-
HLV Kim Sang-sik tiết lộ điều bí mật trong trận chung kết SEA Games 33: "Có lúc tôi muốn độn thổ" -
Mạng xã hội "dậy sóng" vì anh lái đò đẹp nhất Việt Nam: Visual thách thức cam thường, chiếm trọn spotlight sự kiện -
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia
Kinh tế
11/06/2019 17:03BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Bất tuân thượng lệnh?
Theo các biên bản kiểm tra và tài liệu về các cuộc làm việc giữa Tổng cục ĐBVN với Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC) mà PV có được, mặc dù hệ thống sao lưu dữ liệu đã hoạt động, nhưng số liệu hình ảnh, video phương tiện qua trạm kể từ ngày 1/3/2017 đến 10/10/2019 nhà đầu tư phải sao lưu 1 - 5 năm theo quy định, nhưng hiện MPC mới chỉ khai báo với cơ quan chức năng được một vài tháng. Có trạm, hình ảnh lưu phương tiện đi qua thiếu đến 2 năm. Vậy nhưng, sáng 10/6 theo ghi nhận của PV Tiền Phong, ở tất cả trạm thu phí BOT trên cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ vẫn hoạt động bình thường.
Trạm BOT thiếu 23 tháng dữ liệu
Sau khi có văn bản yêu cầu dừng thu phí từ 10/6, trong các ngày vừa qua, Tổng cục ĐBVN đã cử nhiều tổ công tác xuống kiểm tra và phát hiện những tồn tại trong hệ thống lưu trữ, sao lưu dữ liệu hoạt động theo quy định của Thông tư 49.
Cụ thể, theo quy định, để phục vụ công tác giám sát, hậu kiểm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư các trạm thu phí phải trang bị hệ thống giám sát hoạt động thu phí và sao lưu hình ảnh với thời gian tối đa là 5 năm hoạt động. Quy định này có hiệu lực từ ngày 1/3/2017, tuy nhiên qua kiểm tra hệ thống sao lưu hình ảnh tại các trạm thu phí trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Tổng cục ĐBVN phát hiện, nhiều hình ảnh lưu lượng phương tiện qua trạm bị thiếu, thậm chí có trạm thiếu đến gần 2 năm (23 tháng).
Đơn cử, tại trạm BOT Pháp Vân (trạm có lưu lượng xe lớn nhất trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ), kiểm tra dữ liệu hình ảnh lưu lượng xe qua trạm tại đây trong thời gian hoạt động từ ngày 1/3/2017 đến 10/6/2019, đại diện Tổng cục ĐBVN phát hiện, nhà đầu tư thiếu dữ liệu hình ảnh trong khoảng thời gian từ 1/3/2017 đến 30/11/2018 (19 tháng); với dữ liệu hình ảnh video thiếu từ ngày 1/3/2017 đến 30/1/2019 (23 tháng).
Tại trạm Thường Tín, hình ảnh lưu lượng xe qua trạm, nhà đầu tư thiếu từ ngày 1/3/2017 đến ngày 30/7/2018 (16 tháng), dữ liệu hình ảnh video thiếu từ 1/3/2017 đến 30/1/2019 (23 tháng). Với trạm Vạn Điểm, hình ảnh lưu lượng xe nhà đầu tư thiếu ngày từ 1/3/2017 đến ngày 30/7/2018 (18 tháng), dữ liệu hình ảnh video thiếu từ 1/3/2017 đến 1/2/2019 (23 tháng)…
Trao đổi với PV chiều 10/6, đại diện Tổng cục ĐBVN xác nhận, các thông tin trên là có thực. Theo đại diện Tổng cục ĐBVN, toàn bộ nội dung này cũng đã được lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ ký vào biên bản được lập vào chiều 9/6.
Khi chúng tôi đề cập việc nhà đầu tư chưa sao lưu và cung cấp đầy đủ số liệu theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước cho thấy còn vi phạm 2 nội dung (không lưu trữ và trích xuất được dữ liệu hoạt động), vậy tại sao ngày 10/6 trạm vẫn hoạt động và không bị dừng như yêu cầu? Đại diện Tổng cục ĐBVN cho biết, việc này đang được tổ công tác báo lại Tổng cục trưởng và lãnh đạo Bộ GTVT.
Tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vốn là đường nhà nước đầu tư, đến đầu năm 2015 Bộ GTVT đồng ý cho liên danh nhà đầu tư là Cty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thực hiện dự án nâng cấp đường Pháp Vân- Cầu Giẽ từ 2 lên 4 làn xe với tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng. Đến tháng 10/2015, mặc dù dự án thi công chưa xong giai đoạn 1, Bộ GTVT đã chấp thuận cho nhà đầu tư thu phí phương tiện qua lại với mức 45.000 đồng/lượt xe dưới 9 chỗ ngồi. Với tổng mức đầu tư trên, nhà đầu tư được thu phí vòng 17 năm 3 tháng.
Trước đó, đầu năm 2016, Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP (Cienco1- một trong những nhà đầu tư góp vốn), đã có đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo nhà đầu tư chính là Cty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ không minh bạch doanh thu, không công khai thông tin thu phí.
Sau sự việc trên, Tổng cục ĐBVN đã thành lập các tổ giám sát công tác tại trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Kết quả, sau 10 ngày giám sát ngẫu nhiên, tổ công tác đã ghi nhận, mỗi ngày trạm thu được hơn 1,9 tỷ đồng. So với con số 1,2 đến 1,4 tỷ đồng/ngày Cty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ báo cáo với Bộ GTVT trước đó, con số này chênh khoảng 500 triệu đồng/ngày.
Theo Anh Trọng (Tiền Phong)
- Gia đình ngôi sao U22 Việt Nam tổ chức 70 mâm cỗ ăn mừng HCV SEA Games 33 (20:04)
- Làm rõ vụ nhóm học sinh lớp 9 ở Huế đánh chửi, lột quần áo, nhổ nước bọt vào một người đàn ông (31 phút trước)
- Kết thúc SEA Games 33: Việt Nam vững vàng trong top 3, chủ nhà Thái Lan thiết lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu (49 phút trước)
- Tàu cao tốc lao vào đàn voi 100 con, nhiều cá thể tử vong (1 giờ trước)
- Hoài Linh tuyên bố bất ngờ về chuyện kết hôn ở tuổi 60, 2 mối tình khắc cốt ghi tâm lại gây sốt (1 giờ trước)
- Nghi vấn việc cấm tuyệt đối hát karaoke loa kẹo kéo tại gia, ranh giới nào để không bị phạt? (1 giờ trước)
- Hà Nội: Xe tải bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt giữa phố Trần Thủ Độ (2 giờ trước)
- Hàng trăm cựu sinh viên sư phạm ĐH Đồng Nai vẫn "dài cổ" chờ hơn 145 triệu đồng hỗ trợ (2 giờ trước)
- Kinh hoàng cần thủ tá hỏa phát hiện thi thể nam giới dính chặt vào dây câu (2 giờ trước)
- Thân thế cực "chất" của cặp vợ chồng lập kỳ tích cùng giành HCV SEA Games 33 cho đoàn Việt Nam (2 giờ trước)