-
Pochettino đồng ý dẫn dắt MU, ra mắt đại chiến với Liverpool -
Thanh Hóa: Dân liều mình đi qua cầu sập do mưa bão: "Biết nguy hiểm, nhưng vẫn phải liều thôi" -
Tưởng được giới thiệu việc làm, cô gái 14 tuổi rơi vào đường dây mua bán người -
Vụ nổ cửa hàng gas làm sập nhiều nhà dân ở TPHCM: Nhiều người bị chấn thương vùng đầu, tay chân -
Hiện trường tan hoang vụ nổ làm sập nhà ở TPHCM, tìm người nghi mắc kẹt -
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tạm hoãn xuất cảnh -
Em dâu hỏi vay chị chồng 200 triệu đồng, tưởng được giúp đỡ nhanh chóng, ai ngờ điều kiện đi kèm khiến cả hai vợ chồng sững sờ -
Đấu giá đất: Đề xuất siết người bỏ cọc, đánh thuế chuyển nhượng trong 1-2 năm -
Thu hồi lô nước muối sinh lý SATBB không đạt chất lượng -
Đề nghị công an xử lý thông tin sai sự thật về giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Huế
Kinh tế
15/05/2023 17:2312 khoản tiền của người lao động sẽ tăng khi tăng lương cơ sở
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 24/2023/NĐ-CP ngày 14-5-2023 quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1-7-2023, áp dụng mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng cho 9 nhóm đối tượng.
Khi điều chỉnh lương cơ sở, nhiều khoản tiền, trợ cấp dành cho người lao động ngoài nhà nước cũng sẽ được điều chỉnh tăng thêm, cụ thể gồm 12 khoản tiền sau:
1. Tăng mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau
Theo khoản 3 Điều 29 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 , mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.
Theo đó, khi tăng lương cơ sở từ ngày 1-7-2023 lên 1,8 triệu đồng, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau sẽ tăng lên 540.000 đồng (hiện hành là 447.000 đồng).
2. Tăng mức trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi
Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.
Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.
Theo đó, mức trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi sẽ được tăng lên 3.600.000 đồng (hiện hành là 2.980.000 đồng).
3. Tăng mức hướng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản
Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở (khoản 3 Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 ).
Từ ngày 1-7-2023, tăng mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản lên 540.000 đồng (hiện hành là 447.000 đồng).
4. Tăng mức trợ cấp một lần
Cụ thể, Điều 46 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.
Mức trợ cấp một lần được quy định như sau:
- Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 05 lần mức lương cơ sở (tức 9.000.000 đồng so với hiện hành là 7.450.000 đồng), sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở (tức tăng thêm 900.000 đồng);
- Ngoài mức trợ cấp quy định nêu trên, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.
5. Tăng mức trợ cấp hằng tháng
Điều 47 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.
Mức trợ cấp hằng tháng được quy định như sau:
- Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở;
Như vậy, cứ suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng trợ cấp 540.000 đồng (hiện hành là 447.000 đồng), sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 36.000 đồng (hiện hành là 29.800 đồng).

- Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, hằng tháng còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.
6. Tăng mức trợ cấp phục vụ
Cụ thể, người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên mà bị liệt cột sống hoặc mù hai mắt hoặc cụt, liệt hai chi hoặc bị bệnh tâm thần thì ngoài mức hưởng quy định tại Điều 47 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 , hằng tháng còn được hưởng trợ cấp phục vụ bằng mức lương cơ sở (tức 1.800.000 đồng so với mức 1.490.000 đồng hiện nay).
(Căn cứ Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 )
7. Trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tăng hơn 11 triệu đồng
Điều 51 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động đang làm việc bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng 36 lần mức lương cơ sở (tức 64.800.000 đồng)
Theo đó, mức trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ tăng đến 11.160.000 đồng so vơi mức trợ cấp hiện nay là 53.640.000 đồng.
8. Tăng mức trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị thương tật, bệnh tật
Khoản 2 Điều 52 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định mức hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị thương tật, bệnh tật một ngày:
- Bằng 25% mức lương cơ sở nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại gia đình;
Mức hưởng bằng 450.000 đồng (hiện hành 372.500 đồng).
- Bằng 40% mức lương cơ sở nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe tại cơ sở tập trung.
Mức hưởng bằng 420.000 đồng (hiện hành 596.000 đồng)
9. Điều chỉnh mức lương hưu hằng tháng NLĐ được nhận
Theo khoản 5 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 , mức lương hưu hằng tháng thấp nhất của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 bằng mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng (hiện hành là 1.490.000 đồng), trừ trường hợp quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2 và khoản 3 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 .
10. Trợ cấp mai táng tăng lên mức 18.000.000 đồng
Trường hợp người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp mai táng chết, người lo mai táng sẽ được nhận một lần trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở.
Theo đó, mức trợ cấp mai táng sẽ là 18.000.000 đồng so với 14.900.000 đồng theo quy định hiện hành.
11. Điều chỉnh mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với thân nhân khi NLĐ chết
Cụ thể, khoản 1 Điều 68 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở (tăng từ 745.000 đồng lên 900.000 đồng); trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương cơ sở (tăng từ 1.043.000 đồng lên mức 1.260.000 đồng).
12. Tăng mức hưởng lương hưu với NLĐ vừa đóng BHXH bắt buộc và BHXH từ nguyện
Điều 71 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định người lao động có từ đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên thì điều kiện, mức hưởng lương hưu thực hiện theo chính sách bảo hiểm xã hội bắt buộc; mức lương hưu hằng tháng thấp nhất bằng mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng (hiện hành là 1.490.000 đồng), trừ đối tượng quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
Theo An Khánh (Nld.com.vn)
- Tử vi thứ 7 ngày 14/11/2026 của 12 con giáp: Sửu dễ cháy túi, Ngọ gặp may tình duyên (31 phút trước)
- iPhone 20 Pro sẽ sử dụng lại nhiều tính năng của Android? (13/11/26 23:15)
- Bé gái 13 tuổi bị ung thư dạ dày đã di căn, bác sĩ chỉ ngay ra những điểm cha mẹ sai lầm để con mắc bệnh (13/11/26 23:00)
- Cầu thủ 14 tuổi qua đời sau va chạm với thủ môn (13/11/26 22:30)
- Suy sụp, buông xuôi: Những giờ phút cuối cùng của Jensen Huang tại Nvidia diễn ra như thế nào? (13/11/26 22:10)
- Người thân lên tiếng vụ nam sinh 18 tuổi nghi bị thả xuống sông sau tai nạn (13/11/26 21:55)
- Tìm thân nhân người đàn ông có hộp sọ được tìm thấy ở sau trường đại học tại TP HCM (13/11/26 21:42)
- U17 Việt Nam nhận tin cực vui ở U17 World Cup 2026 (13/11/26 21:10)
- Khởi tố diễn viên hài Tấn Bo, Hoàng Mèo, ca sĩ Dương Chấn Huy (13/11/26 20:55)
- Kỷ luật hàng loạt lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang sau sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (13/11/26 19:54)