-
Công an TPHCM cảnh báo 5 kịch bản lừa đảo tinh vi sau vụ lộ dữ liệu CIC
-
Bố thợ xây, mẹ cấy thuê nuôi con thành kỹ sư, bác sĩ nội trú
-
Tuyển Việt Nam bỏ xa Indonesia và Malaysia nhiều bậc trên BXH giải châu Á
-
3 cái chết nghi thế lực ngầm nhúng tay ở Cbiz: Vụ ngã lầu của "mỹ nam cổ trang" Vu Mông Lung chưa phải kinh hoàng nhất!
-
Bác sĩ Tuyết Chinh đánh khách niềng răng: Nạn nhân nói gì sau khi xuất viện?
-
Thu hồi giấy phép và giải tỏa toàn bộ bãi xe tại gầm cầu Vĩnh Tuy
-
Ngân hàng Nhà nước chính thức lên tiếng về vụ CIC bị hacker tấn công
-
Nhân chứng vụ 2 anh em bị đánh nhập viện khi cứu người bức xúc lên tiếng
-
Cháy nhà cụ ông tử vong: Hàng xóm xót xa vì không cứu được nạn nhân
-
Triệt phá đường dây vận chuyển vàng miếng từ Trung Quốc vào Việt Nam
Xã hội
03/10/2016 17:11Thứ trưởng Tài chính thoải mái khi đi làm bằng taxi
"Khi chúng tôi thí điểm việc này, có người nói đi taxi không đảm bảo an ninh, an toàn. Nói thế thì hàng ngày người dân đi lại bằng taxi thì sao", Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nói.
Sáu lãnh đạo Bộ sẽ nhận khoán tiền sử dụng xe công mỗi tháng từ 3,96 triệu đồng đến 9,9 triệu đồng/người cho 2 chặng từ nơi ở đến nơi làm việc mỗi ngày.
Cụ thể, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí và Thứ trưởng Trần Xuân Hà sẽ có mức khoán kinh phí sử dụng là 9,9 triệu đồng (với số km khoán tương đương là 15 km/lượt).
![]() |
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: Đầu Tư. |
Thứ trưởng Vũ Thị Mai và Thứ trưởng Trần Văn Hiếu được áp dụng mức kinh phí sử dụng xe công là 5,28 triệu đồng, tương đương với số km đi là 8 km/lượt. Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải được áp dụng mức khoán thấp nhất với số tiền 3,96 triệu đồng do khoảng cách đi lại là 6 km/lượt.
Trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, người có mức khoán kinh phí sử dụng cao nhất chia sẻ đi làm bằng taxi cũng thoải mái bởi đều là ôtô. Ông ký hợp đồng thuê theo tháng luôn cho tiện.
"Khi chúng tôi thí điểm việc này, có người nói đi taxi không đảm bảo an ninh, an toàn. Nói thế thì hàng ngày người dân vẫn đi lại bằng taxi thì sao? Chẳng lẽ thứ trưởng là công dân loại A, loại B à", ông Tuấn nêu quan điểm.
Trước ý kiến về việc xe biển xanh chạy thẳng đại sảnh Bộ Tài chính còn với taxi, thứ trưởng phải đi bộ vào cơ quan, ông Tuấn cho rằng đó không phải là vấn đề.
“Khi đã áp dụng quy định trên, Bộ Tài chính hay các Bộ khác có thể nói với bảo vệ cơ quan là hàng ngày có chẳng hạn 6 xe taxi đưa đón các thứ trưởng… là các ông ấy cho vào hoặc tới nơi để cho người ta nhìn mặt là họ cho vào có gì đâu. Bảo vệ cơ quan mà không nhớ mặt thủ trưởng thì xa dân thế”, ông phân tích.
![]() |
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí tới nơi làm việc bằng taxi sáng 3/10. Ảnh: Tiến Tuấn |
Đại diện Bộ Tài chính khẳng định khoán đưa đón các Thứ trưởng từ nhà tới cơ quan chỉ là bước đầu, sau này Bộ sẽ mở rộng ra nhiều hình thức khác.
Cụ thể, tới đây các Thứ trưởng đi họp Quốc hội chẳng hạn thì sẽ có các phù hiệu trên xe rồi quy định xe nào có phù hiệu đó thì mới cho vào. Bảo vệ nào thấy phù hiệu mà không cho vào thì bị xem là không hoàn thành nhiệm vụ.
Trước việc một số cán bộ thuộc diện áp dụng cơ chế khoán xe công tự túc bằng cách sử dụng xe cá nhân như Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng, ông Anh Tuấn đánh giá khoán xe là để tự lo việc đi lại. Ai muốn đi xe của cá nhân cũng được miễn là hợp pháp.
"Nếu xe của gia đình người ta thì không sao chứ nếu họ lợi dụng xe của doanh nghiệp, đi xe của doanh nghiệp để giải quyết vấn đề chung thì lại là vi phạm và sẽ bị xử lý", ông nói.
Vị này cho rằng về lâu dài chúng ta nên khoán luôn cho tất cả như Quốc hội đã khoán cho mỗi người 10 triệu đồng/tháng để họ tự túc phương tiện đi lại. Khi đã khoán rồi không có ký số nữa, mỗi tháng cộng một khoản cố định vào tiền lương cho họ thì sẽ dôi dư ra nhiều xe công.
Cũng theo vị này, các nước G7, G20 chẳng đâu trang bị xe công như Việt Nam. Như ở Trung Quốc, xe thứ trưởng khoảng 800 triệu đồng/chiếc. Sau 3 năm sử dụng, họ khấu hao theo quy định của nhà nước rồi bán luôn cho người sử dụng với giá khoảng 600 triệu đồng, để họ tự đổ xăng, tự thuê người lái xe, hàng tháng nhà nước trả thêm 10 triệu đồng.
“Vấn đề đặt ra là không chỉ ôtô, chúng ta phải cải cách nhiều chi tiêu đi và cố gắng khi áp dụng cái gì đó mới đừng biến nó thành khó khăn, phức tạp. Quan trọng là tìm ra cái nào hiệu quả nhất. Chúng tôi cứ làm thí điểm một tháng đã, xong rồi rút kinh nghiệm những cái còn gây bất tiện để làm tiếp tốt hơn”, ông nói.
Theo Kiều Vui (Zing.vn)








- Lý do một KOL thường xuyên đăng clip triệu view bị công an mời làm việc (12/09/25 23:30)
- iPhone 17 Pro Max cháy hàng sau 5 phút, đại lý sập web đặt hàng (12/09/25 23:16)
- Bắt giữ khẩn cấp tài xế 'chặt chém' 2,5 triệu đồng cho cuốc xe 70 km (12/09/25 22:48)
- Vingroup khởi kiện chủ tài khoản facebook Hiền Nguyễn ra tòa án Mỹ (12/09/25 22:39)
- Tình trạng đáng báo động của Thiên An sau khi bị cấm tái xuất (12/09/25 22:30)
- 7 kiểu mùi trên cơ thể đang ngầm cảnh báo bệnh tật, tiếc là hầu hết chúng ta đều bỏ qua! (12/09/25 22:15)
- Hi hữu: Nằm trên giường xem điện thoại khi trời sấm sét, nam thanh niên tử vong (12/09/25 22:10)
- Khởi tố cựu Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân (12/09/25 21:56)
- Đợt 'thanh trừng' chưa từng có của MU và Man City (12/09/25 21:36)
- Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng bị truy tố vì nhận hối lộ gần 1 tỷ đồng (12/09/25 21:35)




