Xã hội

Đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

3 dự án cao tốc Bắc Nam gồm đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây được khởi công hôm nay.

Hôm nay (30/9), 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam gồm đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây chính thức được khởi công với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Chính phủ.

Các dự án này đều được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022.

Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, những năm qua, quốc lộ 1 được mở rộng với quy mô 4 làn xe đã đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần phát triển kinh tế xã hội nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên, quốc lộ 1 đi qua khu vực đông dân cư, tốc độ khai thác trung bình chỉ đạt khoảng 40-60 km/h. Ngoài ra, tuyến đường này vẫn có những làn xe hỗn hợp dành cho xe máy, xe thô sơ đi lại nên tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Tuyến cao tốc Bắc Nam khi đưa vào khai thác được kỳ vọng sẽ giải quyết được toàn bộ hạn chế của quốc lộ 1 hiện hữu. Cao tốc có tốc độ thiết kế 80-120 km/h với các giao cắt khác mức, không có dòng phương tiện hỗn hợp xe thô sơ, gắn máy sẽ tăng năng lực thông hành cho các loại ôtô.

Đồng loạt khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam
Ba dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam gồm các đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ khởi công xây dựng đồng loạt vào ngày 30-9.

Kể từ thời điểm Quốc hội thông qua Nghị quyết cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư của 3 dự án từ PPP sang đầu tư công, để khởi công các dự án này trong những tháng cuối cùng của năm 2020, Chính phủ đã liên tục chỉ đạo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục để khởi công những gói thầu đầu tiên trong thời gian ngắn kỷ lục là 3 tháng.

Trong khi đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm trước đây từ lúc dự án được thông qua chủ trương đến thời điểm khởi công xây dựng phải mất khoảng 7 - 8 tháng, thậm chí kéo dài hàng năm.

“Bộ GTVT đã tập trung thời gian kể cả ngày nghỉ và ngoài giờ, khẩn trương tiến hành rà soát, chuẩn bị điều chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan. Đến thời điểm hiện nay, cả 3 dự án đã đủ điều kiện để khởi công xây dựng theo quy định của pháp luật, đáp ứng đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ.

Cùng với 3 dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công gồm: Cao Bồ - Mai Sơn; Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2021 thì hình hài trục cao tốc Bắc-Nam xuyên Việt đã dần được hình thành.

Một điểm chung của phần lớn các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam dài hơn 650km là đều được xây dựng mới, đồng bộ và nằm trọn trong địa bàn 14 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung. Nói cách khác, các tỉnh miền Trung sẽ là những địa phương được hưởng lợi trực tiếp từ tuyến cao tốc huyết mạch này.

Hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối Thủ đô Hà Nội và TPHCM, đi qua 32 tỉnh và thành phố, kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, miền Trung, phía Nam và vùng Đồng bằng sông Cửu Long có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước.

Riêng đoạn Hà Nội - TPHCM đi qua địa phận 20 tỉnh/thành phố, tác động đến 45% dân số, đóng góp 52% tổng sản phẩm trong nước, ảnh hưởng đến 75% các cảng biển loại I-II và 67% các khu kinh tế của cả nước và đặc biệt là kết nối 3 vùng kinh tế trọng điểm. Với mức độ ảnh hưởng như vậy, có thể nói đây là hành lang vận tải quan trọng nhất, có tính lan tỏa nhất, tạo động lực phát triển kinh tế cả nước.

Biên Thùy (Nguoiduatin.vn)