-
Vụ tân sinh viên ở Hà Nội nhiều ngày mất liên lạc với gia đình: Trường Đại học Y Hà Nội thông tin bất ngờ
-
Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ
-
Từ bức ảnh chăn bò trên mạng, chàng trai Ninh Bình 'tìm' cưới cô gái liệt 2 chân
-
Phong thủy sân vườn mà bất cứ gia chủ nào cũng nên biết để nhiều tiền và khỏe mạnh
-
Gia đình Hà Nội chi 620 triệu "lột xác" căn hộ gắn bó 15 năm trở nên xinh đẹp
-
Tiêu chuẩn chức danh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội theo quy định mới của Bộ Chính trị
-
Giá căn hộ TPHCM có nơi leo lên 250 triệu/m2, thời "nóng sốt" quay lại bất chấp tháng Ngâu
-
Đột nhiên được chú ý, chiếc đồng hồ tiền tỷ Classic Butterfly Diamond có gì đặc biệt?
-
Nam sinh túm tóc, ghìm đầu cô giáo: Vì sao học sinh không can ngăn?
-
Sản phụ cùng thai nhi tử vong tại Bệnh viện vùng Tây Nguyên chưa rõ nguyên nhân
Kinh tế
17/05/2017 20:35Ai sẽ giải cứu nhà máy lọc dầu “tỷ đô" trước thách thức Euro 4?
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây đã bác bỏ những ý kiến đề xuất lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, theo Quyết định 49/2011. Ông yêu cầu thực hiện nghiêm lộ trình áp dụng Euro 4 của Quyết định 49 và khẳng định đây là vấn đề kỷ luật, kỷ cương.
![]() |
Hiện nay, tất các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông và sản xuất mới ở Việt Nam chỉ có tiêu chuẩn khí thải mức 2 (Euro 2) và sử dụng nhiên liệu xăng hoặc diesel.
Nhằm hạn chế phát thải các khí độc hại gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là tại các đô thị lớn, năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49 về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tại Việt Nam.
Theo đó, các xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017 và mức 5 từ năm 2022.
Các loại xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017.
Theo ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, nhìn ra thế giới, hầu hết các nước phát triển đã loại bỏ các loại xăng dầu có chất lượng thấp ra khỏi thị trường, bằng việc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải ở mức cao như Euro 5, Euro 6. Do vậy, việc vẫn áp dụng Euro 2 đang là thách thức rất lớn cho chất lượng môi trường của Việt Nam.
Ngay trong khu vực, Singapore hiện áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu mức Euro 5, Malaysia áp dụng Euro 4 từ năm 2016, Thái Lan áp dụng Euro 4 từ năm 2015, Campuchia và Indonesia cũng áp dụng Euro 4 từ năm 2017.
Đối với phương tiện cơ giới, hiện Hàn Quốc, Hồng Kông đã áp dụng tiêu chuẩn Euro 5, Trung Quốc áp dụng Euro 4 trên toàn quốc và Euro 5 tại một số thành phố lớn. Ấn Độ áp dụng Euro 3 trên toàn quốc, Euro 4 tại một số thành phố lớn, còn Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines đều đã áp dụng Euro 4...
Tuy nhiên, việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 tại Việt Nam vẫn đang là thách thức cho nhiều bên. Theo Bộ Công Thương, theo quy chuẩn này, nhiên liệu cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn trên như phải có 9 loại xăng không chì: RON 90-II, RON 92-II, RON 95-2, RON 92-3, RON 95-3, RON 98-3, RON 92-4, RON 95-4, RON 98-4. Trong khi đó, trước đây chỉ có 3 loại xăng.
Tương tự như vậy, chủng loại sản phẩm đối với xăng E5 và E10 và diesel cũng tăng lên gấp 3 lần.
Mặt khác, trao đổi với VnEconomy, Chủ tịch Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết đến nay Petrolimex mới đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 4 với mặt hàng xăng, còn lại các nhiên liệu khác vẫn chưa đáp ứng.
Theo đó, từ tháng 3/2017, Petrolimex đã cung cấp được một chủng loại xăng thuộc tiêu chuẩn Euro 4 như RON 95-4 ra thị trường Tp.HCM và một số tỉnh miền Bắc. Hiện giá của loại xăng này được Petrolimex niêm yết ở mức 18.120 đồng/lít đắt hơn so với xăng RON 95-2 150 đồng, tương ứng 8%.
Dự kiến, từ nay đến hết tháng 6, Petrolimex sẽ “phủ sóng” RON 95-4 tại tất cả điểm phân phối trên toàn quốc. Tuy nhiên, trên thị trường, các đầu mối kinh doanh xăng dầu khác vẫn chưa thể cung cấp ra thị trường các loại nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Lãnh đạo của một công ty xăng dầu phía Nam khẳng định, sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 4 nếu doanh nghiệp này chuyển qua nhập khẩu xăng dầu. Song theo ông, các đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước hiện nay ưu tiên tiêu thụ xăng dầu của nhà máy lọc dầu Dung Quất, sắp tới là nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, nên việc áp dụng Euro 4 ngay sẽ dồn áp lực lớn lên các nhà máy lọc dầu trong nước, đặc biệt là Dung Quất.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Nguyên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Lọc hoá dầu Bình Sơn - đơn vị quản lý và vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất, cũng xác nhận với VnEconomy rằng với cấu hình và công nghệ hiện tại, nhà máy này hiện tại mới chỉ đảm bảo khả năng sản xuất các sản phẩm nhiên liệu đạt chuẩn Euro 2 và Euro 3, ít nhất là cho đến năm 2021.
“Nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện nay chưa thể đáp ứng được các yêu cầu về áp dụng tiêu chuẩn Euro 4. Nhưng sau khi hoàn thành dự án nâng cấp mở rộng, theo kế hoạch sẽ đi vào vận hành từ cuối năm 2021, thì sản phẩm sẽ đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm mức Euro 5”, ông Nguyên nói.
Theo Bạch Dương (VnEconomy.vn)








- Vụ tân sinh viên ở Hà Nội nhiều ngày mất liên lạc với gia đình: Trường Đại học Y Hà Nội thông tin bất ngờ (09:25)
- Kim Soo Hyun bị tố lừa đảo, đã biến mất không rõ tung tích 6 tháng qua (09:25)
- Cầu 11.000 tấn cửa ngõ TP.HCM được kỹ sư Việt nâng bằng kích thủy lực (09:20)
- Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ (09:19)
- Từ bức ảnh chăn bò trên mạng, chàng trai Ninh Bình 'tìm' cưới cô gái liệt 2 chân (09:11)
- Harvard tiết lộ: Trẻ có 5 đặc điểm này lớn lên chắc chắn giàu có và hạnh phúc hơn 30% người khác! (09:10)
- Gia đình chuyển tiền tiêu vặt, gửi thư tay vào tù cho cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin (09:06)
- Phong thủy sân vườn mà bất cứ gia chủ nào cũng nên biết để nhiều tiền và khỏe mạnh (09:00)
- Nam sinh từng 'gây sốt' vì điển trai, tốt nghiệp loại giỏi ngành Sư phạm Văn (09:00)
- Hoa hậu H'Hen Niê sinh con đầu lòng: Chồng nhiếp ảnh gia khóc khi vợ "vượt cạn", em bé chào đời trông cực yêu (09:00)




