-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Kinh tế
23/11/2015 11:29Bộ Tài chính lo nợ công tăng khi tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đội vốn
Cơ quan quản lý ngân sách kiến nghị TP HCM phải vay lại toàn bộ hơn 700 triệu USD phần vốn tăng thêm theo điều kiện vốn vay nước ngoài, thay vì trung ương cấp phát bổ sung vốn ODA.
Trước đó, theo kiến nghị của địa phương, TP HCM xin phép được áp dụng cơ chế tài chính đối với phần vốn tăng thêm theo nguyên tắc đã được phê duyệt cho dự án mà Thủ tướng cho phép thực hiện trước đây.
Theo đó, sẽ thực hiện theo nguyên tắc ngân sách trung ương cấp phát vốn ODA xây dựng kết cấu hạ tầng dự án và chi phí tư vấn, dự phòng; chủ đầu tư vay lại phần chi mua sắm thiết bị.
![]() |
Bộ Tài chính kiến nghị phần vốn tăng thêm 726 triệu USD tại dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 của TP HCM phải chuyển sang hình thức vốn vay nước ngoài. |
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, nếu thực hiện theo đề xuất này thì ngân sách trung ương phải vay nước ngoài để cấp phát bổ sung cho dự án đối với phần vốn xây dựng kết cấu hạ tầng, đường sắt và chi phí khác. “Điều này sẽ tác động không nhỏ đến nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của ngân sách và tỷ lệ nợ công”, Bộ Tài chính quan ngại.
Vì vậy, cơ quan quản lý ngân sách kiến nghị áp dụng cơ chế tài chính Nhà nước cho UBND TP HCM vay lại toàn bộ phần vốn tăng thêm theo điều kiện vốn vay nước ngoài.
Để áp dụng cơ chế này, Bộ Tài chính đề xuất UBND TP HCM tách riêng giá trị dự kiến ban đầu của các gói thầu được áp dụng cơ chế cấp phát một phần, cho vay lại một phần theo nội dung đầu tư như đã được phê duyệt ban đầu và giá trị điều chỉnh tăng áp dụng cơ chế cho vay lại toàn bộ.
Trong trường hợp UBND TP HCM chịu trách nhiệm bố trí và trả nợ cho phần vốn huy động thêm, Bộ Tài chính cho biết thành phố phải trình Chính phủ để cơ quan điều hành báo cáo Quốc hội.
Ngoài ra, Bộ này kiến nghị TP HCM xác định rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan và làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, thành phố cần rà soát tiến độ triển khai thực hiện từng gói thầu của dự án và có các giải pháp quản lý để tránh tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện, có thể làm tăng tổng mức đầu tư do tăng chi phí quản lý, chi phí lãi vay, rủi ro tỷ giá và biến động giá xây dựng.
Trước đó, TP HCM đã xin phép Thủ tướng được điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương giai đoạn 1 từ 1,3 tỷ USD lên hơn 2 tỷ USD (tăng 726,5 triệu USD, khoảng 51%).
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài khoảng 20km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một dài 11,3km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1,3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú; trong đó có 9,3km đi ngầm với độ sâu trung bình 18m. Toàn tuyến có 10 ga ngầm và một ga trên cao, tổng vốn đầu tư hơn 26.110 tỷ đổng (hơn 1,3 tỷ USD). Giai đoạn 2 sẽ thực hiện khi có đủ vốn.
Dự kiến ban đầu dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2017, chạy thử và đưa vào khai thác cuối năm 2018.
Theo Chí Hiếu (VnExpress.net)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




