-
Lật tẩy đường dây đầu tư vàng ảo qua ứng dụng Phantom, chiếm đoạt hơn 26,5 tỷ đồng -
Góa chồng hơn 5 năm muốn đi bước nữa, người phụ nữ kiệt sức vì sự kìm kẹp và theo dõi sát sao của mẹ chồng -
Mua đất hơn 8 tỷ, mất 300 triệu tiền cọc vì một tin nhắn -
Chốt giao dịch phá dỡ nhà, đơn hàng qua tin nhắn: Đối tác "quỵt tiền" có đòi được không? -
Ngày đầu phân luồng phục vụ metro số 2, người dân TPHCM lúng túng -
Tình cảnh đau thương của nạn nhân duy nhất sống sót trong vụ thảm án ở Đồng Nai -
Nam thanh niên tử vong sau sự cố vỏ lãi bất ngờ gãy đôi giữa sông -
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kiểm tra tiến độ công trình trọng điểm ở Hà Nội -
Ca sĩ Thanh Bùi hiếm hoi lộ diện, tiết lộ vai trò mới -
Người ngồi vắt vẻo trên xe trộn bê tông, tài xế bị phạt 28 triệu đồng
Kinh tế
11/01/2018 21:01Bỏ đề xuất đánh thuế VAT chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Theo dự thảo tháng 8.2017, ban soạn thảo thông tin khoản 6 Điều 5 luật Thuế VAT hiện hành quy định “Chuyển quyền sử dụng đất” thuộc đối tượng không chịu thuế VAT. Thế nhưng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản chịu thuế GTGT và giá tính thuế là giá bán bất động sản chưa có thuế VAT trừ giá chuyển quyền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp ngân sách nhà nước. Để quy định chi tiết giá tính thuế này, tại Nghị định hướng dẫn đối với 5 trường hợp đất chuyển quyền sử dụng của cơ sở kinh doanh bất động sản có được thông qua giao đất, trúng đấu giá, thuê đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân, thực hiện dự án theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) được thanh toán bằng giá trị quyền sử dụng đất.
Thực tế phát sinh nhiều vướng mắc đối với các dự án bất động sản chung cư cao tầng phải phân bổ tiền sử dụng đất để xác định giá đất được trừ theo từng căn hộ rất phức tạp; nhiều dự án chung cư cao tầng không tính trừ giá đất phải nộp ngân sách nhà nước khi xác định giá tính thuế VAT. Bên cạnh đó, đối với trường hợp cơ sở kinh doanh nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất qua nhiều tổ chức, cá nhân khác qua nhiều năm, cả cơ quan thuế và cơ sở kinh doanh bất động sản đều gặp khó khăn do không có cơ sở hoặc không xác định được thế nào là “giá chuyển quyền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp ngân sách nhà nước”.
Chính vì vậy Bộ Tài chính đề nghị chuyển quyền sử dụng đất sang chịu thuế VAT với mức thuế suất 10% và bỏ quy định giá tính thuế VAT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản được trừ giá chuyển quyền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp ngân sách nhà nước
Đề xuất này đã vấp phải sự phản đối của các chuyên gia, hiệp hội vì sẽ tác động làm tăng giá nhà thêm 10 - 15%, những người mua nhà phải trả thêm thuế VAT thêm 10%, đồng thời dẫn đến tình trạng thuế chồng thuế. Thế nhưng tại tờ trình mới nhất Bộ Tài chính gửi Bộ Tư Pháp đã không còn nội dung này.
Theo Thanh Xuân (Thanh Niên Online)
- Giữ chữ tín sau cú tông vỡ đuôi xe Lexus, tài xế quê Thanh Hoá được giảm tiền đền bù và trả góp "vô thời hạn" (10/10/26 22:22)
- Arsenal ngược dòng trong 8 phút, tìm lại mạch thắng (10/10/26 22:08)
- Bóc gỡ đường dây rửa tiền nghìn tỷ xuyên quốc gia: Giả mạo ngân hàng lừa tiền ở Nhật Bản, gom tài sản ảo "xóa dấu vết" tại Việt Nam (10/10/26 21:57)
- Người đẹp Tanzania trở thành Miss Grand International 2026, Emoura Phạm giành ngôi vị Á hậu 4 (10/10/26 21:41)
- MU, AC Milan, Inter Milan sang Việt Nam đá giao hữu (10/10/26 21:31)
- Vượt rào kiểm soát, mô hình AI của Anthropic gửi tin hoang báo án mạng tới cảnh sát Mỹ (10/10/26 20:57)
- Cristiano Ronaldo chính thức bị đình chỉ thi đấu vì tự ý bỏ tuyển (10/10/26 20:50)
- Chuyên gia cảnh báo: Các loại gia vị rất dễ dẫn tới bệnh gan (10/10/26 19:33)
- Nắng trên trời, nước ngập dưới đường ở TPHCM (10/10/26 19:20)
- Kết quả HAGL 3-0 Đà Nẵng: Đội bầu Đức chơi hay đến bất ngờ (10/10/26 19:10)