-
Bên trong hang ổ lừa đảo trực tuyến ở Campuchia qua lời kể người trong cuộc
-
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến bỏ xét tuyển sinh bằng học bạ
-
Ảnh hiếm về Trung thu hơn 100 năm trước ở Hà Nội
-
Bé gái 6 tuổi mất cả 2 mắt vì thứ nhiều bố mẹ vẫn cho con chơi mỗi ngày
-
Cục CSGT: Điều tiết ô tô khách trên 29 chỗ không đi vào làn 1 ở cao tốc 2 làn xe
-
Đừng coi thường: Bình giữ nhiệt dễ là "ổ vi khuẩn", uống 1 ngụm như nuốt bệnh vào người, rất nguy hiểm!
-
Nhà hàng ở Hà Nội nói gì khi bị khách tố kê “khống” lên tới 110 ca bia, bill hơn 18 triệu đồng?
-
Bất ngờ với "suất cơm 17 nghìn" cho học sinh bán trú
-
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông làm 12 người thương vong tại Quảng Trị
-
5 món thời trang được dàn sao nữ 40+ mặc thường xuyên để hack tuổi xuất sắc
Kinh tế
05/11/2016 09:12ACV có khả năng nhận lại gần 1.000 tỷ đồng từ SCIC
Trong công văn gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị cho phép ACV nhận lại số tiền 993,4 tỷ đồng đã nộp, tương ứng với giá trị tính theo mệnh giá của hơn 100 triệu cổ phần phát hành thêm sau khi trừ đi các khoản chi phí. Đối với khoản thặng dư hơn 1.050 tỷ đồng do đánh giá lại hai khoản đầu tư vào công ty con đang niêm yết là Công ty Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) và Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), Bộ Giao thông đề nghị cho ACV chậm nộp trong thời hạn tối đa không quá 12 tháng theo đề nghị trước đó của Tổng công ty.
Trả lời về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết sẽ quyết toán số tiền 993,4 tỷ đồng trong trường hợp được Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông.
Câu chuyện tranh cãi về việc thay đổi phương án cổ phần hóa đối với ACV của Bộ Giao thông và Bộ Tài chính đã kéo dài từ tháng 3 đến nay vẫn chưa có hồi kết. Trọng tâm của vấn đề này nằm ở số tiền mà ACV sẽ nộp lại quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp của SCIC sau phương án cổ phần hóa mới của Bộ Giao thông đã giảm đáng kể so với phương án cổ phần hóa trước đó được Thủ tướng thông qua.
Căn cứ theo quyết định của Thủ tướng đã phê duyệt, phương án cổ phần hóa ACV đã được xây dựng từ tháng 10/2015 với vốn điều lệ dự kiến gần 22.431 tỷ đồng, trong đó nhà nước chiếm 75%, cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược chiếm 20%, 5% thuộc về các cổ đông khác.
![]() |
ACV có khả năng được nhận lại số tiền 993,4 tỷ đồng đã nộp vào quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp của SCIC. |
Tuy nhiên, ngày 14/3, Bộ Giao thông đã có quyết định điều chỉnh quy mô và cơ cấu vốn điều lệ của ACV, trong đó vốn điều lệ dự kiến sau khi ACV cổ phần hóa và chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần là 21.771,7 tỷ đồng, với cổ đông nhà nước nắm giữ 95,4% và cổ đông khác 4,6%.
Theo Bộ Tài chính, việc thực hiện bán cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược và xử lý thặng dư nguồn thu từ bán cổ phần sau khi ACV chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần sẽ khác so với phương án cổ phần hóa được thông qua vào tháng 10/2015.
“Theo quyết định của Thủ tướng và hướng dẫn của Bộ Tài chính thì phần thặng dư thu từ cổ phần hóa (bao gồm cả bán cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược) sẽ nộp về quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp; trường hợp việc bán cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược thực hiện sau khi ACV chính thức chuyển thành công ty cổ phần thì phần thặng dư phát sinh sẽ để lại cho công ty cổ phần” - Bộ Tài chính giải thích.
Với đề án cổ phần hóa đã được ACV công bố vào tháng 10/2015, trong đó với giả định mức giá chào bán thành công bằng mức giá tối thiểu (11.800 đồng một cổ phiếu), Tổng công ty này dự kiến sẽ nộp về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp của SCIC theo quy định hơn 4.815 tỷ đồng, phần giá trị để lại doanh nghiệp là 1.731 tỷ. Tuy nhiên, theo phương án mới thì con số phải nộp cho SCIC chỉ hơn 300 tỷ đồng.
Ở văn bản phúc đáp của Văn phòng Chính phủ mới đây, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nêu rõ yêu cầu Bộ Giao thông phải giải trình ý kiến của Bộ Tài chính về việc điều chỉnh quy mô vốn điều lệ và xử lý nguồn thu từ cổ phần hóa công ty mẹ ACV, đồng thời báo cáo Thủ tướng.
Mới đây, HNX đã có quyết định chấp thuận cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam được đăng ký giao dịch hơn 2,17 tỷ cổ phiếu trên sàn UPCoM với mã chứng khoán là ACV. Tuy nhiên, Tổng công ty hiện vẫn chưa chốt ngày đầu tiên giao dịch.
Theo Minh Sơn (VnExpress.net)








- Đánh giá iPhone Air: Đổi lại gì để có độ mỏng? (14:16)
- Vụ nam nhân viên quán cà phê Hà Nội bị đánh: Người chứng kiến hé lộ loạt câu nói và chi tiết ít ai biết trước khi sự việc bùng nổ (14:12)
- Vụ hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội gây xôn xao dư luận (14:11)
- Có nên trồng cây xanh ở dải phân cách giữa trên cao tốc? (14:10)
- Đi một vòng food tour Lạng Sơn, ăn gì cho đã? (14:08)
- Bạn thân vay 700 triệu làm thủ tục cho con đi định cư, suốt 5 năm đòi nợ không trả, người vay lạnh lùng đáp: Tôi vô sinh (14:02)
- Chi phí nuôi con 1,4 tỷ/năm Lan Phương đưa ra trong phiên toà ly hôn bao gồm những gì? (14:00)
- Honda có xe điện tí hon dài hơn VF 3 nhưng ngắn hơn Morning, đi gần 300km/sạc, giá bán thế nào? (25 phút trước)
- Lắp đặt điện mặt trời mái nhà: Thủ tục phức tạp, ưu đãi mất đi khiến đắt hơn điện lưới (29 phút trước)
- Hoãn xét xử phúc thẩm vụ "gà lôi trắng", dời sang tháng 10/2025 (31 phút trước)




