-
Giá xăng tăng vượt mốc 20.000 đồng/lít
-
Camera ghi cảnh đối tượng cầm dao xông vào nhà chém trọng thương người đàn ông ở Hải Phòng
-
Nữ sinh học giỏi viết vội vàng để kịp nộp bài thi nhưng nhận về 0 điểm, buộc phải học lại kỳ sau, giảng viên thông báo: "Có dấu hiệu gian lận"
-
Diễn biến mới vụ người "tố" C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh bị mời lên làm việc
-
Mẹ dắt con gái ra cầu tàu rồi nhảy xuống biển, để lại di thư khiến ai cũng nghẹn ngào
-
Vàng tăng giá: Giới siêu giàu đua nhau tích trữ, sẵn sàng bỏ thêm tiền để cầm vàng tận tay, rồi chôn dưới đất hoặc gửi vào hầm bí mật
-
Kỷ lục giao dịch cổ phiếu vài tỷ USD/phiên: Uỷ ban Chứng khoán đưa ra cảnh báo
-
Một hành động của Phương Mỹ Chi làm lộ kết quả Chung kết Em Xinh Say Hi
-
Ngắm dàn vũ khí, khí tài do Việt Nam sản xuất và hiện đại hóa
-
Vượt đèn đỏ với tốc độ 180 km/h, xe SUV gây hoạ ngay trước mũi xe cảnh sát
Kinh tế
18/12/2020 09:50BOT cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu: Nhà nước bỏ thêm gần 5.000 tỷ
Kết quả thẩm định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc BOT Hòa Bình - Mộc Châu của Bộ Kế hoạch và đầu tư cho thấy, sau điều chỉnh chiều dài tuyến cao tốc này được rút ngắn xuống 84km, giảm 1km so với phê duyệt ban đầu; bề mặt cao tốc được thu hẹp từ 17m xuống 13,5m, giảm 3,5m; thời gian đầu tư dự án được kéo dài tới năm 2026.
Cũng theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, tổng vốn đầu tư của cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu điều chỉnh từ 22.294 tỷ đồng xuống 22.033 tỷ đồng, giảm 261 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần vốn nhà nước tham gia vào dự án sẽ từ 5.000 tỷ đồng lên 9.950 tỷ đồng, tăng 4.950 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương tham gia đầu tư cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu khoảng 5.000 tỷ đồng, vốn ngân sách trung ương tham gia dự án 4.950 tỷ đồng.

Ngược lại, phần vốn nhà đầu tư BOT phải huy động làm dự án được điều chỉnh giảm từ 17.294 tỷ đồng xuống 12.083 tỷ đồng. Bên cạnh đó, dự án BOT cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu cũng được điều chỉnh thành hai dự án thành phần, dự án thành phần 1 - đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Sơn La dài 35km và đoạn nối với Quốc lộ 6 dài khoảng 11km, vốn đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng, thời gian vận hành thu phí hoàn vốn 20 năm. Dự án thành phần 2 - đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Hòa Bình, dài 49km, vốn đầu tư hơn 15.800 tỷ đồng, thời gian vận hành thu phí hoàn vốn 24 năm.
Lý do điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án BOT cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, vì có các thay đổi về phạm vi, quy mô, cơ cấu nguồn vốn và tổng vốn đầu tư dự án thay đổi. Các chỉ số kịch bản phát triển kinh tế thay đổi theo hướng giảm so với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được lập. Khả năng huy động vốn của nhà đầu tư BOT, đặc biệt là vay từ các tổ chức tín dụng gặp nhiều khó khăn.
Bộ Kế hoạch và đầu tư lưu ý hai tỉnh Hòa Bình, Sơn La, việc điều chỉnh giảm bề rộng nền đường còn 13,5m, giảm chiều dài tuyến cao tốc khoảng 1km nhưng chỉ giảm tổng vốn đầu tư dự án 261 tỷ đồng là chưa tương xứng. Bộ này đề nghị các địa phương rà soát lại toàn bộ quy mô đầu tư dự án, căn cứ các quy định có liên quan để tính toán lại tổng vốn đầu tư dự án cho phù hợp, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
Theo Lương Bằng (VietNamNet)








- Nga nêu thời gian, giấu kín địa điểm ông Putin gặp ông Trump (16:28)
- Phường đông dân ở TPHCM xử "rát" lấn chiếm vỉa hè, bất ngờ tháo dỡ 50 công trình (16:24)
- Mới “sống thử” vài tháng mà bạn trai “chưa ra đến chợ đã hết tiền” (16:22)
- Hiệp Gà: Nếu không bị bắt, biết đâu giờ tôi đã 'xanh cỏ’ rồi (16:20)
- Giả vờ hỏi đường rồi tấn công phủ đầu để cướp xe (16:14)
- Sang đường bất cẩn, thanh niên đi xe đạp gây tai nạn kinh hoàng cho xe ba bánh (16:12)
- "Tối hậu thư" cho dự án điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam (16:05)
- Không uống một giọt rượu nào vẫn mắc bệnh gan: "Thủ phạm" là 1 thói quen cực xấu! (16:01)
- Bốc thăm giải châu Á: Tuyển Việt Nam gặp thuận lợi lớn, Malaysia dễ bị loại sớm (57 phút trước)
- Cận cảnh hiện trường vụ đứt cáp cầu treo ở khu thắng cảnh Tân Cương: 5 người chết, 24 người bị thương (1 giờ trước)




