-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
-
Cảnh báo: Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng trốn làm đi chơi pickleball!
-
Taylor Swift bị ruồng bỏ vẫn làm nên lịch sử, cả loạt siêu sao "ra chuồng gà"
-
Trực thăng Không quân cứu trợ 5 em bé mắc kẹt trên nóc nhà ở Lạng Sơn
Kinh tế
01/09/2017 18:14ACV phản ứng Geleximco và đối tác Trung Quốc xây sân bay Long Thành
Trước thông tin Geleximco và đối tác Trung Quốc muốn xây sân bay Long Thành, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) phản đối Geleximco làm toàn bộ dự án vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Phương án có ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu được tổ tư vấn kiến nghị chọn làm phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành - Ảnh: ACV |
ACV cũng công bố phương án lập công ty liên doanh, cổ phần để đầu tư xây dựng sân bay Long Thành và sẽ kiểm soát để tránh nhà đầu tư kém năng lực, có thể khiến chậm tiến độ dự án.
Chỉ nên đầu tư một số hạng mục
Trao đổi với PV, ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV, cho biết việc Geleximco kết hợp với nhà đầu tư Trung Quốc nên phải xem họ đầu tư toàn bộ hay là tham gia một số hạng mục. Nếu Geleximco kiến nghị Chính phủ tham gia đầu tư toàn bộ sân bay Long Thành, ACV phản đối.
Theo ông Đỗ Tất Bình, sân bay Long Thành ngoài phục vụ kinh doanh còn là sân bay trọng điểm, liên quan an ninh quốc gia.
Nếu Geleximco và đối tác Trung Quốc là KAIDI Dưong Quang tham gia một số hạng mục, với vai trò chủ trì của ACV, theo ông Bình, ACV sẽ tạo điều kiện nhưng "phải ràng buộc chặt chẽ, ACV chịu trách nhiệm hoàn toàn về công nghệ, tiến độ thi công, chất lượng...".
Trước nhiều ý kiến lo ngại về việc nhà đầu tư Geleximco của ông Vũ Văn Tiền chưa có kinh nghiệm, ông Bình công nhận không phải nhà đầu tư nào cũng có kinh nghiệm về đầu tư lĩnh vực hàng không, quan trọng là phải xác minh được nguồn vốn thật sự và tính khả thi khi đầu tư.
Chưa có danh mục kêu gọi đầu tư
Ông Bình cho biết Chính phủ đã giao cho ACV lập dự án báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng sân bay Long Thành.
Sau khi chọn tư vấn, lập xong báo cáo khả thi, ACV sẽ báo cáo các phương án về hình thức đầu tư cũng như cơ chế, nguồn vốn hay danh mục kêu gọi đầu tư.
ACV cũng sẽ đưa ra kế hoạch, trong đó chia thành nhóm các công trình: nhóm hạng mục công trình bằng ngân sách nhà nước, nhóm từ vốn ACV, nhóm vay ODA, nhóm đầu tư PPP.
Trong nhóm đầu tư PPP, ACV đề xuất được chủ trì thành lập các công ty liên doanh, cổ phần để đầu tư xây dựng. Các nhà đầu tư PPP có thể là đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài.
Ông Bình trấn an cũng sẽ có bộ tiêu chí để lựa chọn, gồm cả kinh nghiệm, tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm đầu tư sân bay... Dù nhà đầu tư Nhật Bản, Mỹ hay Trung Quốc... cũng sẽ dựa trên bộ tiêu chí đó.
"Hiện nay chưa thể đánh giá được vì Geleximco chỉ đưa ra ý tưởng, chưa rõ nguồn vốn đầu tư bao nhiêu và điều kiện cụ thể như thế nào. Nếu họ được Chính phủ cho phép tham gia đầu tư thì ACV phải kiểm soát", ông Bình nói.
Không được chủ quan trong chọn nhà thầu Ông Nguyễn Thiện Tống - chuyên gia hàng không - cho rằng để lựa chọn nhà đầu tư, Bộ GTVT phải có nghiên cứu báo cáo tiền khả thi đầy đủ, không nên ra một đầu bài rồi các doanh nghiệp VN vào cuộc và mời công ty Trung Quốc tham gia. Họ vừa nghiên cứu khả thi rồi đứng ra đầu tư sẽ phát sinh mâu thuẫn. Theo ông Tống, "Trung Quốc không có kinh nghiệm xây dựng sân bay quốc tế lớn nên việc đề xuất làm sân bay văn minh với giá rẻ là rất nguy hiểm". Nhiều chuyên gia cũng cho rằng VN không đánh đồng các nhà thầu Trung Quốc là không tốt, nhưng cũng không thể bàng quan với những cái bẫy giá rẻ. |
Theo Công Trung (Tuổi Trẻ)








- Xe "ăn xăng như ngửi" ồ ạt đổ bộ Việt Nam: Có mẫu to hơn Vios ăn 3,8L/100km, cắm sạc đi 120km như xe điện (13:43)
- Gần 10 nghìn dân Hà Nội bị cô lập do lũ sông Cầu dâng cao: Cấm đường vào Trung Giã (13:42)
- Vào "căn nhà ma ám", người phụ nữ ngoài 60 tuổi tử vong (13:37)
- Vai diễn vận vào đời Phương Oanh (13:34)
- Nữ ca sĩ 1m54 như "sinh đôi" với Hoa hậu Mai Phương, mê mặc khoét sâu khoe vòng một phồn thực hậu "dao kéo" (13:30)
- Người phụ nữ thuê trọ 15 năm, thấy chủ nhà được đền bù giải tỏa 9,6 tỷ đồng lập tức đòi chia phần: “Tôi xứng đáng được một nửa” (2 giờ trước)
- Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội (2 giờ trước)
- Người đàn ông ở TP HCM bị cướp giật dây chuyền vàng trị giá 100 triệu đồng (2 giờ trước)
- Suýt ngất khi biết đây là phòng của một nữ sinh 2k1! (2 giờ trước)
- "Ông hoàng nhạc sến" Vbiz: Bỏ 1 triệu đô mua bảo hiểm trinh tiết, đúc tượng chính mình từ 1.000 cây vàng (2 giờ trước)




