-
Chuyện gì đang xảy ra với loạt MV "ăn chơi" của Binz? -
Phát ngôn chính thức về tin đồn sạt lở vùi lấp cả làng ở Trà Leng: Thực hư ra sao? -
Phú Thọ: Học sinh phải đi vòng 40km để tới trường, nguyên nhân do đâu? -
Tử vi thứ 4 ngày 29/10/2025 của 12 con giáp: Sửu kém may, Dần dư giả -
Nostradamus tiên đoán về thế giới cuối năm 2025: Vận mệnh của Trái Đất khiến nhiều người lo ngại -
Nữ phụ huynh vào trường hành hung nam giáo viên vì nhắn tin "thân mật" với nữ sinh -
Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu -
Vụ xây nhà trên đất hàng xóm: Chủ đất đồng ý bán 900 triệu đồng, người xây nhầm trả giá ra sao? -
Nữ tài xế ở Thái Nguyên hất máy đo nồng độ cồn, vi phạm gần gấp đôi mức tối đa -
Giá vàng Bảo Tín Minh Châu "bốc hơi" gần 12 triệu từ đỉnh
Kinh tế
29/07/2025 20:48Bắt đầu bán xăng E10: Giá rẻ hơn RON 95, bất ngờ với phản ứng của khách hàng
Từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) sẽ thí điểm kinh doanh xăng sinh học E10 (xăng E10) tại 36 Cửa hàng xăng dầu thuộc địa bàn TPHCM (trước sáp nhập) nhằm đánh giá thị trường và khả năng triển khai thực tiễn.
Tính đến trưa ngày 29/7, Công ty Xăng dầu Khu vực II - TNHH Một thành viên (Petrolimex Sài Gòn) đã triển khai sớm việc bán thử nghiệm xăng E10 tại 20 cửa hàng trong danh sách các cửa hàng thí điểm. Tới ngày 1/8 tới đây, Petrolimex sẽ hoàn tất việc triển khai bán xăng E10 tại 16 cửa hàng còn lại.

Trao đổi với VietNamNet, bà Ngô Ngọc Nga - Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1 (Petrolimex Sài Gòn) cho biết, trong tối ngày 30/7, 4.000 lít xăng E10 từ Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè sẽ được nhập về cửa hàng. ổng kho Xăng dầu Nhà Bè là trung tâm phối trộn nhiên liệu sinh học lớn nhất phía Nam, vừa đáp ứng nhu cầu cho hệ thống Petrolimex, vừa cung cấp dịch vụ cho các đơn vị bên ngoài.
Sau khi nhập hàng về bể chứa, cửa hàng sẽ đưa mẫu xăng đi kiểm nghiệm chất lượng trước khi chính thức cung cấp ra thị trường.
“Bảo quản xăng E10 khó hơn xăng sinh học E5 vì xăng E10 ngậm nước nhanh hơn. Do đó, các bể chứa được chúng tôi xử lý chống thấm các nguồn nước rất kỹ”, bà Nga nói và kỳ vọng lượng tiêu thụ xăng “xanh” E10 sẽ tăng khi cửa hàng chính thức bán vào ngày 1/8.
Hiện tại, tính trung bình, cửa hàng đang tiêu thụ 6.000 lít xăng E5 mỗi ngày, trong khi đó, lượng tiêu thụ xăng RON 95 cao gấp 5 lần, tương đương 30.000 lít/ngày.

Còn Cửa hàng Xăng dầu số 53 (Petrolimex Sài Gòn) đã bắt đầu bán xăng E10 từ chiều ngày 27/7 vừa qua. Vị cửa hàng trưởng tại đây thông tin, khách hàng không có bất kỳ phản hồi nào về chất lượng xăng nhưng số lượng người chủ động hỏi và đổ xăng E10 là rất ít. Tính tới trưa ngày 29/7, sau 2 ngày, cửa hàng mới bán được tổng cộng chưa đầy 2.000 lít xăng E10.
“Ai trước đây từng đổ quen xăng E5 thì mới hỏi xăng E10 để đổ. Dù đã treo biển quảng cáo nhưng từ sáng tới trưa, chỉ có vài khách tới hỏi xăng E10, trong khi, giá xăng E10 là 19.490 đồng/lít, rẻ hơn xăng RON 95 có giá là 20.030 đồng/lít”, một nhân viên tại cây xăng nói.
Nhân viên tại một cây xăng khác lý giải, người dân không cần biết nhiên liệu có thân thiện môi trường hay không. Họ chỉ muốn đổ đúng loại xăng quen để tránh ảnh hưởng tới phương tiện. “Khách thấy đổ loại xăng khác là bắt chúng tôi rút vòi xăng ra ngay. Nếu họ đi Rolls-Royce thì ai dám đổ xăng bừa, cần có thời gian để thị trường chấp nhận loại nhiên liệu mới”, người này cho hay.
Được biết, trong giai đoạn thí điểm, Bộ Công Thương chỉ định Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) bán xăng E10 tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp tại Hà Nội và Hải Phòng từ ngày 1/8; Tập đoàn Petrolimex bán xăng E10 tại 36 cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp tại TPHCM (trước sáp nhập).
Trong thông cáo mới phát đi, Petrolimex cho hay, xăng E10 là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu được pha chế với tỷ lệ nhất định. Cụ thể, xăng E10 là xăng sinh học có hàm lượng cồn nhiên liệu cao, từ 9 – 10% thể tích, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu.
Nhờ đó, xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải carbon monoxide (CO) và hydrocarbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng truyền thống. Khí thải được giảm đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính - một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu toàn cầu.
Cũng theo Petrolimex, Bộ Công Thương đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 1/1/2026.
- Singapore triệt phá đường dây lừa đảo "khủng", giả mạo quan chức chiếm đoạt hàng triệu USD (08:09)
- Chuyện gì đang xảy ra với loạt MV "ăn chơi" của Binz? (31 phút trước)
- Dự báo thời tiết ngày 29/10: Miền Trung căng mình trong mưa lớn, Miền Bắc ngày nắng, đêm se lạnh (58 phút trước)
- Phát ngôn chính thức về tin đồn sạt lở vùi lấp cả làng ở Trà Leng: Thực hư ra sao? (1 giờ trước)
- Phú Thọ: Học sinh phải đi vòng 40km để tới trường, nguyên nhân do đâu? (1 giờ trước)
- Bị TP HCM "phong sát", nhiều ca sĩ âm thầm xóa loạt ca khúc nhạy cảm (1 giờ trước)
- Trào ngược dạ dày thực quản làm tăng nguy cơ đau tim? (1 giờ trước)
- Benzema lên tiếng, Al Ittihad trả nợ ngọt ngào trước Al Nassr của Ronaldo (2 giờ trước)
- Giá vàng hôm nay 29/10/2025 (2 giờ trước)
- Cận mặt nam thanh niên đi ô tô Mercedes cướp giật tài sản (2 giờ trước)