-
Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng
-
Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ'
-
Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ
-
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup
-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
-
Học sinh phải học vào thứ 7: Sở GD-ĐT TP HCM lên tiếng
Xã hội
12/03/2015 14:10Phạt "say xỉn lái xe" tới 40 triệu không đủ răn đe với đại gia
Luật sư Hải nêu ra nhiều băn khoăn của người dân thời gian qua về đề xuất tịch thu phương tiện cá nhân với lái xe có nồng độ cồn vượt quá quy định.
![]() |
CSGT tại TP.HCM đo nồng độ còn người điều khiển phương tiện trên đường Phạm Hùng. |
Ông Hải đề xuất nên giao cho UBND cấp tỉnh, huyện có thẩm quyền ra quyết định tịch thu xe. Việc kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phải theo kế hoạch, quy trình được chủ tịch UBND cấp tỉnh thông qua và phải quay video làm bằng chứng.
Trường hợp người vi phạm có bằng chứng lực lượng thực thi nhũng nhiễu, nếu tố cáo đúng sẽ được miễn trừ xử phạt, nếu đã nộp hoặc phương tiện đã bị tịch thu sẽ được hoàn trả lại.
Ông Hải cho rằng việc này tránh tình trạng lực lượng chức năng chỉ "phục" quán này mà không kiểm tra quán khác, đảm bảo công bằng.
Đánh giá về đề xuất, ông Hải nhận xét nội dung đề nghị quy định tịch thu phương tiện trong đề xuất của Uỷ ban ATGT Quốc gia không trái Bộ luật Dân sự, không khác biệt Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, cần cân nhắc có phù hợp với Điều 14 Hiến pháp 2013 hay không. Nếu hình sự hóa, cần phải sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự.
Luật sư này cũng cho rằng đề xuất này "sốc" nhưng mang lại thông điệp lớn. Nếu chỉ xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu thì không đủ độ răn đe đối với các "đại gia".
![]() |
Hội thảo thu hút rất đông sự quan tâm của truyền thông và các chuyên gia luật, quy hoạch |
Theo ông Cương, thẩm quyền tịch thu phương tiện đã được quy định tại điều 38 của Luật Xử phạt vi phạm hành chính hay điều 126 của luật này cũng ghi rõ, trường hợp chủ sở hữu phương tiện nếu không phải người điều khiển thì người điều khiển phải trả tiền phạt tương đương với giá trị xe. Nếu biết rõ người mượn xe say rượu mà vẫn giao xe thì xe cũng bị tịch thu!
“Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Uỷ ban ATGT Quốc gia, cần có chế tài mạnh mẽ hơn nữa để ngăn chặn tình trạng say xỉn lái xe, vì các giải pháp nhẹ không còn phù hợp nữa”, ông Cương nhấn mạnh.
Chỉ nên tịch thu khi tái phạm nhiều lần!
Hầu hết các ý kiến tham luận tại Hội thảo đều đồng thuận tăng nặng hình phạt đối với các trường hợp điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép, tuy nhiên chỉ nên coi tịch thu phương tiện là một hình thức xử phạt bổ sung, áp dụng khi tái phạm nhiều lần hoặc vi phạm lần đầu hết sức nghiêm trọng.
Cụ thể, ông Ngô Dương, Viện Nghiên cứu Nhà nước và Pháp luật Việt Nam kiến nghị: "Giải pháp đầu tiên là nên tăng nặng hình phạt tiền, còn tịch thu phương tiện chỉ là hình thức xử phạt bổ sung, tái phạm mới tịch thu và phải có hình thức theo dõi, giám sát".
Theo ông Dương, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều áp dụng tịch thu phương tiện khi vi phạm từ lần thứ 2 trở đi.
Đồng quan điểm, TS Trần Hữu Minh - chuyên gia có 10 năm kinh nghiệm quy hoạch giao thông tại nước ngoài cũng cho rằng, việc tịch thu phương tiện chỉ nên coi là 'một lựa chọn trong nhiều lựa chọn'.
Cần phải có nhiều giải pháp khác nhau tương ứng với các mức độ vi phạm. Tại nhiều quốc gia, họ chỉ tịch thu trong 3 trường hợp đặc biệt: Tái vi phạm; vi phạm ở mức độ cự kỳ nghiêm trọng; chống người thi hành công vụ.
![]() |
PGS Hoàng Mạnh Hùng cho rằng cần phải hoàn thiện chặt chẽ hơn nữa đề xuất tịch thu phương tiện |
Còn nhiều điểm băn khoăn với đề xuất này, PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng - nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học hình sự cho rằng, trước khi kiến nghị cần phải làm điều tra và tại thời điểm hiện tại chưa nên triển khai để hoàn thiện chặt chẽ hơn.
PGS Hùng đề xuất nên triển khai Luật cấm rượu bia trước.
"Ở Việt Nam, nếu như Bộ GTVT hỏi 1.000 ông tài xế xe tải, thì chỉ cần phạt 30-40 triệu là họ sợ phát khiếp rồi. Có rất nhiều biện pháp thực hiện như tịch thu, đi tù, phạt tiền, bấm lỗ....", ông Hùng nêu ý kiến.
Tổng kết hội thảo, TS Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết sẽ tiếp thu ý kiến nhiều chiều của công luận để báo cáo, sửa đổi, bổ sung.
Ông Hùng thông tin, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT, Công an, Tư pháp nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng xem xét trước ngày 31/3/2015.








- Khách sạn cao nhất Nepal bị thiêu rụi giữa làn sóng biểu tình lan rộng toàn quốc (10/09/25 23:46)
- 3 người đẹp bỏ Vbiz để làm dâu hào môn: Nhà chồng gia thế cực khủng, người cuối cùng hot đến mức khó tin! (10/09/25 23:17)
- Ông Nguyễn Tiến Thoả: Giá điện nên điều chỉnh định kỳ như giá xăng (10/09/25 23:09)
- Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng (10/09/25 22:50)
- Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ' (10/09/25 22:40)
- Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ (10/09/25 22:21)
- Điều tra vụ người đàn ông 42 tuổi tử vong trong bãi xe ở TP HCM (10/09/25 22:07)
- Vụ 2 anh em bị đánh khi làm việc tốt: Tạm giữ Trịnh Đình Luân và Trịnh Đình Long (10/09/25 21:45)
- Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup (10/09/25 21:30)
- Đằng sau vẻ hào nhoáng của iPhone 17, Apple đã cố tình giấu nhẹm một thứ đang “thua ê chề” trước Samsung? (10/09/25 21:17)




