-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Kinh tế
30/04/2017 00:2912 dự án "nghìn tỷ" yếu kém: Một phần do quá chú trọng doanh nghiệp Nhà nước
Theo đánh giá của ông Nguyễn Xuân Thành - Giám đốc Phát triển Trường Đại học Fulbright Việt Nam, thời gian vừa qua, do quá chú trọng đến việc sử dụng doanh nghiệp Nhà nước để điều tiết kinh tế vĩ mô nên phần nào đã dẫn đến hậu quả 12 dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ, yếu kém trong ngành công thương.
![]() |
Tham dự hội thảo “Mô hình quản lý vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp trong tiến trình tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) tại Việt Nam” vừa tổ chức mới đây, các chuyên gia đều cho rằng, cần phải sớm tách chức năng sở hữu và quản lý vốn của Nhà nước tại các doanh nghiệp.
Hiện có hai mô hình đang được đưa ra lựa chọn. Nếu như theo mô hình cơ quan chuyên trách là cơ quan quản lý Nhà nước thì sẽ thành lập một cơ quan Nhà nước thuộc Chính phủ làm nhiệm vụ quản lý sử dụng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp với tên gọi là Ủy ban quản lý sử dụng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Còn nếu theo mô hình cơ quan chuyên trách là doanh nghiệp, theo đó sẽ thành lập một doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) làm nhiệm vụ quản lý và đầu tư kinh doanh vốn Nhà nước, trên cơ sở nâng cấp Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), giao thêm nhiệm vụ quyền hạn và nâng cao địa vị pháp lý để thực hiện nhiệm vụ này.
Theo TS Nguyễn Viết Lợi - Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính (Bộ Tài chính), mục tiêu phân tách giữa “chính và doanh”: phân tách quản lý hành chính nhà nước và quản lý doanh nghiệp, phân tách giữa chính trị và kinh doanh nên là mục tiêu hàng đầu khi xem xét lựa chọn mô hình quản lý DNNN, nhất là đối với các DNNN hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận.
Còn chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Thành - Giám đốc Phát triển Trường Đại học Fulbright Việt Nam thì cho rằng, khó có một mô hình nào đáp ứng được đa mục tiêu: vừa muốn nâng cao hiệu quả quản trị, kết quả hoạt động kinh doanh, lại vừa muốn đơn giản hóa thủ tục, nhưng vẫn muốn giữ vai trò điều hành DNNN như một công cụ chính trị.
Với mô hình doanh nghiệp thì lợi ích lớn nhất sẽ là tập trung và tối đa hóa được lợi ích cổ đông, Nhà nước cũng chỉ đóng vai trò là một cổ đông trong DN. Còn mô hình cơ quan quản lý Nhà nước thì sẽ giữ được mục tiêu chính trị.
Vị chuyên gia đánh giá, thời gian vừa qua, do quá chú trọng đến việc sử dụng DNNN để điều tiết kinh tế vĩ mô nên phần nào đã dẫn đến hậu quả 12 dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ, yếu kém trong ngành công thương.
Góp ý về vấn đề này, TS Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cũng nêu quan điểm rằng, cơ quan quản lý vốn Nhà nước phải là một nhà đầu tư chủ động, nhằm hạn chế tối đa can thiệp hành chính vào doanh nghiệp; tách chức năng chủ sở hữu tài sản, vốn của Nhà nước và chức năng quản lý Nhà nước; sớm xóa bỏ chức năng đại diện chủ sở hữu Nhà nước của các bộ, UBND đối với vốn, tài sản Nhà nước tại các doanh nghiệp...
Còn theo GS.TS Nguyễn Công Nghiệp - Chủ nhiệm Khoa Tài chính, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, cho đến nay tại Việt Nam vẫn chưa có một mô hình tổ chức nào quản lý vốn Nhà nước đáp ứng được yêu cầu, kể cả SCIC. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho việc sử dụng vốn Nhà nước đầu tư tại DNNN còn kém hiệu quả.
Ngay cả hai mô hình được đề xuất, theo ông Nghiệp, mỗi mô hình đều có những ưu điểm, nhược điểm nhất định. Vấn đề đặt ra là việc lựa chọn mô hình quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nào cũng cần phải phù hợp với thực tiễn quản lý của Việt Nam. Mô hình mới phải đáp ứng được yêu cầu quản lý vốn nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí, nâng cao được hiệu quả, hiệu lực quản lý.
Theo Bích Diệp (Dân Trí)
- Taekwondo Việt Nam bứt phá ngoạn mục, giành Huy chương Vàng thứ hai tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Phẫn nộ: Tài xế xe buýt bị hành khách hành hung ngay khi xe đang chạy trên đường, gây hoảng loạn cho hành khách (1 giờ trước)
- Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm, nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng (1 giờ trước)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (1 giờ trước)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (2 giờ trước)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (3 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (3 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (3 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (3 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (4 giờ trước)
