Kinh tế
22/01/2015 09:32Bán Cảng Hải Phòng, Vinalines muốn “tiền tươi” hơn trừ nợ
Ngày 21/1, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã công bố phương án thoái vốn tại Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cho đối tác nước ngoài.
![]() |
Vinalines cho hay, đến hết năm 2014, Cảng Hải Phòng có vốn điều lệ gần 3.270 tỷ đồng. Năm qua, lợi nhuận sau thế của cảng đạt gần 180 tỷ đồng, trong khi doanh thu đạt 1.470 tỷ đồng. |
Việc thoái vốn nhà nước thực hiện theo quy định hiện hành, đảm bảo Vinalines nắm giữ cổ phần chi phối từ 65% đến 75% tổng vốn điều lệ 3.269 tỷ đồng tại Cảng Hải Phòng. Hiện Vinalines đang nắm giữ 94,68% cổ phần tại Cảng Hải Phòng sau khi đơn vị này được cổ phần hoá từ 1/7/2014.
Trong kế hoạch gửi Bộ Giao thông Vận tải, Vinalines cho biết, doanh nghiệp này sẽ nắm giữ 65% cổ phần tại Cảng Hải Phòng. Tỷ lệ này tương đương hơn 97 triệu cổ phần. Nếu theo mệnh giá 10.000 đồng mỗi cổ phần khi xây dựng phương án IPO, thì giá trị thu về chỉ khoảng 970 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Vinalines cho hay giá trị chuyển nhượng sẽ không thấp hơn mức đấu giá bình quân khi thực hiện IPO vừa qua. Do vậy, chiếu vào giá bán bình quân 13.800 đồng mỗi cổ phần ở lần IPO hồi tháng 5/2014 thì số tiền thu về trong thương vụ này lên đến gần 1.340 tỷ đồng.
Về phương thức, Vinalines đề xuất bán theo hình thức thỏa thuận trực tiếp với đối tác là Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Nam – Oman (VOI) - một liên doanh giữa Tổng công ty Đầu tư và Kinh doah vốn Nhà nước (SCIC) với Quỹ dự trữ quốc gia Oman.
Vinalines cho hay, đến hết năm 2014, Cảng Hải Phòng có vốn điều lệ gần 3.270 tỷ đồng. Năm qua, lợi nhuận sau thế của cảng đạt gần 180 tỷ đồng, trong khi doanh thu đạt 1.470 tỷ đồng.
Phía Oman cam kết sẽ hỗ trợ Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng về quản trị, công nghệ khai thác cảng và tìm kiếm đối tác, khách hàng trong giai đoạn tới.
Có một chi tiết khá thú vị, sau hai lần phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Cảng Hải Phòng trong năm 2014 dường như đều bị “ế”, thì nay, với việc Chính phủ cho phép giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại cảng Hải Phòng xuống còn 51%, thì cổ phần của Cảng Hải Phòng lại đang trở nên “đắt hàng”.
Bởi lẽ, cùng với đối tác VOI, Ngân hàng Vietinbank – một chủ nợ của Vinalines cũng đang muốn chuyển đổi số nợ khoảng 2.000 tỷ thành cổ phần Cảng Hải Phòng do Vinalines nắm giữ. Mong muốn này hiện cũng đã được Ngân hàng Nhà nước đồng ý về mặt chủ trương.
Tin cùng chuyên mục








-
Danh sách du khách có mặt trên tàu gặp nạn khi du lịch trên vịnh Hạ Long: Hơn 20 trẻ em, bé nhỏ nhất mới 2 tuổi, đa số đều ở Hà Nội (19/07)
-
Vụ lật tàu Vịnh Hạ Long: Bé trai thoát chết thần kỳ sau 4 giờ mắc kẹt trong khoang kín (19/07)
-
Tuyên bố "chơi lớn" làm được chatbot mạnh hơn ChatGPT, Dược sĩ Tiến có tiềm lực tài chính mạnh thế nào? (19/07)
-
Phát ngôn gây sốc của 1 Em Xinh: "Tôi cực kỳ thích đẻ, thích đau đớn và bị hành khi mang thai" (19/07)
-
Nữ sinh Đắk Lắk bất ngờ đỗ tốt nghiệp sau khi bị từ chối cho học lại (19/07)
-
Doanh nghiệp nghìn tỷ của CEO ngoại tình rúng động thế giới đang kinh doanh ra sao? (19/07)
-
Diệp Lâm Anh đáp trả không khoan nhượng khi bị doạ bom đơn hàng, quay lưng hậu họp báo của Jack (19/07)
-
Mở hộp bánh tại sân bay, phát hiện cảnh tượng nổi da gà (19/07)
-
Bức ảnh công nhân đu dây bị mắc kẹt được chia sẻ trong ngày giông lốc kinh hoàng ở Hà Nội: “Mong đồng bào bình an!” (19/07)
-
Thủ đoạn của cặp vợ chồng lừa đảo bán căn hộ trái phép ở TPHCM (19/07)
Bài đọc nhiều




