-
Hà Nội: Lũ tràn trong đêm không kịp trở tay, gõ cửa từng nhà tiếp tế lương thực
-
Các "bé lợn" ở Thái Nguyên "vụt sáng" thành ngôi sao vì... mặc kệ lũ, mình ngủ!
-
Lũ rút, Thái Nguyên hiện lên với một khung cảnh tan hoang đến xót xa
-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
Kinh tế
22/01/2015 16:32Bán Cảng Hải Phòng, Vinalines muốn “tiền tươi” hơn trừ nợ
Ngày 21/1, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã công bố phương án thoái vốn tại Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cho đối tác nước ngoài.
![]() |
Vinalines cho hay, đến hết năm 2014, Cảng Hải Phòng có vốn điều lệ gần 3.270 tỷ đồng. Năm qua, lợi nhuận sau thế của cảng đạt gần 180 tỷ đồng, trong khi doanh thu đạt 1.470 tỷ đồng. |
Việc thoái vốn nhà nước thực hiện theo quy định hiện hành, đảm bảo Vinalines nắm giữ cổ phần chi phối từ 65% đến 75% tổng vốn điều lệ 3.269 tỷ đồng tại Cảng Hải Phòng. Hiện Vinalines đang nắm giữ 94,68% cổ phần tại Cảng Hải Phòng sau khi đơn vị này được cổ phần hoá từ 1/7/2014.
Trong kế hoạch gửi Bộ Giao thông Vận tải, Vinalines cho biết, doanh nghiệp này sẽ nắm giữ 65% cổ phần tại Cảng Hải Phòng. Tỷ lệ này tương đương hơn 97 triệu cổ phần. Nếu theo mệnh giá 10.000 đồng mỗi cổ phần khi xây dựng phương án IPO, thì giá trị thu về chỉ khoảng 970 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Vinalines cho hay giá trị chuyển nhượng sẽ không thấp hơn mức đấu giá bình quân khi thực hiện IPO vừa qua. Do vậy, chiếu vào giá bán bình quân 13.800 đồng mỗi cổ phần ở lần IPO hồi tháng 5/2014 thì số tiền thu về trong thương vụ này lên đến gần 1.340 tỷ đồng.
Về phương thức, Vinalines đề xuất bán theo hình thức thỏa thuận trực tiếp với đối tác là Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Nam – Oman (VOI) - một liên doanh giữa Tổng công ty Đầu tư và Kinh doah vốn Nhà nước (SCIC) với Quỹ dự trữ quốc gia Oman.
Vinalines cho hay, đến hết năm 2014, Cảng Hải Phòng có vốn điều lệ gần 3.270 tỷ đồng. Năm qua, lợi nhuận sau thế của cảng đạt gần 180 tỷ đồng, trong khi doanh thu đạt 1.470 tỷ đồng.
Phía Oman cam kết sẽ hỗ trợ Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng về quản trị, công nghệ khai thác cảng và tìm kiếm đối tác, khách hàng trong giai đoạn tới.
Có một chi tiết khá thú vị, sau hai lần phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Cảng Hải Phòng trong năm 2014 dường như đều bị “ế”, thì nay, với việc Chính phủ cho phép giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại cảng Hải Phòng xuống còn 51%, thì cổ phần của Cảng Hải Phòng lại đang trở nên “đắt hàng”.
Bởi lẽ, cùng với đối tác VOI, Ngân hàng Vietinbank – một chủ nợ của Vinalines cũng đang muốn chuyển đổi số nợ khoảng 2.000 tỷ thành cổ phần Cảng Hải Phòng do Vinalines nắm giữ. Mong muốn này hiện cũng đã được Ngân hàng Nhà nước đồng ý về mặt chủ trương.








- Đường phố Thái Nguyên ngập bùn đất sau lũ lịch sử, người dân tất bật dọn dẹp (16:01)
- Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia lên tiếng về tranh cãi từ nhóm 7 cầu thủ nhập tịch (5 phút trước)
- Giá xăng dầu đồng loạt giảm (6 phút trước)
- Apple Music “lột xác” trên iOS 26: Nghe nhạc mượt như DJ, biến iPhone thành mic hát nhạc tại nhà! (12 phút trước)
- Đi tránh lũ về, mở cửa vào nhà, người dân Thái Nguyên sững sờ với cảnh trước mắt (24 phút trước)
- 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang sống trên mảnh đất vàng: Đừng bán kẻo cả đời ôm tiếc hận (34 phút trước)
- Nữ nghiên cứu sinh Học viện Quân y "xinh như hoa hậu" (40 phút trước)
- Nhà ngoại giao Mỹ mất việc vì yêu phụ nữ Trung Quốc (43 phút trước)
- Ghen tuông, hai người đàn ông hỗn chiến trong đêm ở Hà Nội (45 phút trước)
- Toan tính của thành viên đẹp nhất BLACKPINK và mỹ nam đẹp nhất thế giới (45 phút trước)




