-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Kinh tế
18/01/2017 17:08Bộ GTVT xin hoãn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 cho xe khách, xe bán tải
![]() |
| Bộ GTVT xin Thủ tướng hoãn thời gian áp dụng Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với nhiều loại xe khách, xe bán tải, Pick up sử dụng động cơ diezen lắp ráp sản xuất trong nước và giữ nguyên với các xe 9 chỗ ngồi trở xuống |
Tuy nhiên, quá trình triển khai và thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, các nhà sản xuất thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô (VAMA) mới đây, cũng có văn bản báo cáo Thủ tướng xin lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với các dòng xe sử dụng động cơ diezen, đặc biệt là xe chở khách, xe bán tải.
Về thực tế trong nước, Bộ GTVT cho hay qua kiểm tra chứng nhận thực hiện tiêu chuẩn khí thải, hiện các doanh nghiệp sản xuất xe tải, xe khách hầu như chưa đăng ký kiểm tra chứng nhận kiểu loại theo tiêu chuẩn Euro 4. Đến 31/12/2016 mới có 6 kiểu loại động cơ được kiểm tra chứng nhận đáp ứng mức Euro 4.
Theo Bộ GTVT, việc kiểm soát khí thải đối với phương tiện giao thông là cần thiết để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, cần phải có lộ trình phù hợp đảm bảo sự phát triển của sản xuất xe ô tô trong nước.
Do đó, Bộ này đề nghị đối với xe ô tô chở người, xe pick-up chở hàng, xe tải (VAN) chạy diesel được sản xuất và lắp ráp trong nước cần hoãn thực hiện tiêu chuẩn Euro 4 đến 1/1/2018. Xe chở hàng khác (trừ pickup và tải VAN) chạy diesel hoãn đến 1/1/2022.
Còn đối với các xe ô tô hạng nhẹ (xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) có sử dụng động cơ xăng được sản xuất lắp ráp trong nước (nhưng đều mang nhãn hiệu nước ngoài) nên hoàn toàn có thể áp dụng công nghệ kiểm soát khí thải Euro 4 và có thể giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải từ 01/01/2017.
Lý giải về đề xuất trên, văn bản Bộ GTVT khẳng định: "Để phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đòi hỏi phải công nghệ phức tạp và giá thành cao nên chỉ những nước có nền công nghiệp tiên tiến mới sản xuất được. Trong khi đó, đối với các nhãn hiệu xe được sản xuất, lắp ráp trong nước hầu hết là các loại xe tải, xe khách sử dụng động cơ diezen, nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 từ 1/1/2017 sẽ phải nhập khẩu công nghệ làm cho chi phí tăng cao giảm khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu".
Theo một chuyên gia về ô tô, việc Bộ GTVT đề xuất "ưu đãi" cho xe khách, xe van, xe pick up... được hoãn thực hiện Euro 4 là nhằm tạo điều kiện cho một số DN lắp ráp trong nước và hạn chế một số loại xe du lịch cỡ nhỏ không đủ tiêu chuẩn Euro 4 đang nhập khẩu số lượng lớn vào Việt Nam thời gian qua.
Ngoài thực tế trong nước, Bộ GTVT cũng đưa dẫn chứng việc áp dụng Tiêu chuẩn Euro 4 tại nước ngoài để minh chứng cho đề xuất của mình.
Tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 hoặc cao hơn chủ yếu được áp dụng đối với xe hạng nhẹ (thường sử dụng nhiên liệu xăng) tại một số nước có nền sản xuất ô tô tiên tiến hoặc những nước chỉ nhập khẩu không sản xuất ô tô như Hàn Quốc, Hồng Kông, Euro 5. Trung Quốc áp dụng Euro 4 trên toàn quốc, Euro 5 tại một số thành phố lớn....
Đối với xe tải, xe khách thường sử dụng diezen một số nước trong khu vực vẫn áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải Euro 2 hoặc Euro 3 như: Indonesia, Campuchia; Myanmar áp dụng Euro 2, Thái Lan là tiêu chuẩn Euro 3...
Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)
- Đồng Nai ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên trong năm, nguồn lây nhiễm chưa rõ ràng (19:05)
- Ngày đầu SEA Games 33 đầy biến động: Chủ nhà Thái Lan liên tục mắc lỗi, Việt Nam và Philippines đồng loạt kiện trọng tài taekwondo thiên vị (32 phút trước)
- Kinh hoàng tại Nigeria: Phá đường dây khách sạn - nhà xác kiêm “lò mổ” nội tạng, nghi ngờ bắt cóc và giết người hàng loạt (39 phút trước)
- Động thái gây sốc của Apple: Đặt cược lớn vào iPhone Fold với số lượng màn hình khủng, thách thức toàn bộ thị trường điện thoại gập (1 giờ trước)
- Nguyễn Thị Hương và Diệp Thị Hương giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Chính thức thông qua Luật Thương mại điện tử (1 giờ trước)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (2 giờ trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (2 giờ trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (2 giờ trước)
- Giám khảo Rap Việt 2024 bênh vực đàn em bị tố hát nhép ở SEA Games 33 (2 giờ trước)
