Kinh tế

Bộ GTVT tiếp tục đề xuất xe hợp đồng phải gắn mào như taxi

Dự thảo lần thứ 8 của Nghị định 86 mới, Bộ GTVT phân định rõ hơn sự khác biệt giữa xe hợp đồng và xe taxi. Tuy nhiên, cả 2 loại xe này sẽ phải gắn mào khi hoạt động.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa hoàn thành dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải.

Dự thảo lần thứ 8 này mới được gửi cho các bên liên quan trong đó có các hãng gọi xe công nghệ, taxi truyền thống nghiên cứu góp ý trước khi Bộ GTVT tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến.

Dự kiến giữa tháng 4, Bộ GTVT phải trình Chính phủ dự thảo hoàn chỉnh nghị định quan trọng này.

Bộ GTVT tiếp tục đề xuất xe hợp đồng phải gắn mào như taxi
Bộ GTVT đang đề xuất xe hợp đồng cũng phải gắn mào như taxi. Ảnh: Việt Hùng.

Trong dự thảo lần này, Bộ GTVT quy định taxi được phân chia thành 2 loại, có đồng hồ tính tiền và sử dụng phần mềm để tính tiền. Với xe gắn đồng hồ thì phải xuất hóa đơn cho khách theo hành trình.

Với taxi tính tiền theo phần mềm, trên xe phải có thiết bị kết nối với hành khách để đặt xe, hủy chuyến. Kết thúc chuyến đi phần mềm phải gửi hóa đơn điện tử cho hành khách và Tổng cục Thuế.

Có một quy định chung cho cả 2 loại taxi này là phải có phù hiệu “TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, có hộp đèn chữ “TAXI” gắn cố định trước nóc xe, kích thước tối thiểu 15x20 cm.

Dự thảo mà Bộ GTVT xây dựng cũng quy định cụ thể hơn về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đó, xe này phải niêm yết chữ “XE HỢP ĐỒNG” ở trên kính trước và kính phía sau xe theo quy định. Ngoài ra, “XE HỢP ĐỒNG” cũng phải có bảng điện tử gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15x20 cm và phải được bật sáng khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, xe hợp đồng không được gom khách, đón khách ngoài danh sách do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp; không được xác nhận đặt chỗ cho ừng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khcahs đi xe dưới mọi hình thức; không được ấn định lịch trình…

Đối chiếu quy định trong dự thảo này thì các hãng gọi xe công nghệ hiện nay như Go Viet, Grab, FastGo… đều phải đăng ký là doanh nghiệp vận tải. Nếu các doanh nghiệp này hoạt động như taxi sẽ áp dụng quy định như taxi, còn nếu hoạt động như xe hợp đồng sẽ phải áp dụng quy định như vậy. Dù ở trường hợp nào, các xe này đều phải gắn mào khi hoạt động.

Trước đó khi Bộ GTVT trình dự thảo lần thứ 7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng dự thảo nghị định 86 mới về quản lý kinh doanh vận tải của Bộ GTVT chưa đạt yêu cầu và giao làm lại. Bộ GTVT phải trình Thủ tướng trước 15/4.

Trong dự thảo lần thứ 7 được Bộ GTVT đã trình Chính phủ, bộ này tiếp tục khẳng định việc sẽ quản lý xe chở khách dưới 9 chỗ có ứng dụng phần mềm như đối với taxi. Nghĩa là những loại hình xe 4 bánh của Grab, VATO, FastGo… sẽ bị coi là taxi.

Bộ GTVT cho rằng như vậy sẽ tạo công bằng, bình đẳng hơn về điều kiện kinh doanh vận tải và giải quyết được vấn đề kiến nghị mà các Hiệp hội taxi đề xuất.

Theo Trần Nguyễn (Tri Thức Trực Tuyến)