-
Tử vi hàng ngày 11/9/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Mão may mắn
-
Thiết kế Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bị chê lạc hậu, đơn vị thiết kế lên tiếng
-
Tiết lộ hậu trường bom tấn gần 600 tỷ 'Mưa đỏ'
-
Có gì trong gia tài hơn 3.200 tỷ đồng của Tân Thủ tướng Thái Lan? 24 tấm bùa hộ mệnh trị giá 76 tỷ đồng hé lộ điều bất ngờ
-
Hơn 50 kênh mạng xã hội gỡ bỏ nội dung bịa đặt về Vingroup
-
Á hậu Việt lộ vòng 2 lùm lùm trên sàn catwalk có động thái đáng ngờ hậu biến mất bất thường
-
Khởi tố Tổng giám đốc dược phẩm ABI Pharma Vũ Thị Thu Huyền
-
Hàng cháo dinh dưỡng nổi tiếng Hà Nội xin lỗi, ngừng bán sau video phát hiện dị vật nhựa hút hơn 11 triệu lượt xem
-
4 thực phẩm dễ trở thành "ổ chứa kim loại nặng" nhất
-
Hà Nội nói gì về Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục với màn hình LED màu sắc quá nổi?
Xã hội
23/09/2016 08:10Xe buýt 2 tầng ở Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Các chuyên gia cảnh báo, tại Hà Nội có nhiều tuyến đường dây điện chằng chịt, cây cối um tùm, việc sử dụng xe buýt 2 tầng có khả năng dẫn đến va chạm, cháy nổ.
Tuy vậy, ông Thủy cho rằng trong bối cảnh của Việt Nam, việc đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng có nhiều mặt tích cực nhưng cũng không ít hạn chế. Điểm tích cực là chúng ta sử dụng xe buýt 2 tầng sẽ tận dụng không gian đô thị. Điều này rất là quý trong bối cảnh bức tranh đô thị chật hẹp và thường trực nỗi lo tắc đường như hiện nay.
![]() |
Xe buýt ở Hà Nội chưa đáp ứng được kỳ vọng về vận chuyển hành khách. Ảnh: Lê Hiếu. |
“Nếu có 120 khách, chúng ta cần phải sử dụng 2 xe buýt một tầng. Trong khi đó, cũng chừng ấy khách nhưng chỉ cần 1 chuyến xe buýt 2 tầng. Như vậy vừa tiết kiệm được thời gian lại giảm được 1 xe lưu thông trên đường”, ông Thủy nói.
Vị chuyên gia này cho rằng việc sử dụng xe buýt 2 tầng cũng giống như xây nhà 2 tầng, sử dụng tối đa không gian bên trên, điều đó rất tốt mà hợp lý. Đây cũng chính là nguyên nhân mà nhiều nước sử dụng xe buýt 2 tầng chạy trong đô thị.
Tuy nhiên, theo ông Thủy, cần cân nhắc khi sử dụng xe buýt 2 tầng vì Việt Nam chưa tận dụng hết không gian của xe. Khi lưu thông trên đường, nhiều xe trống rỗng, không có khách. Số xe tận dụng ghế ngồi chỉ từ 30- 50% chứ không thể hết được 100%. Giờ cao điểm cũng có một số tuyến là đầy khách.
Theo ông Thủy, ở Việt Nam, nhất là Hà Nội, TP.HCM những năm gần đây số người đi xe buýt ít đi. Nhiều tuyến xe mỗi lượt chạy chỉ có một vài hành khách trên xe. Trong điều kiện đó thì chúng ta không nên sử dụng xe 2 tầng.
Ông Vũ Anh Tuấn, giảng viên Đại học Giao thông vận tải, cho rằng xét về mặt kỹ thuật, xe buýt 2 tầng không chiếm dụng không gian lòng đường nhiều hơn so với xe một tầng nhưng số chỗ ngồi tăng lên. Do đó, hiệu quả vận chuyển của loại phương tiện này sẽ tăng đáng kể.
“Theo tôi đây là giải pháp khả thi. Thực tế, hệ thống vận chuyển ở Hà Nội vào các giờ cao điểm đã bị bão hòa, đã vượt quá năng lực vận chuyển hệ thống.
Do đó, việc đưa xe buýt 2 tầng vào thì năng lực hệ thống tăng lên gấp rưỡi, thậm chí còn làm giảm tắc đường. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần có đánh giá một số yếu tố kỹ thuật trước khi vận hành”, ông Tuấn nói.
Trả lời phóng viên về đề xuất sử dụng xe buýt 2 tầng ở Hà Nội, ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc sở GTVT TP Hà Nội khẳng định: “Theo tôi được biết, trước đây có một doanh nghiệp đề xuất việc sử dụng xe buýt 2 tầng ở Hà Nội. Nhận được đề xuất, chúng tôi đã có công văn báo cáo, xin ý kiến của UBND TP Hà Nội”.
Theo ông Quang, Sở GTVT Hà Nội báo cáo lên UBND TP theo hướng là ủng hộ đề xuất của doanh nghiệp nhưng cũng nói rõ cần phải tính toán lại một số vấn đề như cơ sở hạ tầng để xe 2 tầng lưu thông.
Vừa qua, UBND Thành phố Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội và Tổng Cty Vận tải Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng và phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt ở Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020. Về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt tại Hà Nội, tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia đưa ra ý kiến: “Nếu không thể tăng số lượng xe thì còn cách là đưa xe 2 tầng vào hoạt động”. Phân tích về ý kiến này, tiến sĩ Minh cho biết, do hạ tầng không thể tăng thêm xe vì mật độ xe đã nhiều lại phân bổ không đều nên việc nghiên cứu đưa xe buýt 2 tầng vào phục vụ là hợp lý. Việc đưa xe buýt 2 tầng vào sử dụng không chỉ giảm mật độ xe buýt hiện nay mà còn tăng cả về chất lượng phục vụ. |
Theo Anh Văn (Zing.vn)








- TP.HCM dự kiến không cho trẻ tan học trước 16h30 (06:40)
- 11 tính năng đưa iPhone 17 Pro vươn tầm flagship mới, thách thức các đối thủ (06:33)
- Nữ diễn viên phim Mưa Đỏ lên tiếng tin thông tin "có vấn đề" nên bị chồng ly hôn (06:29)
- Cục trưởng Lê Quang Tự Do: Ủng hộ Vingroup khởi kiện, sẽ làm việc với Meta, TikTok… để xử lý vi phạm (06:19)
- Vị trí người giàu nhất hành tinh đổi chủ (06:11)
- Hàng trăm phụ huynh cho con nghỉ học để phản đối sáp nhập trường (06:07)
- Tử vi hàng ngày 11/9/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Mão may mắn (06:00)
- Khách sạn cao nhất Nepal bị thiêu rụi giữa làn sóng biểu tình lan rộng toàn quốc (10/09/25 23:46)
- 3 người đẹp bỏ Vbiz để làm dâu hào môn: Nhà chồng gia thế cực khủng, người cuối cùng hot đến mức khó tin! (10/09/25 23:17)
- Ông Nguyễn Tiến Thoả: Giá điện nên điều chỉnh định kỳ như giá xăng (10/09/25 23:09)




