-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95 vượt 20.300 đồng/lít
-
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội "không thể nhúc nhích" vì ùn tắc, giao thông hỗn loạn
-
Tổng Bí thư, Thủ tướng thăm các phân khu và gian hàng Triển lãm thành tựu 80 năm của đất nước
-
Người đàn ông lẻn vào nhà, gây mê rồi lấy máu nạn nhân để "giải tỏa căng thẳng"
-
Miss Audition Ngọc Anh làm nghề gì trước khi bắt vì cầm đầu, điều hành đường dây khí cười?
-
Ông Ba Minh nhận gần 1,6 tỉ đồng từ Facebooker: Hành trình hỗ trợ đầy cảm xúc
-
Đại lộ Thăng Long nhiều điểm vẫn ngập sâu, ùn tắc 10 km
-
Máy bay Không quân Việt Nam mang cờ Đảng, Tổ quốc bay trên Quảng trường Ba Đình
-
Ngăn người phụ nữ buồn chuyện gia đình định nhảy sông Mã tự tử
-
Hai chị em khoác áo lính, cùng đều bước trong đội hình diễu binh
-
Linh Ngọc Đàm bị làm sao vậy?
-
Người dân vùng rốn lũ Thanh Hóa: Nước ngập ngang cổ, vật nuôi sống trên mái nhà
-
Kinh hoàng 2 xe đầu kéo tông nhau trên đường cao tốc, tài xế thiệt mạng
-
Bán cơm giá "cắt cổ" cho thợ điện, nhà hàng Nghệ An "chữa" thành suất miễn phí?
Kinh tế
12/03/2015 18:34Bầu Hiển lấy tiền đâu mua sân bay Phú Quốc?
T&T là tập đoàn quá nổi tiếng ở Việt Nam nhưng chỉ đến khi T&T đòi mua sân bay Phú Quốc nhiều người mới giật mình đặt ra câu hỏi tiềm lực của T&T mạnh tới đâu.
Tập đoàn T&T vừa đề nghị với Bộ Giao thông Vận tải bán lại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho họ. T&T cũng thể hiện cam kết tiếp tục đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Phú Quốc và không tiến hành chuyển nhượng trong vòng 5 năm. Trước đó, T&T cũng gây chú ý khi đòi mua cảng Quảng Ninh.
T&T là tập đoàn quá nổi tiếng ở Việt Nam nhưng chỉ đến khi T&T đòi mua sân bay Phú Quốc nhiều người mới giật mình đặt ra câu hỏi tiềm lực của T&T mạnh tới đâu.
T&T là tập đoàn gắn liền với tên tuổi bầu Hiển và câu lạc bộ bóng đá T&T Hà Nội.
Năm 1993, bầu Hiển thành lập Công ty TNHH T&T, tiền thân của Tập đoàn T&T với ngành nghề chủ đạo: Kinh doanh và sản xuất các sản phẩm điện tử, điện máy của các hãng như: Panasonic, Nation, …
![]() |
Bầu Hiển - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Tập đoàn T&T |
Trong bản giới thiệu, T&T chỉ được phác họa vài dòng cơ bản như vậy nhưng trên thực tế, T&T “hoành tráng” hơn nhiều khi “làm mưa, làm gió” ở thị trường miền Bắc với xe máy Tàu. Có khoảng thời gian dài, các dòng xe rẻ tiền như Lifan, Hongda, Loncin, sau này là Lisohaka tràn ngập đường phố.
Xe máy Tàu mang về cho bầu Hiển rất nhiều tiền nhưng lại không tạo dựng thương hiệu cho công ty của ông. Nói đến Lifan, Hongda, Loncin thì ai cũng biết nhưng không nhiều người biết đến T&T. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi nhanh chóng khi bầu Hiển thành lập CLB Bóng đá T&T Hà Nội, tiền thân của CLB Hà Nội T&T sau này.
Bằng tiềm lực tài chính mạnh, niềm đam mê bóng đa và sự quyết liệt trong công việc, bầu Hiển đã biến T&T Hà Nội vốn không được đánh giá cao bằng một đội bóng phủi sớm trở thành một “ông lớn” của V-Leguge đầy khốc liệt.
Có thể thấy, bầu Hiển giàu có nhờ xe máy Tàu và nổi danh nhờ bóng đá.
Dồn sức cho tài chính và bất động sản
Xe máy Tàu “làm mưa, làm gió” trong một thời gian rồi “nhường chỗ” cho các thương hiệu lớn của thế giới như Honda, Yamaha, Piaggio,… Vì thế, hiện tại, xe máy Tàu không còn nằm trong danh mục đầu tư của bầu Hiển nữa. Nhưng bóng đá thì vẫn song hành cùng bầu Hiển dù bóng đá không trực tiếp “đẻ” lợi nhuận cho bầu Hiển.
Tuy nhiên, bóng đá góp phần rất lớn vào thành công của T&T khi giữ vai trò quan trọng là đánh bóng thương hiệu. Vì thế, bầu Hiển vẫn không ngừng đổ tiền vào bóng đá. Thế nhưng, số tiền bầu Hiển rót vào bóng đá không thấm vào đâu so với bất động sản và tài chính.
Trong mảng tài chính, quý 1/2007, T&T đã tham gia góp vốn và trở thành cổ đông chiến lược của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Số vốn góp của Tập đoàn T&T tại Ngân hàng SHB đến nay là 620 tỷ đồng.
Quý 2/2007, T&T chi 123 tỷ đồng góp vốn thành lập và là cổ đông chiến lược của Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS). Tháng 8 năm 2007, với tư cách là cổ đông sáng lập, T&T góp 16,5 tỷ đồng thành lập Công ty Cổ phần quản lý quỹ Sài Gòn - Hà Nội (SHF).
Ngoài ra, T&T còn hợp tác cùng Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam và một số đối tác khác thành lập Công ty Bảo hiểm SHB – Vinacom (SVIC). Tập đoàn T&T đã tham gia góp 15 tỷ đồng trong tổng số 300 tỷ đồng vốn điều lệ của SVIC.
Trong mảng bất động sản, quý 4/2007, T&T cổ phần hoá Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Bất động sản T&T thành Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp T&T (T&T Land) tăng tổng số vốn điều lệ của Công ty này lên mức 100 tỷ đồng.
Năm 2009, T&T góp vốn thành lập Công ty Cổ phần đầu tư đô thị BEST&T. Năm 2010, T&T dành 50 tỷ cùng Công ty cổ phần CK Việt Nam và Công ty Cổ phần đầu tư MCO Việt Nam thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển nhà và khu đô thị T&T-MCK với số vốn điều lệ là 100 tỷ đồng.
Các công ty bất động sản có vốn góp của T&T đã thực hiện các dự án ở nhiều tỉnh thành trong cả nước như Hà Nội, Phú Thọ, Nghệ An,…
Ngoài bóng đá, tài chính, bất động sản và xe máy, T&T còn đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như khoáng sản, đồ uống, nhựa,… Sau nhiều lần tăng vốn, tới năm 2014, vốn điều lệ của T&T là 2.400 tỷ đồng.
Nếm “trái đắng” với tài chính, bất động sản
Dồn dập đầu tư vào các ngành nóng là tài chính và bất động sản nhưng do “đến sau” nên T&T không ít lần phải nếm “trái đắng”.
Dù không đến mức khuynh gia bại sản như một số đại gia địa ốc khác nhưng ở mảng bất động sản, tập đoàn T&T đã nhiều lần phải đau đầu. Tháng 9/2014, dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Tân Dân, huyện Tĩnh Gia trị giá 51 triệu USD của T&T bị UBND tỉnh Thanh Hóa gửi công văn đốc thúc đẩy nhanh tiến độ.
Nếu T&T không có khả năng thực hiện được các yêu cầu, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ xem xét quyết định chấm dứt dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư theo quy định.
Cũng trong thời gian đó, dự án Hỗn hợp dịch vụ, thương mại và căn hộ T&T Vĩnh Hưng của tập đoàn T&T bị đình chỉ thi công do không có giấy phép xây dựng. Trước đó, người dân tố việc thi công dự án khiến nhà các hộ dân xung quanh bị lún, nứt.
Ở mảng tài chính, SHB là một trong những ngân hàng có lợi nhuận thấp nhất. Thu nhập bình quân của nhân viên ngân hàng SHB chỉ đạt khoảng 3,5 triệu đồng/người/tháng, thấp hơn rất nhiều so với các đơn vị khác trong cùng hệ thống.
Chính vì vậy, cổ phiếu SHB giao dịch rất ảm đạm và đứng dưới mệnh giá (10.000 đồng/CP) trong suốt thời gian dài.
Theo Bảo Linh (VTC.vn)








- "Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa (17:39)
- Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9 (17:31)
- Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan (17:12)
- Đà Nẵng: Công an đột kích quán pub, lộ hàng loạt rượu ngoại, bóng cười không rõ nguồn gốc (1 giờ trước)
- Diễn biến mới vụ Jack kiện bạn gái cũ Thiên An (1 giờ trước)
- iPhone 17 Pro Max độc quyền camera tele 8x hay cho cả iPhone 17 Pro? (1 giờ trước)
- Tiêm kích, trực thăng chao liệng trên bầu trời Hà Nội (1 giờ trước)
- Cha dẫn hai con đi bộ 800 km để rèn ý chí (1 giờ trước)
- Bạn gái chiến sĩ A80: "Diễu binh về anh ấy sẽ cưới em" (1 giờ trước)
- Grab Việt Nam đề xuất hệ thống trạm sạc xe điện, đổi pin dùng chung cho xe điện (1 giờ trước)




