-
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Đại hội phường Xuân Hòa
-
Vụ nữ sinh bỏ nhà đi cùng 2 con mèo: Xuất hiện tình tiết tin nhắn mới với cô giáo
-
Lộ trình dự kiến của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2-9
-
10 set áo mùa thu đẹp long lanh, chị em có thể mặc luôn từ ngày mai để đi đâu cũng được khen sành điệu
-
Hà Nội Metro "chân thành xin lỗi" hành khách vì bị cấm mang xe chứa pin lithium lên tàu metro
-
Bỏ qua dấu hiệu lạ khi bấm điện thoại, cô gái 20 tuổi không ngờ bị đột quỵ
-
Nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa đại học với cách học lạ, nhiều người nghe không tin
-
Thủ tướng kỷ luật, xóa tư cách chức vụ nguyên Chủ tịch TP. HCM Lê Thanh Hải
-
Tình trạng sức khỏe 11 nạn nhân vụ ô tô của cán bộ xã đâm đám đông xem văn nghệ
-
Danh tính chiến sĩ cười duyên khi lọt foucus cam, dân tình "lục tung" mạng xã hội để tìm
-
Em gái bị anh trai dùng ghế đánh vào đầu: Tôi sai với người khác, không liên quan tới cha mẹ, các anh
-
Đề nghị tặng nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Vụ Phó Bí thư xã lái xe biển xanh đâm 1 trẻ tử vong: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo gì?
-
CHÍNH THỨC: Lịch tựu trường của học sinh 34 tỉnh thành, vậy là sắp đi học rồi!
-
Công ty của Jack, Hà Anh Tuấn... cũng bị thông báo cưỡng chế nợ thuế đến gần 1 tỷ đồng: Chuyện gì đang xảy ra?
-
Clip đôi nam nữ bị quay cảnh thân mật trong xe Mercedes gây bão mạng: Người trong cuộc nói gì mà vẫn bị chỉ trích dữ dội?
-
Nữ sinh ở Hà Nội bỏ nhà đi cùng 2 con mèo sau câu nói của mẹ
-
Kết quả nồng độ cồn của Phó Bí thư xã lái ô tô đâm nhóm người xem văn nghệ khiến 1 trẻ tử vong
-
Vành đai 3: Đếm ngược ngày khai thông các đoạn tuyến
-
6 kiểu người CHỚ DẠI mà ăn nhiều trứng gà, cẩn thận nhập viện lúc nào không hay!
Kinh tế
31/08/2020 16:25Bán hàng ở sân bay nghĩ cách thoát ế
Các nhà ga của sân bay Heathrow (London, Anh) từng chật chội với lượng khách đông đúc. Nhưng nay, Covid-19 đã khiến người đi lại nhỏ giọt và các cơ sở bán lẻ gần như phải đóng cửa. Một số quán rượu, cửa hàng và nhà hàng đang mở thì về cơ bản hoạt động trong một thị trấn ma.
Doanh thu bán lẻ tại sân bay này đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ kể từ năm 2009 và mang lại khoảng 25% tổng doanh thu mỗi năm. Điều này có nghĩa, mất doanh số bán hàng ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của Heathrow.
Tương tự với nhiều sân bay khác trên thế giới. Năm 2018, doanh số bán lẻ đã mang lại 78 tỷ USD cho các sân bay, theo dữ liệu của Generation. Con số này cao hơn gấp đôi so với 10 năm trước, nhờ lượng hành khách tăng vọt. Chi tiêu trung bình của hành khách tại các sân bay không tăng nhiều so với cùng kỳ, chỉ hơn 18 USD mỗi khách, từ khoảng 17 USD vào năm 2009.
Trong thời gian bình thường, có tới 80 triệu hành khách đi qua Heathrow, thuộc sở hữu của Heathrow Airport Holdings, mỗi năm. Trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch, con số đó đã gần bằng 0 và chỉ tăng một cách khiêm tốn kể từ đó, lên khoảng 15% lưu lượng so với trạng thái bình thường trước dịch.
Trong khi hoạt động kinh doanh ở London đã quay lại thì phần lớn các cửa hàng bên trong sân bay vẫn cửa đóng then cài. Các quản lý của Heathrow cho biết đang nỗ lực để thuyết phục các công ty hoạt động lại ở 2 nhà ga đang mở. Tuy nhiên, một số đơn vị vẫn không sẵn sàng nếu họ thấy doanh số tiềm năng không đáng với chi phí.

Trong khi đó, Heathrow đã tiến hành nhiều thay đổi về trải nghiệm mua sắm. Họ lập các tuyến đi lại một chiều đến các cửa hàng, cung cấp dịch vụ đặt đồ ăn qua ứng dụng cho các nhà hàng, quán cà phê; đưa các nhà bán lẻ truyền thống trong sân bay tham gia kinh doanh trực tuyến. Giờ đây, hành khách tại Heathrow có thể mua hàng tại sân bay trước khi đến và nhận hàng trên đường ra cửa tàu bay.
Tất cả những điều này nhằm duy trì nhu cầu của các khách hàng tương đối giàu có của sân bay. Heathrow — trước đại dịch là sân bay lớn thứ hai trên thế giới đối với du khách quốc tế, sau Dubai — trong thập kỷ qua, đã chuyển từ bán các mặt hàng thiết yếu cho du lịch hạng trung sang các mặt hàng cao cấp hơn như túi xách, khăn choàng cổ và đồ trang sức sang trọng. Hàng hóa xa xỉ có thể mang lại nhiều lợi nhuận hơn và bền vững hơn trước các khủng hoàng kinh doanh.
Thật vậy, tháng trước, Heathrow đã báo cáo mức tăng cao nhất từ trước đến nay trong chi tiêu bán lẻ trung bình cho mỗi hành khách, nhờ một đơn hàng duy nhất: chiếc nhẫn đính hôn trị giá 65.000 bảng Anh (85.300 USD) được mua tại cửa hàng Tiffany & Co mới mở lại gần đây.
Leon, một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh chuyên phục vụ các món ăn như bánh mì kẹp gà nóng và thịt viên Morocco, là một trong những quán ăn đầu tiên mở cửa trở lại ở Nhà ga số 2 của Heathrow. Chuỗi này vốn đã duy trì các cửa hàng bên ngoài sân bay suốt đại dịch. Nick Scovell, Trưởng bộ phận nhượng quyền của Leon, cho rằng có sự quan tâm nhất định với việc chuỗi này mở lại ở sân bay.
Họ giảm 50% nhân viên nhà bếp và thiết lập các quy tắc giãn cách xã hội đối với khách hàng. Quyết định mở cửa sớm đã được đền đáp ban đầu. Leon trở thành một trong số ít nhà hàng thức ăn nhanh phục vụ hành khách nên đã độc quyền kinh doanh. Nhưng khi các quán ăn khác mở cửa lại, doanh số của họ quay đầu giảm.
Các nhà bán lẻ phải tuân theo các quy định của chính phủ Anh về giới hạn số lượng người mua sắm trong một cửa hàng, cùng với các yêu cầu đối với nước rửa tay và đồ bảo hộ. Nhìn chung, các quy định tương đối đơn giản đối với các cửa hàng thời trang như Bottega Veneta và Paul Smith, đã mở cửa trở lại ở Nhà ga số 2 của Heathrow vào đầu tháng 7.
Nhưng thách thức hơn là khu World Duty Free, khi hành khách len lỏi qua các lối đi với nước hoa, đồ trang điểm, rượu, thuốc lá và các mặt hàng xa xỉ khác. Trước đại dịch, họ lần lượt đi qua các quầy, dùng thử Baileys Irish Cream, nước hoa Chanel và các sản phẩm trang điểm.
Dufry AG (Đức), công ty sở hữu và điều hành các cửa hàng World Duty Free, đang làm việc với Heathrow về các phương pháp bố trí lại không gian sàn. Hiện tại, họ tổ chức các tuyến di chuyển một chiều, cho phép hành khách đi vòng qua các điểm và ra lại lối được chỉ định.
Dufry đã mở lại một nửa trong số 2.400 cửa hàng World Duty Free trên toàn cầu và dần cho phép khách hàng thử nước hoa trở lại tại một số điểm bán, bao gồm ở Heathrow. Công ty cho biết nhân viên sẽ giữ khách hàng thử nước hoa sau quầy và tuân thủ quy trình vệ sinh nghiêm ngặt sau mỗi lần thử.
L’Oreal SA, một trong những nhà cung cấp sản phẩm chính cho World Duty Free, cho biết đang tăng tốc phát triển các công cụ thực tế ảo tăng cường để giúp khách hàng thử sản phẩm mà không thực sự dùng thử lên cơ thể. Công ty gần đây đã bắt đầu giới thiệu mã vạch trên các sản phẩm tại Heathrow. Khách hàng có thể quét mã bằng điện thoại của họ. Sau đó, họ có thể kiểm tra màu sắc và sắc thái trên khuôn mặt của chính mình, nhờ vào camera điện thoại và trang web của L’Oreal.
Công ty cho biết còn quá sớm để xác định liệu khách hàng có chấp nhận lựa chọn cách này hay không. "Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn thực hiện," một nữ phát ngôn viên cho biết.
Theo Phiên An (VnExpress.net)








- Lý do Kaity Nguyễn cao 1,55 m nhưng đóng tiếp viên hàng không (21:01)
- Dấu chấm hết cho trọng tài Premier League xúc phạm Klopp (21:00)
- Trần đời chưa thấy ai đẹp trai cỡ này lại đi bán hoa mà không vào showbiz, uổng phí nhan sắc hết sức (16 phút trước)
- Vụ tai nạn 11 người thương vong: Phó bí thư xã lái xe từ nhà hàng tới nhà văn hóa thôn (20 phút trước)
- Trang phục truyền thống của phu nhân Ngô Phương Ly và phu nhân Tổng thống Hàn Quốc từng chi tiết mang ý nghĩa tinh tế (29 phút trước)
- Nửa tỷ đồng diễn viên quá cố Mai Phương để lại cho con gái giờ ra sao? (35 phút trước)
- Bé gái 12 tuổi ở Ninh Bình mất tích trong đêm, người bố nêu tình tiết đáng ngờ (37 phút trước)
- Vụ 6 năm tù vì nuôi, bán gà lôi trắng: Quy định mới từ 1-7-2025 (55 phút trước)
- Sạt lở ở quán cà phê Đà Lạt, hai người bị vùi lấp tử vong (1 giờ trước)
- Không chỉnh sửa sách giáo khoa trong năm học 2025-2026 (1 giờ trước)




