Kinh tế
09/05/2015 09:41Bộ Tài chính: "Không nên nhượng quyền sân bay cho hãng hàng không"
Đồng ý về chủ trương xã hội hóa hạ tầng hàng không, song Bộ Tài chính cho rằng việc nhượng quyền khai thác cho các hãng bay có thể dẫn tới tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.
![]() |
Sân bay Phú Quốc nhiều khả năng là cảng hàng không đầu tiên được nhượng quyền khai thác. Ảnh: ACV |
Cho ý kiến trực tiếp về việc nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc cho nhà đầu tư trong nước, Bộ Tài chính lưu ý hai vấn đề: Thứ nhất, việc sử dụng khoản thu từ nhượng quyền khai thác có được dùng xây Long Thành hay không sẽ do đại hội cổ đông Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) - đơn vị đang quản lý khai thác tại đây - quyết định. Nhà nước không thể can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính.
Theo Bộ Tài chính, báo cáo của Bộ Giao thông cho biết Cảng hàng không Phú Quốc được thực hiện bằng nguồn vốn của ACV. Do vậy, ngay cả khi Thủ tương đồng ý thí điểm nhượng quyền sân bay này, thì việc sử dụng nguồn tiền thu được sẽ do đại hội cổ đông ACV quyết định.
Trước đó, lãnh đạo ngành giao thông khẳng định, tiền chuyển nhượng sân bay Phú Quốc sẽ được góp vào nguồn kinh phí chuẩn bị đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương xây dựng siêu dự án này.
Cơ quan này chỉ rõ, do ACV đã hoàn thành xác định giá trị doanh nghiệp và đang thực hiện các bước để cổ phần hóa. Trong đó, giá trị của ACV bao gồm cả cả 22 cảng hàng không – sân bay mà doanh nghiệp đang quản lý, trong đó có Phú Quốc.
Ngoài vấn đề nêu trên, cơ quan quản lý ngân sách cũng cho rằng, sân bay Phú Quốc không thuộc đối tượng thực hiện theo Nghị định 128 của Chính phủ về bán, giao và chuyển giao doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, cũng như phương thức chuyển nhượng theo hợp đồng Kinh doanh – Quản lý (O&M) của Nghị định 15 về đầu tư theo hình hức đối tác công tư (PPP) mà Bộ Giao thông đề xuất.
“Do vậy, Bộ Giao thông vận tải cần làm rõ việc tách hay không tách giá trị Cảng hàng không Phúc Quốc khi báo cáo Thủ tướng quyết định phê duyệt phương án cổ phần hóa ACV”, Bộ Tài chính đề nghị.
Đến nay, việc giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc đang là cuộc đua giữa hai đại gia ngoài ngành hàng không là Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển và Tập đoàn Liên Thái Dương của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.
Tin cùng chuyên mục








-
Bắt nghi phạm nổ súng, bắn tử vong người đàn ông ở Đồng Nai (17/07)
-
Nhiều người Hàn Quốc bức xúc khi xem bản tin thời sự về vụ 2 cô gái gây gổ ở tiệm photobooth Hà Nội (17/07)
-
Nữ sinh đạt điểm tuyệt đối 3 môn, ĐH top 1 gọi điện mời nhập học trong đêm nhưng bị cô từ chối khiến ai cũng ngỡ ngàng (17/07)
-
Hải Sapa bất ngờ "tố" Ngô Quyền Thế (17/07)
-
Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt bò, ở quê có nhiều bỏ qua quá phí (17/07)
-
Bộ Văn hóa nhắc nhở MC Quyền Linh, Doãn Quốc Đam (17/07)
-
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên "chóng mặt", tâm điểm hướng về nơi nào? (17/07)
-
Người đàn ông "chết điếng" vì 2 điện thoại iPhone chạy hệ điều hành... Android (17/07)
-
Bắt gặp bạn trai thiếu gia Hoa hậu Đỗ Hà hộ tống mẹ vợ tương lai, có 1 hành động nhằm né sự chú ý (17/07)
-
Chứng khoán áp sát đỉnh lịch sử, cổ phiếu "họ Vin" bay phấp phới (17/07)
Bài đọc nhiều




