-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
-
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường
-
Mở rộng diện lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
-
Người xây nhầm nhà trên đất của người khác nói hiện rất khó khăn, nếu phá nhà không biết ở đâu
-
Camera ghi cảnh người đàn ông đâm nhiều nhát vào người phụ nữ ở Hưng Yên: Hé lộ nguyên nhân
Khoa học - Sức khỏe
09/12/2015 17:59Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải
Tại buổi thảo luận các vấn đề Kinh tế - Xã hội trong kỳ họp lần thứ 20 HĐND TP HCM khóa XIII, nhiều đại biểu (ĐB) tỏ ra bức xúc với tình trạng ngập nước, kẹt xe và thực phẩm bẩn tràn lan vẫn chưa được giải quyết hiệu quả.
ĐB Thích Thiện Tánh bày tỏ lo lắng với công tác chống ngập suốt 5 nhiệm kỳ vẫn chưa giải quyết xong. Theo ông, công tác này, giao cho nhiều cơ quan đơn vị thì khó làm. “Nên để ngập ở quận huyện nào giao cho quận huyện đó chịu trách nhiệm. Ai làm tốt, thưởng. Không tốt thì phạt thì may ra mới hết. Các nhiệm kỳ trước vẫn lo công tác chống ngập, nay vẫn cứ phải bàn. Lại thêm ùn tắc giao thông, TP xe càng ngày càng đông, nhất là xe máy”, đại biểu Thích Thiện Tánh đề xuất.
Về vấn đề kẹt xe, ĐB Tánh hỏi, Bộ GTVT hay cơ quan nào cho nhập xe môtô phân khối lớn, cản trở giao thông? Bên cạnh đó, xe buýt là loại ôtô lớn với sức chở 40-50 người nhưng không hiệu quả. “Xe buýt là loại phương tiện phục vụ cho người nghèo nhưng lại lớn quá, cản trở giao thông. Có thể giữ xe buýt, nhưng đừng dùng xe lớn. Chỉ cần những loại gọn khoảng 25 chỗ là được, để giảm thiểu ùn ứ giao thông”.
Trả lời vấn đề ùn tắc, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc GT-VT phân tích, năm 2012, tình hình ùn tắc giao thông gia tăng, Chính phủ lúc đó triển khai chỉ đạo cấp bách. TP triển khai một loạt dự án, trong đó tiến hành xây dựng 6 cầu vượt bằng thép. Giải pháp và quyết tâm, phối hợp chung, nhất là trong phối hợp điều hành của CSGT, cảnh sát khu vực... và đã kiểm soát được. Cơ bản thời gian qua tình trạng ùn tắc đã giảm.
Tuy nhiên, cuối 2015 tình trạng này lại có chiều hướng gia tăng. Có nhiều nguyên nhân, đó là lượng xe đăng ký mới, nhất là ôtô tăng cao. “Số lượng phương tiện 2015 là 7,5 triệu, trong khi đầu nhiệm kỳ (năm 2010) là 4,9 triệu. Để giảm ùn tắc, Sở cùng các đơn vị liên quan đã nỗ lực thực hiện nhiều chỉ tiêu, trong đó xây dựng 74 cây cầu và 374 km đường, các chỉ tiêu về hạ tầng đều đạt”, Giám đốc Sở GTVT TP HCM nói.
Theo ông Cường, giải pháp đã có nhưng ùn tắc vẫn gia tăng thời gian qua. Ngày 4/12 vừa qua, cảng hàng không Tân Sơn Nhất đón 25 triệu khách, vượt 5 lần so với quy hoạch trước đây. “Theo kế hoạch, đáng lẽ phải có 3 tuyến tàu điện để đảm bảo, hệ thống đường trên cao kết nối. Tuy nhiên các dự án khác chưa hoàn thành, tạo nên áp lực giao thông rất lớn”, ông Cường nói.
Vấn đề vận tải khách công cộng, nhất là trợ giá xe buýt, ông Cường cho biết, từ 2002 đến nay, sản lượng hành khách tăng đáng kể, hơn 1 triệu lượt người/ngày, tăng hơn 10 lần. Hình ảnh xe buýt hiện nay chưa đạt kỳ vọng. Vận tải hành khách yếu, sản lượng giảm cũng như gây ùn tắc thêm nghiêm trọng.
Giám đốc Sở GTVT thẳng thắn nhìn nhận: “Để thu hút người dân, xe buýt phải đúng giờ, tiết kiệm hơn, an toàn, bảo vệ môi trường nhưng hiện nay vẫn chưa đảm bảo được 4 tiêu chí. Để giải quyết, Sở sẽ có cách làm mới và mấu chốt là thay đổi về trợ giá”.
Ông Cường thông tin, trợ giá có giảm trong mấy năm gần đây. Năm 2011 là 1.363 tỷ, chiếm hơn 50%; năm 2012: 48% và 2013 là 42%. Tuy nhiên năm 2015 chỉ còn 35%. Ở các nước phát triển, như Anh, Pháp, Mỹ, phần trợ giá 50-60%.
“Thay đổi trợ giá sẽ thay đổi cách thức đấu thầu, quản lý, phương tiện, ứng dụng CNTT, vé thông minh… Dự án nghiên cứu khả thi đã có và sẽ thúc đẩy. Có thể đến giữa 2016 sẽ thay đổi bản chất về trợ giá cho xe công cộng, từ đó sẽ có điều chỉnh, thúc đẩy vận tải công cộng phát triển”.
- Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi (25 phút trước)
- Việt Nam là ứng viên hàng đầu để trở thành trung tâm tài chính lớn ở Đông Nam Á (35 phút trước)
- Bão số 8 vừa xuất hiện trên Biển Đông, dự báo bão số 9 sẽ nối gót ngay sau đó (43 phút trước)
- Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh (1 giờ trước)
- Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng" (1 giờ trước)
- Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay (1 giờ trước)
- Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc (1 giờ trước)
- Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì? (1 giờ trước)
- Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú (1 giờ trước)
- Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường (2 giờ trước)




