-
Mâm cỗ đám cưới ở Quảng Ninh gây sốt, khách ngỡ ngàng khi thử món giun xào
-
Nhiều tài xế ô tô bị phạt sau khi người dân phản ánh đến Cục trưởng CSGT
-
Lần đầu công bố sổ ghi chép của bà Nguyễn Thị Bình và nhiều tài liệu ngoại giao
-
Nháy đèn pha và vượt đèn đỏ, tài xế xe bán tải bị phạt hơn 20 triệu đồng
-
Lan truyền thông tin nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026: Bộ Nội vụ lên tiếng
-
Nam thanh niên chết gục trong quán game ở Hải Phòng: Vì sao nhân viên và mọi người xung quanh không biết?
-
Kết quả kiểm định nhánh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi giữ xe
-
Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9
-
Những thiết bị mệnh danh là "thần ăn cắp điện" bạn nên biết
-
Chủ tịch TPHCM Nguyễn Văn Được lý giải việc "không tự nhiên mà một số chủ tịch xin nghỉ"
Tuyển Brazil tệ nhất lịch sử
Mercedes G-Class - huyền thoại sắp “lột xác” trong kỷ...
2 đại sứ ngoại tình với nhau, Prada chắc “sống...
Mâm cỗ đám cưới ở Quảng Ninh gây sốt, khách...
Phó Tổng giám đốc EVN: "Chúng tôi không phải là...
Phó Hiệu trưởng là nữ ứng viên giáo sư duy...
Nhiều tài xế ô tô bị phạt sau khi người...
Nghe vợ tôi tuyên bố từ mặt các anh chồng,...
Lamine Yamal được ưu ái đặc biệt, gây bất ổn...
"Tinh hoa hội tụ" phiên bản đời thực: Chỉ 5...
Tuyển Brazil tệ nhất lịch sử
Mercedes G-Class - huyền thoại sắp “lột xác” trong kỷ...
2 đại sứ ngoại tình với nhau, Prada chắc “sống...
Mâm cỗ đám cưới ở Quảng Ninh gây sốt, khách...
Phó Tổng giám đốc EVN: "Chúng tôi không phải là...
Phó Hiệu trưởng là nữ ứng viên giáo sư duy...
Nhiều tài xế ô tô bị phạt sau khi người...
Nghe vợ tôi tuyên bố từ mặt các anh chồng,...
Lamine Yamal được ưu ái đặc biệt, gây bất ổn...
"Tinh hoa hội tụ" phiên bản đời thực: Chỉ 5...
Tin mới
Xã hội
02/01/2017 07:28Tàu hỏa Hà Nội - TP.HCM còn 24 giờ?
Đề án đầu tư 1,8 tỉ USD tháo gỡ 5 “nút thắt cổ chai” trên tuyến đường sắt để tàu khách chạy từ Hà Nội đi TP.HCM rút từ 32 - 35 giờ xuống còn 24 - 25 giờ đã được trình từ năm 2013, nhưng đến nay vẫn nằm trên... giấy.
Đề án đầu tư 1,8 tỉ USD tháo gỡ 5 “nút thắt cổ chai” trên tuyến đường sắt để tàu khách chạy từ Hà Nội đi TP.HCM rút từ 32 - 35 giờ xuống còn 24 - 25 giờ đã được trình từ năm 2013, nhưng đến nay vẫn nằm trên... giấy.
Tắc một đoạn, cả tuyến đình trệ
Hiện tại, với đôi tàu bắc - nam có tốc độ nhanh nhất là SE3/4, hành khách vẫn mất 31 giờ 20 phút để đi từ Hà Nội đến TP.HCM hoặc ngược lại, con số này tiếp tục tăng dần ở những đôi tàu chậm hơn, lên tới 35 giờ ở SE5/6 và 37 giờ 20 phút ở TN1. Thời gian này gấp rưỡi nếu so với đường bộ, và không thể cạnh tranh nổi nếu so với hàng không.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, cho biết đường sắt bắc - nam là đường thẳng độc đạo, chỉ cần tắc nghẽn, hư hỏng một chỗ cũng như bị “thắt yếu hầu”. Điều này từng xảy ra khi đường sắt bị ngưng trệ hàng tháng trời bởi sự cố sập cầu Ghềnh, hay gián đoạn hoạt động nhiều ngày do sự cố lũ lụt tại miền Trung mới đây, thiệt hại là không đo đếm được. Đáng nói, hơn 3.200 km đường sắt hiện tại chủ yếu vẫn sử dụng hệ thống đường ray được xây dựng cách đây 110 năm. Từ năm 1975 đến nay, ngoài tuyến đường sắt xuống cảng Cửa Lò đã dừng hoạt động và tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân đang bị đình hoãn, không có tuyến đường sắt mới nào được đầu tư trọn vẹn.
Lý giải rõ hơn về 1,8 tỉ USD, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết số vốn này sẽ được dành đầu tư cho 5 “nút thắt cổ chai” trên đường sắt bắc - nam. Cụ thể là xây dựng các cầu đồng tải trọng, hiện nay do tải trọng không đều trên toàn tuyến, dẫn tới phải chất tải thấp ngay từ đầu hoặc phải dỡ tải. Nhiều hầm đường sắt làm cách đây hơn 1 thế kỷ, nước chảy rí rách, nếu không nâng cấp sẽ có nguy cơ sập gây tắc luôn. Bên cạnh đó là giải quyết tắc nghẽn tại các ga bởi phần lớn ga làm từ thời Pháp, chỉ có 1 đường và 1 đường tránh tàu. Ngoài ra, phải nâng cấp những đoạn khó, nguy hiểm như đoạn Hòa Duyệt - Thanh Luyện, hầm đèo Cả, vì như hiện nay đi tàu vào Đà Nẵng hoặc Nha Trang đều phải vòng vào thành phố lại vòng ra, mất rất nhiều thời gian. “Nếu cải tạo được những điểm nghẽn đó, tàu lữ hành sẽ trung bình đạt 80 - 90 km/giờ, rút thời gian xuống còn 24 - 25 giờ Hà Nội vào TP.HCM. Không phương tiện nào thay thế được đường sắt khi vận chuyển khối lượng lớn, nhưng mức vốn 1,8 tỉ USD cũng là quá lớn so với đường sắt hiện nay”, ông Đông nói.
Gỡ “nút thắt” tư duy bao cấp
Trong khi đó, theo một chuyên gia giao thông, 1,8 tỉ USD không phải là số vốn nhỏ, đặc biệt khi đường sắt vẫn đang trông chờ chủ yếu vào túi tiền ngân sách. “Thực tế, số vốn này thậm chí thấp hơn tổng mức đầu tư của một số tuyến đường sắt đô thị đang được triển khai hiện nay ở Hà Nội và TP.HCM. Ngành đường sắt cần đặt câu hỏi tại sao các dự án trên thu hút được nguồn vốn vay ODA từ các nước để triển khai, trong khi tuyến đường sắt bắc - nam lại thiếu hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài đến như vậy. Nếu không tự chuyển động, thay đổi tư duy quản lý lạc hậu bao cấp trước đây từ đầu tư đến nhân lực, đường sắt sẽ càng thua cuộc”, ông chia sẻ. Chuyên gia này cũng cho rằng, ngành đường sắt cần tính tới các phương án thu hút vốn hiệu quả hơn, như nhượng quyền khai thác một số tuyến hay xã hội hóa đầu tư các ga để hút thêm vốn tư nhân… Mặt khác, cán cân vốn đầu tư của nhà nước vào hạ tầng cũng cần sớm thay đổi, tăng tỷ lệ vốn và giám sát đầu tư cho đường sắt hiệu quả, tránh tình trạng lãng quên tuyến đường sắt huyết mạch như đã diễn ra nhiều năm qua.
GS-TS Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, dẫn chứng chỉ cách đây vài tuần, Trung Quốc đã nối thông đường sắt cao tốc từ Thượng Hải đi Côn Minh, từ Côn Minh cũng đã có đường sắt nối đến biên giới Lào, và cho rằng: “Các nước xung quanh chúng ta đang phát triển rất nhanh và mạnh, kết nối mạng lưới giao thông, trong khi đường sắt VN đứng ở thế thủ mãi”. “Đường sắt cao tốc trước đây đưa ra trình bị bác, mất luôn nhiều năm không được để ý đến, hiện đại hóa đường sắt thì vẫn chỉ nói chưa thể làm vì không được đầu tư vốn”, ông Khuê nói.
Cũng theo TS Lã Ngọc Khuê, cả hai việc đầu tư đường sắt tốc độ cao và hiện đại hóa đường sắt hiện hữu đều cần thiết và phải làm ngay, nhưng lại đang được làm quá chậm. “Đường sắt khổ đơn 1 m hiện có không thể bỏ, phải nâng cấp các đoạn như Hải Vân, đèo Khe Nét… để nâng tốc độ tàu chạy, vì hạ tầng quá cũ kỹ rồi. Nhưng đường sắt tốc độ cao cũng phải làm thật nhanh và quyết liệt, nếu làm nhanh cũng mất ít nhất 15 năm, còn như tờ trình của Bộ GTVT đến năm 2050 mới có đường sắt tốc độ cao là quá chậm. Trong khi các nước trong khu vực ASEAN cũng đang đầu tư đường sắt như vũ bão mà đường sắt VN vẫn im lìm như vùng sâu vùng xa thế này thì chúng ta sẽ thua. Một cái phải làm có tính chất chiến lược, một cái như nhà đang dột phải chữa ngay cho hết dột. Nhưng nhìn vốn đầu tư cho đường sắt những năm qua đủ thấy, người ta đối xử với ngành đường sắt tàn nhẫn lắm”, ông Khuê nhìn nhận.
Nếu cải tạo được những điểm nghẽn đó, tàu lữ hành sẽ trung bình đạt 80 - 90 km/giờ, rút thời gian xuống còn 24 - 25 giờ Hà Nội vào TP.HCM. Không phương tiện nào thay thế được đường sắt khi vận chuyển khối lượng lớn, nhưng mức vốn 1,8 tỉ USD cũng là quá lớn so với đường sắt hiện nay. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông |
Thực tế, số vốn này thậm chí thấp hơn tổng mức đầu tư của một số tuyến đường sắt đô thị đang được triển khai hiện nay ở Hà Nội và TP.HCM. Ngành đường sắt cần đặt câu hỏi tại sao các dự án trên thu hút được nguồn vốn vay ODA từ các nước để triển khai, trong khi tuyến đường sắt bắc - nam lại thiếu hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài đến như vậy. Một chuyên gia giao thông |
Theo Mai Hà (Thanh Niên Online)
Tin cùng chuyên mục

Nhiều tài xế ô tô bị phạt sau khi người dân phản ánh đến Cục trưởng CSGT
14:13

Lần đầu công bố sổ ghi chép của bà Nguyễn Thị Bình và nhiều tài liệu ngoại giao
37 phút trước

Nháy đèn pha và vượt đèn đỏ, tài xế xe bán tải bị phạt hơn 20 triệu đồng
41 phút trước

Lan truyền thông tin nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026: Bộ Nội vụ lên tiếng
48 phút trước

Nam thanh niên chết gục trong quán game ở Hải Phòng: Vì sao nhân viên và mọi người xung quanh không biết?
53 phút trước

Kết quả kiểm định nhánh cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi giữ xe
1 giờ trước

Chủ tịch Đà Nẵng phê bình 29 xã , phường chậm cập nhật số liệu chi trả quà 2 - 9
3 giờ trước

Chủ tịch TPHCM Nguyễn Văn Được lý giải việc "không tự nhiên mà một số chủ tịch xin nghỉ"
3 giờ trước
Tin mới nhất
- Tuyển Brazil tệ nhất lịch sử (14:33)
- Mercedes G-Class - huyền thoại sắp “lột xác” trong kỷ nguyên mới (14:27)
- 2 đại sứ ngoại tình với nhau, Prada chắc “sống khỏe” nhờ phí bồi thường hợp đồng (14:24)
- Mâm cỗ đám cưới ở Quảng Ninh gây sốt, khách ngỡ ngàng khi thử món giun xào (14:21)
- Phó Tổng giám đốc EVN: "Chúng tôi không phải là đơn vị bán lẻ điện duy nhất" (14:16)
- Phó Hiệu trưởng là nữ ứng viên giáo sư duy nhất ngành Công nghệ thông tin (14:16)
- Nhiều tài xế ô tô bị phạt sau khi người dân phản ánh đến Cục trưởng CSGT (14:13)
- Nghe vợ tôi tuyên bố từ mặt các anh chồng, cấm họ béng mảng đến nhà, bố tôi tức giận nhưng không phản đối (14:09)
- Lamine Yamal được ưu ái đặc biệt, gây bất ổn phòng thay đồ Barca (14:03)
- "Tinh hoa hội tụ" phiên bản đời thực: Chỉ 5 giây lên sóng, tân bác sĩ nội trú đẹp trai khiến chị em "sốt xình xịch"! (14:00)
Bài đọc nhiều

Giải mã "khoản nợ 800.000 tỷ" của Vingroup

Danh tính các đối tượng hành hung dã man 2 anh em giúp người gặp nạn ở Bắc Ninh

Hàng nghìn người vào xem buổi phát trực tiếp của trường ĐH TOP 1 Việt Nam: Chào mừng đến với "cuộc chơi" của những bộ não siêu giỏi!

Vén màn hệ sinh thái "đẻ ra trứng vàng" của "nữ đại gia quận 7": Sự thật chồng là Tổng giám đốc VB Group, vợ sản xuất phim doanh thu hàng trăm tỷ đồng?

Tài sản gia đình ông Trịnh Văn Quyết được gỡ phong tỏa, trở lại giao dịch bình thường