 đồng/hộp 650g nhưng trong các phiên livestream bán hàng, sản phẩm này đều được giảm giá và nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, tháng 4/2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã cảnh báo rằng các quảng cáo về Chitose vi phạm quy định pháp luật, do thổi phồng công dụng, gây nhầm lẫn rằng sản phẩm có thể thay thế thuốc chữa bệnh và đưa thông tin sai lệch về nguồn gốc. Cơ quan này khuyến cáo người tiêu dùng không nên tin tưởng các nội dung quảng cáo này.
Không thể chỉ xin lỗi là xong
Sự tham gia của người nổi tiếng như MC Vân Hugo làm tăng độ tin cậy của sản phẩm, nhưng đồng thời đặt ra câu hỏi về trách nhiệm đạo đức và pháp lý.
Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga (Bộ Quốc phòng) cho rằng, người tham gia quảng cáo cần kiểm chứng kỹ lưỡng thông tin về sản phẩm. Ông Hoàng cho biết từng từ chối nhiều lời mời quảng cáo vì không phải chuyên gia dinh dưỡng, đồng thời nhấn mạnh việc quảng bá sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây hại cho người tiêu dùng.
Theo bác sĩ Hoàng, quảng cáo sai sự thật không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Khi sản phẩm bị phát hiện là hàng giả, việc chỉ xin lỗi là không đủ. Ông đề xuất cần có các biện pháp cụ thể như hoàn tiền, hỗ trợ chi phí y tế, hoặc có hình thức xử lý số tiền kiếm được từ quảng cáo sai lệch.
Đường dây sản xuất hàng giả liên quan đến HIUP và Chitose được tổ chức bởi các công ty như Z Holdings, Nature Made, và Alama Trading, với quy mô lớn.
Trước khi chờ đợi sự vào cuộc của nhà quản lý, người dân hãy tự cứu mình bằng cách tỉnh táo trước mọi lời quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc. Phía sau lời quảng cáo hoa mỹ có thể là sự cố bất lợi không thể lường trước được.
Theo Phương Thúy (VietNamNet)








- Đằng sau vẻ hào nhoáng của iPhone 17, Apple đã cố tình giấu nhẹm một thứ đang “thua ê chề” trước Samsung? (21:17)
- Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường (32 phút trước)
- Phó Tổng thống Mỹ nêu triển vọng dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế với Nga (46 phút trước)
- Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền (50 phút trước)
- Mỹ nam lộ clip đưa gái lạ đi Phú Quốc bị vợ cũ tố cáo bạo hành đến biến dạng mặt mũi, sảy thai (1 giờ trước)
- Thiên An đã căng: "Từ chối làm giấy khai sinh nhưng giờ gây áp lực để xét ADN, có tên rồi chắc cướp con tôi?" (1 giờ trước)
- Tình trạng sức khoẻ 2 anh em bị hành hung khi giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh (2 giờ trước)
- Đường phố Đà Lạt lại ngập mênh mông như "sông" sau cơn mưa lớn dồn dập (2 giờ trước)
- Chấn động Thái Lan: Nhân viên sở thú tử vong vì bị đàn sư tử tấn công trước sự bàng hoàng của du khách (3 giờ trước)
- Người đầu tiên được ghép tim - phổi ở Việt Nam xuất viện (3 giờ trước)




