-
Người giàu không quét nhà kiểu như bạn: Bí mật phong thuỷ giữ tài khí qua cây chổi
-
Khoảnh khắc cây cầu biến dạng khi dòng lũ đục ngầu cuồn cuộn đổ về ở Cao Bằng
-
Khớp gối biến dạng, tuyến thượng thận bị suy do uống thảo dược mua từ nước ngoài
-
Hà Nội tiếp tục mưa lớn, lũ sông lên nhanh
-
Thu hồi ngay 3 loại dầu gội đầu, dung dịch vệ sinh là hàng giả
-
Cục CSGT nêu khó khăn trong việc xử phạt qua camera AI
-
Hiệu trưởng xin lỗi vì suất ăn 25.000 đồng như 10.000 đồng
-
Hình ảnh mây đen "như muốn sập xuống" ở Hà Nội
-
Vỡ đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn
-
Thầy giáo bị đồng nghiệp bóp cổ giữa sân trường vì nhắc đỗ xe sai quy định
Kinh tế
09/05/2015 16:41Bộ Tài chính: "Không nên nhượng quyền sân bay cho hãng hàng không"
Đồng ý về chủ trương xã hội hóa hạ tầng hàng không, song Bộ Tài chính cho rằng việc nhượng quyền khai thác cho các hãng bay có thể dẫn tới tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
![]() |
Sân bay Phú Quốc nhiều khả năng là cảng hàng không đầu tiên được nhượng quyền khai thác. Ảnh: ACV |
Cho ý kiến trực tiếp về việc nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc cho nhà đầu tư trong nước, Bộ Tài chính lưu ý hai vấn đề: Thứ nhất, việc sử dụng khoản thu từ nhượng quyền khai thác có được dùng xây Long Thành hay không sẽ do đại hội cổ đông Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) - đơn vị đang quản lý khai thác tại đây - quyết định. Nhà nước không thể can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính.
Theo Bộ Tài chính, báo cáo của Bộ Giao thông cho biết Cảng hàng không Phú Quốc được thực hiện bằng nguồn vốn của ACV. Do vậy, ngay cả khi Thủ tương đồng ý thí điểm nhượng quyền sân bay này, thì việc sử dụng nguồn tiền thu được sẽ do đại hội cổ đông ACV quyết định.
Trước đó, lãnh đạo ngành giao thông khẳng định, tiền chuyển nhượng sân bay Phú Quốc sẽ được góp vào nguồn kinh phí chuẩn bị đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng siêu dự án này.
Cơ quan này chỉ rõ, do ACV đã hoàn thành xác định giá trị doanh nghiệp và đang thực hiện các bước để cổ phần hóa. Trong đó, giá trị của ACV bao gồm cả cả 22 cảng hàng không – sân bay mà doanh nghiệp đang quản lý, trong đó có Phú Quốc.
Ngoài vấn đề nêu trên, cơ quan quản lý ngân sách cũng cho rằng, sân bay Phú Quốc không thuộc đối tượng thực hiện theo Nghị định 128 của Chính phủ về bán, giao và chuyển giao doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, cũng như phương thức chuyển nhượng theo hợp đồng Kinh doanh – Quản lý (O&M) của Nghị định 15 về đầu tư theo hình hức đối tác công tư (PPP) mà Bộ Giao thông đề xuất.
“Do vậy, Bộ Giao thông vận tải cần làm rõ việc tách hay không tách giá trị Cảng hàng không Phúc Quốc khi báo cáo Thủ tướng quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa ACV”, Bộ Tài chính đề nghị.
Đến nay, việc giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc đang là cuộc đua giữa hai đại gia ngoài ngành hàng không là Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển và Tập đoàn Liên Thái Dương của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.








- Báo Indonesia truy tìm được hồ sơ gần 100 năm tuổi, chỉ rõ cầu thủ nhập tịch sai luật của Malaysia (18:40)
- Không gian văn phòng NextTech của Shark Bình tại số 18 Tam Trinh (18:35)
- Cảnh báo lũ đặc biệt lớn, 4 tỉnh sau hết sức lưu ý! (18:15)
- Cháy ở hầm giữ xe Takashimaya, nhiều người hốt hoảng bỏ chạy (18:07)
- Vợ chồng Mạc Hồng Quân - Kỳ Hân bỗng gọi tên Ly Kute, đáp trả bình luận xúc phạm (1 giờ trước)
- Cháy dữ dội kho hàng gần chợ lâu đời ở TPHCM, khói đen bao trùm khu dân cư (1 giờ trước)
- Nhiều người kéo đến xem bò sinh ra bê có 6 chân ở Quảng Ngãi (1 giờ trước)
- Nữ sinh viên ở Đà Nẵng bị dụ vào khách sạn làm việc với 6-7 công an giả (1 giờ trước)
- Tan hoang sóng nước trên Quảng trường Mỹ Đình (1 giờ trước)
- Phương Oanh có liên quan gì đến việc kinh doanh của Shark Bình? (1 giờ trước)




