-
Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát"
-
Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet
-
Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80
-
Không phải nghèo đói, bi kịch lớn nhất của tuổi già là khi con cái đã qua tuổi 30 vẫn làm hai điều
-
Vụ Suni Hạ Linh hát hội chợ Trung Quốc: Trương Bá Chi - Châu Kiệt Luân cũng chạy show đám cưới, siêu thị, có phải dấu hiệu hết thời?
-
Càn quét YouTube nhờ Sing! Asia và Em Xinh Say Hi, Phương Mỹ Chi kiếm ít nhất 11 tỷ trong 1 năm
-
Mã độc rút trộm tiền nhắm vào người dùng Việt, nên cảnh giác với ứng dụng này
-
Sau sinh, ai là người bế bé đầu tiên? Mẹ đừng chọn qua loa vì lý do không ngờ sau đây
-
Vợ chồng cãi nhau vì cái máy rửa bát 11 triệu: Đoạn tin nhắn tiết lộ một vấn đề đáng suy ngẫm
-
Thời điểm Apple ra mắt iPhone 17
-
Cận cảnh khán đài 30.000 chỗ ngồi tại Quảng trường Ba Đình phục vụ đại lễ Quốc khánh 2-9
-
Nhan sắc gây sốc của Kim Tae Hee, dụi mắt 1000 lần vẫn không tin đây là quốc bảo nhan sắc xứ Hàn
-
"Cháy vé" máy bay dịp A80, khách sạn kín phòng, lượng tìm kiếm tăng vọt vì “concert quốc gia”
-
Đón mẹ già lên thành phố sống chung để báo hiếu, nửa năm sau tôi phải thừa nhận một thực tế đau lòng
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 8: Bằng đưa phong bì dày cộp để cảm ơn chủ tịch Thứ
-
Xe bán tải biển "siêu đẹp" vượt đèn đỏ, nữ tài xế ngỡ ngàng khi lộ sự thật
-
7 nét tướng của phụ nữ dễ lấy chồng giàu sang phú quý
-
Năm sinh nào hết tuổi đi nghĩa vụ quân sự 2026?
-
Tử vi thứ 6 ngày 8/8/2025 của 12 con giáp: Dậu thuận lợi, Tý đón lộc
-
Rầm rộ tin đồn chị gái của 1 sao nam đình đám Vbiz bị xử lý vì liên quan đến chất cấm
Kinh tế
23/11/2015 11:29Bộ Tài chính lo nợ công tăng khi tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đội vốn
Cơ quan quản lý ngân sách kiến nghị TP HCM phải vay lại toàn bộ hơn 700 triệu USD phần vốn tăng thêm theo điều kiện vốn vay nước ngoài, thay vì trung ương cấp phát bổ sung vốn ODA.
Trước đó, theo kiến nghị của địa phương, TP HCM xin phép được áp dụng cơ chế tài chính đối với phần vốn tăng thêm theo nguyên tắc đã được phê duyệt cho dự án mà Thủ tướng cho phép thực hiện trước đây.
Theo đó, sẽ thực hiện theo nguyên tắc ngân sách trung ương cấp phát vốn ODA xây dựng kết cấu hạ tầng dự án và chi phí tư vấn, dự phòng; chủ đầu tư vay lại phần chi mua sắm thiết bị.
![]() |
Bộ Tài chính kiến nghị phần vốn tăng thêm 726 triệu USD tại dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 của TP HCM phải chuyển sang hình thức vốn vay nước ngoài. |
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, nếu thực hiện theo đề xuất này thì ngân sách trung ương phải vay nước ngoài để cấp phát bổ sung cho dự án đối với phần vốn xây dựng kết cấu hạ tầng, đường sắt và chi phí khác. “Điều này sẽ tác động không nhỏ đến nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của ngân sách và tỷ lệ nợ công”, Bộ Tài chính quan ngại.
Vì vậy, cơ quan quản lý ngân sách kiến nghị áp dụng cơ chế tài chính Nhà nước cho UBND TP HCM vay lại toàn bộ phần vốn tăng thêm theo điều kiện vốn vay nước ngoài.
Để áp dụng cơ chế này, Bộ Tài chính đề xuất UBND TP HCM tách riêng giá trị dự kiến ban đầu của các gói thầu được áp dụng cơ chế cấp phát một phần, cho vay lại một phần theo nội dung đầu tư như đã được phê duyệt ban đầu và giá trị điều chỉnh tăng áp dụng cơ chế cho vay lại toàn bộ.
Trong trường hợp UBND TP HCM chịu trách nhiệm bố trí và trả nợ cho phần vốn huy động thêm, Bộ Tài chính cho biết thành phố phải trình Chính phủ để cơ quan điều hành báo cáo Quốc hội.
Ngoài ra, Bộ này kiến nghị TP HCM xác định rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan và làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, thành phố cần rà soát tiến độ triển khai thực hiện từng gói thầu của dự án và có các giải pháp quản lý để tránh tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện, có thể làm tăng tổng mức đầu tư do tăng chi phí quản lý, chi phí lãi vay, rủi ro tỷ giá và biến động giá xây dựng.
Trước đó, TP HCM đã xin phép Thủ tướng được điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Tham Lương giai đoạn 1 từ 1,3 tỷ USD lên hơn 2 tỷ USD (tăng 726,5 triệu USD, khoảng 51%).
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài khoảng 20km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một dài 11,3km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1,3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú; trong đó có 9,3km đi ngầm với độ sâu trung bình 18m. Toàn tuyến có 10 ga ngầm và một ga trên cao, tổng vốn đầu tư hơn 26.110 tỷ đổng (hơn 1,3 tỷ USD). Giai đoạn 2 sẽ thực hiện khi có đủ vốn.
Dự kiến ban đầu dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2017, chạy thử và đưa vào khai thác cuối năm 2018.
Theo Chí Hiếu (VnExpress.net)








- Cụ bà nghỉ hưu năm 86 tuổi, rước đuốc Thế vận hội năm 109 tuổi, giờ ra sao? (11:31)
- Lộ danh tính mỹ nam vừa chia tay Song Hye Kyo liền quay sang yêu đương đồng tính? (11:30)
- Ngày 19/8, đồng loạt khởi công, khánh thành hàng trăm công trình quy mô lớn (11:28)
- Các chủ xe Honda này được đền 200 triệu đồng/người vì một tính năng giúp tiết kiệm xăng bị lỗi (11:24)
- Xuân Lan bóc trần game show: "Tôi được giao đóng vai ác, chửi người như hát" (11:18)
- Tesla Cybertruck làm bia tập bắn cho Không quân Mỹ (11:10)
- Subeo - con trai 15 tuổi của Cường Đô La vào tập đoàn gia đình, giữ hàng loạt vị trí khó tin (11:06)
- Cách chạy ChatGPT không cần mạng Internet (11:02)
- Barca tặng người hùng thời Hansi Flick cho Al Nassr của Ronaldo (11:02)
- Một ngày huấn luyện của đội hình máy bay chiến đấu tham gia sự kiện A80 (39 phút trước)




