Xã hội
08/06/2020 16:01Kiến nghị Quốc hội chuyển 3 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công
Theo tờ trình chính thức điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ đề xuất chuyển 3 dự án PPP sang đầu tư công, rút tổng mức đầu tư xuống 100.816 tỉ đồng.
Theo đó, Chính phủ sẽ giữ nguyên phương án đầu tư công với 3 dự án là Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và Cầu Mỹ Thuận 2.
Đối với 8 dự án dự định đầu tư PPP, Chính phủ chuyển 3 dự án cấp bách nhất sang đầu tư công gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây (2 dự án giáp Hà Nội, TP.HCM) và dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (không có nhà đầu tư qua sơ tuyển).
5 dự án còn lại tiếp tục được đầu tư theo hình thức PPP là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Các dự án tiếp tục triển khai theo kết quả sơ tuyển nhà đầu tư đã công bố.
Sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư còn khoảng 100.816 tỉ đồng (tổng mức đầu tư được duyệt bước nghiên cứu khả thi là 102.513 tỉ đồng) sau khi loại bỏ chi phí lãi vay với 3 dự án trên, cập nhật chi phí giải phóng mặt bằng theo số liệu triển khai thực tế các địa phương.
Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị là 67.923 tỉ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 15.435 tỉ đồng, chi phí dự phòng 8.345 tỉ đồng, lãi vay trong giai đoạn xây dựng là 1.323 tỉ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn... là 7.781 tỉ đồng.

Về nguồn vốn, vốn ngân sách nhà nước khoảng 78.461 tỉ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước đã bố trí 55.000 tỉ đồng trước đây, phần vốn còn thiếu khoảng 23.461 tỉ đồng Chính phủ sẽ tổng hợp Quốc hội xem xét, quyết định theo đúng quy định luật Đầu tư công; vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 22.355 tỉ đồng, nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo đánh giá, việc chuyển đổi 3 dự án giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhằm khắc phục, hạn chế những tác động của dịch Covid-19.
Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ tổ chức triển khai các dự án, đảm bảo hoàn thành tiến độ 6 dự án 100% vốn đầu tư công trong năm 2022, riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành trong năm 2023. Các dự án PPP hoàn thành trong năm 2023.
Việc chuyển một số dự án sang đầu tư công cũng có thể ảnh hưởng đến doanh thu các dự án PPP trên quốc lộ và các dự án song hành do các phương tiện sẽ lựa chọn đường cao tốc để lưu thông nếu không phải trả phí.
Do đó, tờ trình kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ xây dựng phương án thu phí hoàn vốn cho Nhà nước tại các dự án sử dụng 100% vốn đầu tư công.
HL (Nguoiduatin.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
MU chuyển nhượng kém: Không bột, Ruben Amorim khó gột nên hồ (18/07)
-
Justin Bieber đường cùng rồi, đẩy hết món nợ 830 tỷ cho vợ siêu mẫu? (18/07)
-
ChatGPT mới có thêm tính năng mới cực tiện, nhưng nhiều người lo ngại vấn đề bảo mật (18/07)
-
Trúng 14 tờ vé số với khoản thưởng lớn, anh phụ hồ đưa ra 2 quyết định thay đổi cuộc đời (18/07)
-
Trước vụ CEO gây chấn động, nhiều pha ngoại tình cũng từng bị camera vô tình lia trúng: Không muốn ai biết thì đừng làm! (18/07)
-
Lộ diện hàng loạt màu lạ trên dòng iPhone 17 (18/07)
-
Nhận xét đề thi ĐH quá dễ, nam sinh vừa ôn tập vừa làm công nhân nhận số điểm không ai ngờ đến: Bật khóc ngay tại công trường (18/07)
-
Hà Nội tiến tới không còn xe máy chạy xăng trong vành đai 1: Cư dân chung cư sạc pin xe điện ở đâu? (18/07)
-
Lộ diện "ông trùm" đường dây sản xuất xe máy điện giả ở Hà Nội (18/07)
-
Đại gia chi 250 triệu mua xe Vespa cũ 13 năm tuổi để trưng chơi (18/07)
Bài đọc nhiều




