-
Xuất hiện thêm ảnh rò rỉ về Hyundai Santa Fe bản mới
-
Nghẹn lòng những lời cuối với mẹ của nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn tại Thái Nguyên: "Ở đó rét lắm!"
-
Khách Nhật thử món "ăn tươi nuốt sống" ở Việt Nam, từ lo lắng đến nức nở khen
-
Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm làm Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng
-
Kho dược ở ngoại thành Hà Nội bốc cháy sau tiếng nổ lớn
-
Đội trưởng xe 68 lên tiếng về thông tin "bán vàng của vợ" mua nhu yếu phẩm cứu trợ người dân vùng lũ
-
Xe ô tô ngập bùn đất tại Thái Nguyên cần xử lý thế nào?
-
Cô gái 21 tuổi qua đời sau 5 ngày phát hiện bệnh vì bỏ qua 1 triệu chứng nhiều người gặp
-
Xót xa hoàn cảnh của bí thư thôn đột quỵ trong lúc đi chống lũ: Mẹ già yếu, con bị khuyết tật bẩm sinh
-
2 ô tô bọc bạt trôi theo nước lũ ở Thái Nguyên đã được tìm thấy: Hé lộ tình trạng xe
Kinh tế
13/01/2025 21:57Bộ Công Thương đề xuất áp giá điện riêng với trạm, trụ sạc xe điện
Tại dự thảo Quyết định của Thủ tướng về cơ cấu giá bán lẻ điện gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Công Thương xây dựng 3 phương án về cơ cấu giá bán lẻ điện áp dụng cho trạm, trụ sạc xe điện.

Phương án 1, áp dụng theo giá điện kinh doanh. Song theo nhà điều hành, phương án này có thể tác động không tích cực tới chính sách phát triển xe điện do làm tăng chi phí sạc điện, chưa phản ánh đúng chi phí của khách hàng trạm, trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện.
Phương án 2, áp dụng giá điện kinh doanh cho nhóm khách hàng trạm, trụ sạc xe điện theo cơ cấu giá bán lẻ điện mới. Tức là, cơ quan quản lý sẽ xây dựng cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc xe điện. Theo tính toán của Bộ Công Thương, cơ cấu biểu giá điện cho nhóm khách hàng này sẽ thấp hơn mức áp dụng cho kinh doanh nhưng cao hơn sản xuất.
Phương án 3, áp dụng theo giá sản xuất. Phương án này có thể tác động tích cực tới chính sách phát triển xe điện do làm giảm chi phí sạc điện. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng sẽ tác động tới cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Bởi, giá bán lẻ điện cho sản xuất thấp hơn sẽ dẫn tới việc tăng giá điện cho các nhóm khách hàng khác để cân đối lại doanh thu.
Theo Bộ Công Thương, nếu áp dụng giá điện cho trạm sạc theo sản xuất sẽ làm cho khách hàng trạm, trụ sạc xe điện phải trả ít hơn chi phí thực tế tế gây ra cho hệ thống điện bình quân khoảng từ 552 đồng/kWh - 699 đồng/kWh tùy cấp điện áp; nếu áp dụng giá điện cho trạm sạc theo kinh doanh sẽ làm cho khách hàng trạm, trụ sạc xe điện phải trả nhiều hơn chi phí thực tế gây ra cho hệ thống xe điện bình quân khoảng từ 467 đồng/kWh - 587 đồng/kWh tùy cấp điện áp.
Bộ Công Thương cho rằng phương án 1 và 3 sẽ tiếp tục làm phát sinh bù chéo giữa các nhóm khách hàng sử dụng điện, khi triển khai áp dụng có thể sẽ không phù hợp với chủ trương được quy định tại Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phương án 2 được xây dựng trên cơ sở giá bán điện phản ánh chi phí của nhóm khách hàng sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện. Vì vậy, Bộ Công Thương kiến nghị xem xét lựa chọn áp dụng theo phương án 2.
Tuy nhiên, góp ý về các phương án trên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiến nghị hoạt động sạc xe điện là mục đích sử dụng điện mới cần được bổ sung tại cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.
Hiện nay, trạm sạc xe điện là hoạt động cung cấp dịch vụ sạc pin cho người sử dụng xe điện (đây là hoạt động kinh doanh dịch vụ), việc tách riêng ra một đối tượng giá điện mới là không phù hợp.
Theo đó, EVN đề nghị: Bộ Công Thương chấp thuận áp dụng giá bán điện kinh doanh cho trạm/trụ sạc xe điện do hoạt động của đơn vị kinh doanh này là đầu tư xây dựng trạm/trụ sạc, mua điện để cung cấp dịch vụ sạc pin cho xe điện của người sử dụng xe điện.
Trong khi đó, Tổng Công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho rằng việc bổ sung thêm 2 nhóm khách hàng đặc thù là cơ sở lưu trú du lịch và sạc xe điện sẽ làm phức tạp hóa cơ cấu biểu giá, đi ngược lại với xu thế và định hướng về việc cải tiến biểu giá đơn giản, dễ áp dụng, dễ tính toán trên cơ sở chi phí nhằm giảm dần và tiến tới bỏ bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng.
Đối với nhóm khách hàng mua điện qua các trạm/trụ sạc xe điện, xét về bản chất hoạt động trạm/trụ sạc xe điện cung cấp dịch vụ sạc điện cho các phương tiện điện, tương tự như các trạm xăng cung cấp nhiên liệu.
Trạm/trụ sạc xe điện thu phí dựa trên lượng điện được cung cấp và thời gian sạc, đây là đặc điểm của hoạt động cung cấp dịch vụ trong quá trình sử dụng sản phẩm (xe điện). Do vậy, EVNNPC đề xuất không áp dụng giá riêng cho loại hình trạm/trụ sạc xe điện như dự thảo mà sẽ áp dụng giá bán điện kinh doanh.
Theo Thùy Linh (Nld.com.vn)








- Xuất hiện thêm ảnh rò rỉ về Hyundai Santa Fe bản mới (39 phút trước)
- Vé VVIP bị đôn lên 100 triệu, "chợ đen" concert G-DRAGON tại Hà Nội quá ảo giá! (45 phút trước)
- Nhà trai đến hỏi cưới thì mẹ tôi thách cưới cực cao để họ bỏ cuộc, lý do bà ngăn cản tôi lấy chồng thật... bó tay (52 phút trước)
- Máy bay chiến đấu Nga đâm xuống đất khi đang hạ cánh (55 phút trước)
- Nghẹn lòng những lời cuối với mẹ của nữ hiệu trưởng bị lũ cuốn tại Thái Nguyên: "Ở đó rét lắm!" (1 giờ trước)
- Bắt kẻ mang xăng dọa giết cả nhà người khác vì tranh chấp đất đai (1 giờ trước)
- Ai dùng ChatGPT tại Việt Nam kiểm tra ngay lập tức thông tin mới! (1 giờ trước)
- Loạt biệt thự sát mép biển Hà Tĩnh bị đánh sập, kè 850m trong giấy phép biến đi đâu? (1 giờ trước)
- Thói quen trong phòng ngủ của Beckham (1 giờ trước)
- Khách Nhật thử món "ăn tươi nuốt sống" ở Việt Nam, từ lo lắng đến nức nở khen (1 giờ trước)




