-
U22 Việt Nam "đại chiến" U22 Malaysia: Cơ hội để HLV Kim Sang Sik thử nghiệm "công thức đột phá" trước thềm bán kết -
Chồng cũ nữ ca sĩ Việt gây sốc khi sống chung với tình mới, thừa nhận vội vã chia tay để bạn gái có danh phận -
Tử vi thứ 2 ngày 09/12/2025 của 12 con giáp: Sửu làm ăn vất vả, Dậu tiền bạc may mắn -
Nguyên nhân Hà Nội ô nhiễm nặng: Giao thông, xây dựng và bụi PM2.5 khiến không khí ngộp thở, cảnh báo sức khỏe! -
Lập hóa đơn sai thời điểm có thể bị phạt đến 70 triệu đồng -
Phát hiện trẻ sơ sinh trong vườn cao su: Nghi bị "chôn sống", hé lộ tình trạng sức khoẻ hiện tại của cháu bé? -
Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến 4 người tử vong -
Cận cảnh gần 6.500 bộ quần áo thể thao nghi giả Nike, Adidas, Puma tại Hà Nội: Cơ quan chức năng xử lý ra sao? -
Hà Nội: Danh sách 154 ô tô, xe máy bị camera AI phát hiện lỗi trong 24h -
Truy tố Nguyễn Văn Đài
Kinh tế
15/06/2019 16:33BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Doanh thu vượt xa dự toán
Tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vốn là dự án được Ban Quản lý dự 18 (PMU18), Bộ GTVT xây dựng bằng ngân sách nhà nước, đến đầu năm 2014 Bộ GTVT đã đồng ý cho liên danh nhà đầu tư là Cty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thực hiện dự án nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 2 lên 4 làn xe với tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng.
Đến tháng 10/2015, mặc dù dự án thi công chưa xong giai đoạn 1, nhưng Bộ GTVT đã chấp nhận cho nhà đầu tư thu phí phương tiện qua lại với mức 45.000 đồng/lượt xe dưới 9 chỗ ngồi. Với tổng mức đầu tư trên, nhà đầu tư được thu phí vòng 17 năm 3 tháng.
Tuy nhiên theo số liệu kiểm đếm xe độc lập mà PV Tiền Phong có được trong loạt bài “Nghịch lý các dự án BOT” (đăng tháng 6/2016), với bình quân 25.000 lượt xe/ngày, nếu quy về dạng xe tiêu chuẩn thì mỗi ngày trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu được tổng số tiền 1,6 đến 1,8 tỷ đồng/ngày.
Với mức thu và lưu lượng này, chỉ cần 11 năm 7 tháng là đủ số tiền đầu tư chứ không cần phải kéo dài đến 17 năm 3 tháng.
Năm 2016, với lý do nhà đầu tư nắm quyền kiểm soát dự án không minh bạch con số doanh thu, lưu lượng xe qua trạm với các liên danh đầu tư dự án, Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 - Cty CP (Cienco1) một trong 3 liên danh của dự án đã có đơn gửi các cơ quan chức năng “tố” nhà đầu tư nắm quyền kiểm soát tại Cty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nội dung này.
Sau sự việc trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập các tổ giám sát công tác tại trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Kết quả, những ngày giám sát ngẫu nhiên, tổ công tác đã ghi nhận, mỗi ngày trạm thu được hơn 1,9 tỷ đồng. So với con số 1,2 dến 1,4 tỷ đồng/ngày mà Cty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ báo cáo với Bộ GTVT trước đó, con số này chênh khoảng 500 triệu đồng/ngày.
Còn theo thông tin PV Tiền Phong vừa có được trong ngày 13/6, trong tháng 5 vừa qua, tổng doanh thu tại các trạm BOT tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ gồm trạm Pháp Vân, trạm Thường Tín, trạm Vạn Điểm, trạm Cầu Giẽ có doanh thu trên 57,9 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày trạm có tổng thu gần 2 tỷ đồng.
Đây là con số mà các trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu được tương đương trong các tháng thời gian qua.
Như vậy, với doanh thu này, trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ cần 108 tháng (9 năm) là đủ tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng cho dự án, chứ không cần đến 207 tháng (17 năm 3 tháng) như hợp đồng BOT với Bộ GTVT.
Cũng xin được nói thêm về đơn vị doanh nghiệp thực hiện dự án là Cty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây là doanh nghiệp liên kết giữa 3 nhà đầu tư thực hiện nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Với tổng số vốn 6.731 tỷ đồng thực hiện dự án, nhưng 3 nhà đầu tư này chỉ góp có khoảng 12%, tương đương 800 tỷ đồng để thực hiện dự án, số vốn còn lại là đi vay ngân hàng và được trả dần qua thu phí phương tiện.
Cụ thể, trong tổng số 800 tỷ đồng, Cty Cổ phần Đầu tư phát triển Minh Phát góp 65%; Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 - Cty CP Cienco1 góp: 18%; Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành góp: 17%.
Sau khi 3 liên danh này thỏa thuận liên kết và được Bộ GTVT phê duyệt dự án, đã thành lập ra Cty Cổ phần BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ thực hiện dự án, bà Nguyễn Cẩm Tú, được bầu giữ chức Tổng Giám đốc.
Với 65% tỷ lệ góp vốn, Cty Cổ phần Đầu tư phát triển Minh Phát, có trụ sở chính tại số 181 Trần Hưng Đạo, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh do bà Nguyễn Cẩm Tú làm đại diện được nắm quyền kiểm soát.
Theo Anh Trọng (Tiền Phong)
- U22 Việt Nam "đại chiến" U22 Malaysia: Cơ hội để HLV Kim Sang Sik thử nghiệm "công thức đột phá" trước thềm bán kết (08:01)
- Nga "bật đèn xanh" cho ngoại giao, nhưng cảnh báo xung đột lan rộng, Tổng thống Mỹ hối thúc Ukraine chấp nhận kế hoạch hòa bình (7 phút trước)
- Chồng cũ nữ ca sĩ Việt gây sốc khi sống chung với tình mới, thừa nhận vội vã chia tay để bạn gái có danh phận (37 phút trước)
- Dự báo thời tiết ngày 10/12: Miền Bắc sắp đón đợt rét đậm cực mạnh, Trung Bộ mưa lớn diễn biến phức tạp (48 phút trước)
- Lời khai kẻ nổ súng sát hại hàng xóm, liên tục gian dối trước khi thú nhận lý do thật sự ra tay (56 phút trước)
- Gửi tiết kiệm tiền từ thiện: Dự án "Nuôi Em" nói dùng lãi suất để bù đắp chi phí vận hành (1 giờ trước)
- Xét xử vắng mặt đối với bị can đang bị truy nã: Pháp luật quy định như thế nào? (1 giờ trước)
- Cháy rừng tại Nhật Bản tiếp tục lan rộng, vẫn đang bùng phát thêm (1 giờ trước)
- Siêu dự bị Marcus Rashford tỏa sáng: Barca lội ngược dòng ngoạn mục hạ Frankfurt, mở rộng cánh cửa vào vòng loại trực tiếp Champions League (2 giờ trước)
- Tử vi thứ 2 ngày 09/12/2025 của 12 con giáp: Sửu làm ăn vất vả, Dậu tiền bạc may mắn (2 giờ trước)